+Aa-
    Zalo

    Casio F-91W: Chiếc đồng hồ huyền thoại và "quả bom" của những kẻ khủng bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Casio F-91W được coi là "quả bom" của ngành đồng hồ, cũng là "quả bom" theo đúng nghĩa đen của những kẻ khủng bố...

    (ĐSPL) - Casio F-91W được coi là "quả bom" của ngành đồng hồ, cũng là "quả bom" theo đúng nghĩa đen của những kẻ khủng bố...

    Casio F-91W – Chiếc đồng hồ điện tử mà ai cũng từng sở hữu

    Đồng hồ điện tử được sinh ra với mục đích tạo ra thêm lựa chọn cho khách hàng và cạnh tranh trực tiếp với đồng hồ truyền thống. Casio tới từ Nhật Bản chính là hãng tiên phong trong việc phát triển đồng hồ điện tử và sản phẩm đình đám nhất của họ đã "phủ sóng" trên toàn thế giới - Casio F-91W.

    Thông tin trên báo Tiếp thị Gia đình, sau khi được ra mắt vào năm 1991, Casio F-91W là chiếc đồng hồ điện tử của Casio với một màn hình LCD, ba nút bấm, các tính năng xem lịch và một bộ đếm ngược thời gian. Nó có độ sai số 30 giây trong một tháng và chỉ 6 phút một năm, với pin có thể dùng đến 7 năm.

    Casio F-91W là chiếc đồng hồ điện tử phổ biến nhất trên thế giới.

    Với giá bán chỉ 20 USD, F-91W đã trở thành chiếc đồng hồ được sản xuất hàng loạt đầu tiên trong thế giới kỹ thuật số, mà bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một chiếc cho riêng mình. Nó được gọi là một “kiệt tác khiêm tốn” mà được đeo bởi tất cả mọi người, từ những kẻ hipster cho đến cả Tổng thống Obama.

    Nhưng cũng chính vì sự đơn giản, giá rẻ và phổ biến của chiếc đồng hồ này đã khiến nó lọt vào mắt những kẻ khủng bố, những kẻ đang tìm cách để có thể kích hoạt một quả bom từ xa mà không cần phải bật một chiếc công tắc trên quả bom.

    Chỉ với một bảng mạch, một cục pin 9-volt, một ống thủy tinh đầy dung dịch nitroglycerin và một chiếc đồng hồ F-91W, nhưng kẻ khủng bố này có thể tạo ra một quả bom đủ nhỏ để mang trong túi, nhưng có sức công phá đủ để san phẳng một căn phòng.

    Cuộc chiến tranh điều khiển từ xa

    Cũng có lẽ vì quá phổ biến cùng mức giá rẻ tới mức ai cũng có thể mua được mà F-91W đã bị những phần tử khủng bố lợi dụng để chế tạo bom hẹn giờ.

    Năm 1994, Ramzi Yousef đã sử dụng một chiếc đồng hồ Casio để đánh bom chuyến bay 434 của Philippine Airlines. May mắn là vụ nổ đã không phá hủy được chiếc máy bay và nó có thể hạ cánh an toàn tại sân bay Nhật Bản. Mặc dù vậy, nó chứng minh rằng một chiếc đồng hồ điện tử có thể giúp thực hiện một vụ đánh bom từ xa.

    Lực lượng khủng bố Al Qaeda đã bắt đầu thử nghiệm loại bom này tại các trại huấn luyện trên khắp Pakistan. Đó là vào năm 1994, khi mà Murad cũng ở đó trước khi đến Manila, Philippines. Lúc đó, những chiếc đồng hồ Casio F-91W rất dễ dàng để mua và mang đến các trại huấn luyện này mà không ai nghi ngờ.

    Tuy nhiên sau vụ khủng bố 11/9, các nhà điều tra tại vịnh Guantanamo bắt đầu nhận ra điều gì đó không ổn. 32 kẻ khủng bố được phát hiện đều đeo cùng một loại đồng hồ khi bị bắt và không có gì ngạc nhiên khi đó chính là Casio F-91W. 20 kẻ khác bị bắt được phat hiện sử dụng loại đồng hồ cùng loại là A150W.

    Trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden cũng từng đeo chiếc đồng hồ điện tử này và đó cũng là chiếc đồng hồ duy nhất mà tên khủng bố này đeo. Al Qaeda là những kẻ khủng bố đầu tiên sử dụng chiếc đồng hồ của Casio như một thiết bị để kích hoạt bom và sau đó nó tiếp tục được lan rộng.

    Vào tháng 5 năm 2015, khi một chiến binh IS bị bắt vì âm mưu tấn công khủng bố tại thành phố New York, NY Daily đã tiết lộ: “Saleh (tên kẻ khủng bố) đã thực hiện việc tìm kiếm trên internet các từ khóa ‘đồng hồ; ‘casio’; ‘bình chân không’. Hành động này đã tố cáo Saleh đang tìm kiếm những thành phần cần thiết để chế tạo một quả bom hẹn giờ”.

    Vài tháng sau đó, vào ngày 17 tháng 8 năm 2015, một vụ nổ bom lớn tại đền Erawan, Bangkok đã khiến ít nhất 20 người chết và hơn 120 người bị thường. Bangkok Post đưa tin cảnh sát sau đó đã lần theo manh mối và tìm đến một căn hộ ở ngoại ô phía đông thành phố. Những gì họ phát hiện ngoài các bảng mạch, dây điện là 4 chiếc đồng hồ đeo tay và tất cả đều cùng một loại, Casio F-91W.

    Không chỉ có chiếc đồng hồ điện tử Casio F-91W là món đồ ưa thích của những tên khủng bố, mà ngay cả những chiếc điện thoại “cục gạch” của Nokia cũng được chúng lựa chọn rất nhiều. Lý do đơn giản chính là những chiếc điện thoại này dễ sử dụng, pin dùng được trong thời gian dài và không thể bị theo dõi cũng như định vị bằng GPS.

    Tất nhiên chúng ta không thể đổ lỗi cho những món đồ công nghệ như chiếc đồng hồ F-91W hay những chiếc điện thoại Nokia. Chỉ có thể trách những kẻ khủng bố này đã biết vận dụng chúng để thực hiện những hành vi khủng bố đáng lên án.

    Dù "bị ép buộc" hay "gián tiếp" trợ giúp những phần tử khủng bố thực hiện việc xấu, thế nhưng điều này không thể làm lu mờ đi tầm ảnh hưởng Casio F-91W đối với cả thế giới. Những người sinh sống qua những năm 90, bất kể giàu nghèo đều yêu mến, thích thú chiếc đồng hồ này. Thậm chí, đã có lúc F-91W là xu hướng ở nhiều quốc gia, là "mốt" của giới trẻ.

    Thế nên thay vì trách móc, đổ lỗi một cách oan uổng, hãy giành thời gian để nhớ tới "người bạn" Casio F-91W cùng bao kỷ niệm xưa như một cách tôn vinh chiếc đồng hồ huyền thoại này.

    PV(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/casio-f-91w-chiec-dong-ho-huyen-thoai-va-qua-bom-cua-nhung-ke-khung-bo-a116150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.