+Aa-
    Zalo

    Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ liệu có dễ dàng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có ý kiến cho rằng nên cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ biểu diễn sân khấu để hạn chế việc nhiều người tự xưng danh ca sĩ dù có giọng hát... dở tệ.

    Những ngày gần đây, việc hotgirl Chi Pu tự xưng là ca sĩ và ra 3 MV ca nhạc đã khiến nhiều người phản ứng. Bởi, ở các sản phẩm âm nhạc này, giọng hát của Chi Pu được đánh giá là chưa hay, bị lạc tông và chênh phô rất nhiều. Có ý kiến cho rằng nên cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ biểu diễn sân khấu để hạn chế việc nhiều người tự xưng danh ca sĩ dù có giọng hát... dở tệ. Vậy việc này có khả quan không?

    Có cần thiết cấp một cái thẻ mang tính hiệu lệnh?

    Đã hơn 1 tháng kể từ khi chính thức trình làng MV ca nhạc đầu tiên, đánh dấu việc chuyển hướng sang lĩnh vực ca hát, Chi Pu liên tiếp nhận “gạch đá” từ cả dư luận lẫn giới ca sĩ. Mặc cho cô gái này tuyên bố: “Từ nay, hãy gọi tôi là ca sĩ”, nhiều ca sĩ đã không ngại bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình trước quyết định đi hát của Chi Pu.

    Mới đây, trong cuộc họp báo ra mắt MV mới của ca sĩ Việt Tú, ca sĩ Minh Quân chia sẻ: “Nhiều lúc, tôi và các nghệ sĩ đã muốn lên tiếng nhưng Chi Pu là lớp đàn em nên mọi người không chấp. Tuy nhiên, sau sự việc vừa qua, hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lại đang bàn đến việc yêu cầu cấp chứng chỉ biểu diễn cho các nghệ sĩ, bởi thực trạng có không ít ca sĩ, nghệ sĩ tự phong bước lên sân khấu. Chính phát ngôn của Chi Pu cũng khiến giới showbiz dậy sóng khi cho rằng ở Việt Nam, cứ cầm mic lên sân khấu là trở thành ca sĩ”.

    Nam ca sĩ Minh Quân.

    Minh Quân cũng đặt ra câu hỏi với ca sĩ Việt Tú: “Nếu hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam quyết định đề nghị bộ VH,TT&DL sử dụng trở lại thẻ hành nghề và bỏ phiếu thanh lọc những nghệ sĩ như Chi Pu, không có khả năng hát live mà vẫn đòi lên sân khấu và công nhận mình là ca sĩ, liệu anh có tán thành?”.

    Việt Tú không ngần ngại tán thành khi anh cho rằng đây thực sự là điều cần thiết để phân loại các nghệ sĩ giữa thực trạng hỗn loạn hiện nay. Không những thế, trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Minh Quân còn chia sẻ: “Chắc đến lúc cục Nghệ thuật Biểu diễn cần phải thanh lọc và cấp lại thẻ cho những người cầm mic, hotgirl hát trên sân khấu, kiếm tiền với danh xưng ca sĩ rồi...”.

    Hotgirl, hotboy đi hát không phải là chuyện hiếm trong showbiz Việt. Trước Chi Pu, Huỳnh Anh, Vân Navy, Tâm Tít, Sam... cũng nuôi mộng ca sĩ, nhưng số người thành danh chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thậm chí, một số người sau khi thất bại ở lĩnh vực âm nhạc đã “biến mất” khỏi showbiz.

    Không khán giả nào muốn nghe giọng hát dở, tôn vinh nghệ sĩ kém tài, nhưng việc lên án Chi Pu gay gắt như những ngày qua liệu có nên không? Cô ấy chỉ ra một vài MV, đưa lên mạng xã hội để phục vụ việc “thích hát” của mình. Nếu không có giọng hát thực sự, cô sẽ bị nghề đào thải chứ không cần cái thẻ nghề mang tính hiệu lệnh kia.

    Ca sĩ Lê Tú cho biết: “Chúng tôi vẫn băn khoăn rằng việc cấp một cái thẻ mang tính hình thức, hiệu lệnh như thẻ hành nghề cho nghệ sĩ liệu có phù hợp không? Bởi, bản thân tôi cho rằng điều đó là không cần thiết. Nếu một ca sĩ có giọng hát dở, không có năng lực thì chả bầu show nào mời, không chương trình nào để ý và khán giả tẩy chay thì cũng tự thui chột nghề thôi.

    Tôi nghĩ, là nghệ sĩ với nhau, việc nhận xét giúp nhau tốt hơn thì nên làm, không nên đá xéo làm tổn thương nhau. Chi Pu có thể là người thích hát, muốn làm ca sĩ, nhưng nếu không đáp ứng được thị hiếu của khán giả, cô ấy cũng tự... bỏ nghề, chứ không cần đến việc cấp thẻ hành nghề hay cấm hát”.

    Bộ VH,TT&DL chưa có ý kiến gì về vấn đề cấp thẻ cho nghệ sĩ

    Ca sĩ Hồ Quang 8 cho biết: “Trường hợp Chi Pu bị chê làm tôi nhớ đến trường hợp trước đây của các hotgirl, người đẹp đi hát như: Minh Hằng, Hương Giang Idol, Hà Hồ, Miu Lê... Nhiều người đã không thể tin với giọng hát của họ, nhưng các bạn thấy đấy, Minh Hằng, Hà Hồ đã rất nổi tiếng. MV Cả một trời thương nhớ vừa mới ra mắt cách đây không lâu của Hà Hồ đã làm nhiều người “phát cuồng” vì âm nhạc và hình ảnh.

    Vượt qua cái bóng “hotgirl đi hát” nhiều người đang là những ca sĩ ăn khách trong nhiều chương trình đình đám. Thế nên, việc có cấp thẻ hành nghề hay không không quan trọng nữa. Vì nghệ sĩ sống nhờ khán giả, nếu bị khán giả tẩy chay họ không thể hoạt động nghệ thuật được ”.

    Chi Pu.

    Để rộng đường dư luận, PV báo ĐS&PL đã trao đổi với ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng bộ VH,TT&DL về việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ biểu diễn.

    Ông Biên cho biết: “Vào đầu năm 2016, bộ VH,TT&DL có lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Dự thảo được đưa ra công khai để lấy ý kiến đóng góp. Theo bản dự thảo này, những người tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật (bao gồm trình diễn ca, múa, nhạc, sân khấu, nghệ thuật truyền thống...) và trình diễn thời trang tự do, làm việc tại các đơn vị nghệ thuật Nhà nước đều cần phải có thẻ hành nghề, nếu muốn biểu diễn được trả thù lao hoặc nhận các quyền lợi vật chất khác. Nếu thông tư được ban hành, dự kiến 10.000 thẻ hành nghề sẽ được cấp.

    Tuy nhiên, vào tháng 4/2016, bộ VH,TT&DL đã bãi bỏ dự thảo thông tư trên vì trong nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu được Thủ tướng Chính phủ ký thông qua ngày 15/3/2016 không đề cập đến nội dung cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho nghệ sĩ.

    Vì vậy, hiện tại, bộ VH,TT&DL chưa có ý kiến gì về vấn đề cấp thẻ cho nghệ sĩ. Với những hotboy, hotgirl mạnh dạn đi hát, khán giả ghi nhận ở họ sự tự tin, muốn theo đuổi ước mơ đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, cũng phải “có bột mới gột nên hồ” được. Hy vọng, Chi Pu và một số ca sĩ trẻ sẽ học hỏi, trau dồi kiến thức âm nhạc nhiều hơn nữa để có những bước tiến xa hơn, xoá bỏ được biệt danh “hotgirl đi hát”.

    Lạc Thành

    Báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 48

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-the-hanh-nghe-cho-nghe-si-lieu-co-de-dang-a211587.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan