+Aa-
    Zalo

    Cất bốc, quy tập 16 mộ liệt sĩ tại huyện Hà Trung (Thanh Hóa)

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự kiến từ ngày 24 - 28/8, lực lượng chức năng sẽ hoàn thành cất bốc xong 16 phần mộ, sau đó sẽ lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác định danh tính các liệt sỹ

    (ĐSPL) - Dự kiến từ ngày 24 - 28/8, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ hoàn thành cất bốc xong 16 phần mộ, sau đó sẽ lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác định danh tính các liệt sĩ.

    Tin mới nhận từ Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Chính sách, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau 1 ngày tiến hành cất bốc (ngày 24/8 - PV), Đội quy tập hài cốt liệt sỹ thuộc Bộ đã cất bốc được 8 trong 16 phần mộ của các liệt sĩ trong khuôn viên của gia đình ông Phạm Xuân Tình (SN 1960), ở tiểu khu 4, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

    Hài cốt các liệt sĩ được tìm thấy trong khu vườn của gia đình ông Tình. Ảnh: T.D.H

    Theo nguồn tin trên TTXVN cho biết, trước đây vào ngày 17/6/1967, một chiếc xe ôtô chở 17 bộ đội hành quân theo hướng Bắc - Nam, khi đến khu vực phía Bắc cầu Đò Lèn, bị máy bay địch oanh tạc, cả 17 chiến sỹ trên xe đều hy sinh.

    Ngay trong đêm, chính quyền địa phương huy động lực lượng tổ chức an táng 17 liệt sĩ ở khu vực nghĩa trang của xã Hà Ninh (nay thuộc tiểu khu 4, thị trấn Hà Trung).

    Đến năm 1989, một trong 17 liệt sĩ có quê ở tỉnh Hà Nam đã được người thân tìm về, cất bốc đưa về quê. Sau nhiều năm hiện trạng của khu nghĩa trang xã Hà Ninh đã có nhiều thay đổi. Từ thông tin của nhân dân, sau một thời gian xác minh, gặp gỡ các nhân chứng trực tiếp tham gia chôn cất các liệt sĩ, Đội quy tập đã xác định được toàn bộ vị trí 16 phần mộ còn lại trong diện tích đất của gia đình ông Phạm Xuân Tình. Ngày 24/8, lực lượng chức năng đã tiến hành cất bốc được 8 phần mộ của các liệt sĩ.

    Nhiều kỷ vật của các liệt sĩ cũng đã được tìm thấy. Ảnh: K.T

    Báo Nhân dân dẫn lời trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đa số các mộ chứa hài cốt còn khá nguyên vẹn, có nhiều di vật như khóa dây lưng, cúc áo, đồng hồ… qua xác minh, là các liệt sĩ thuộc Sư đoàn 305, Đoàn 55.

    Dự tính đến ngày 28/8 sẽ hoàn thành cất bốc 16 mộ. Tiếp đó, sẽ lấy lưu mẫu sinh phẩm để giám định ADN, xác định danh tính các liệt sĩ, rồi đưa các hài cốt về lưu giữ tại Nhà quản trang, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Trung, sau đó mới tổ chức truy điệu, an táng các liệt sĩ vào cuối tháng 8 này.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-boc-quy-tap-16-mo-liet-si-tai-huyen-ha-trung-thanh-hoa-a107773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.