+Aa-
    Zalo

    Cắt mặt dòng xe cộ để sang đường, nhiều người dân Hà Nội bị xử phạt

    (ĐS&PL) - Lực lượng CSGT tăng cường xử lý những trường hợp người đi bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông như: người đi bộ không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn... Việc này khiến nhiều người dân không khỏi bất ngờ.

    Báo Dân trí đưa tin, sáng 22/11, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6 ra quân xử lý các trường hợp đi bộ không đúng quy định. Địa điểm xử lý vi phạm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi đây tập trung đông các trường đại học.

    Đây cũng là khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ, nhưng có thể thấy, người dân thường có thói quen không sử dụng cầu vượt mà tùy tiện băng qua đường giữa làn xe đông đúc, rất nguy hiểm. 

    nguoi dan ha noi ngo ngang khi bi xu phat boi mot thoi quen nhieu nguoi mac phai3
    Lực lượng chức năng tiến hành xử phạt nhiều trường hợp người đi bộ vi phạm

    Đến khoảng 8h20, tổ công tác phát hiện một người đàn ông sang đường không đúng quy định, đi từ phía Đại học Quốc gia Hà Nội sang đoạn đường đối diện, mặc dù ngay cạnh người này là cầu vượt bộ hành.

    Tổ công tác sau đó đã mời người này vào chốt để làm việc. Người đàn ông là anh T.M.H. (39 tuổi, ở Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ khi bị CSGT lập biên bản về hành vi đi bộ không đúng quy định.

    Chia sẻ về việc bị xử phạt, anh H cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi bị CSGT xử phạt vì đi bộ không đúng quy định. Hôm nay tôi có việc gấp nên đã đi tắt qua đường cho nhanh. Sau lần này tôi sẽ rút kinh nghiệm".

    nguoi dan ha noi ngo ngang khi bi xu phat boi mot thoi quen nhieu nguoi mac phai20
    Người dân vẫn có thói quen băng qua đường rất nguy hiểm.

    Đại diện tổ công tác cho biết sẽ lập biên bản với anh H. về hành vi Đi qua đường không đúng nơi quy định. Với vi phạm này, anh H. sẽ bị xử phạt 80.000 đồng.

    Khoảng 5 phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện một nữ sinh đi bộ sang đường không đúng quy định. Sau đó, nữ sinh này cũng bị mời vào chốt để làm việc.

    Những trường hợp bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở và xử lý đều thừa nhận lỗi vi phạm và cam kết rút kinh nghiệm.

    nguoi dan ha noi ngo ngang khi bi xu phat boi mot thoi quen nhieu nguoi mac phai6
    Tình trạng này cũng diễn ra thường xuyên trên tuyến đường Thủ đô.

    Trước đó, trong một bài phản ánh, báo Tiền phong cũng đưa tin về việc người dân thường có thói quen băng qua đường một cách tùy tiện, nhiều khu vực có cầu bộ hành, có phần đường dành cho người đi bộ nhưng người dân vẫn không tuân thủ. 

    Thậm chí còn có nhiều người chạy vọt qua đường khiến cho các phương tiện khác không kịp kiểm soát. 

    Hành động tưởng như vô hại lại ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của các phương tiện khác trên đường, bên cạnh đó cũng gây nguy hiểm cho chính bản thân người đi bộ, khiến các dòng xe cộ xung đột và ùn tắc giao thông.

    Thông tin về sự việc, đại diện tổ công tác cho biết, trong thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 6 sẽ tiếp tục ra quân để xử lý và tuyên truyền cho người dân về các quy định pháp luật về an toàn giao thông, đồng thời giúp người dân hiểu rõ hơn về các nguy hiểm tiềm tàng khi vi phạm luật an toàn giao thông, dù đó chỉ là việc đi bộ.

    Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 9 Nghị định số: 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

    Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

    1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

    b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

    c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

    d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

    đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

    Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định nếu không phải người phục vụ việc quản lý, bảo trì cao tốc mà người đi bộ đi vào đường cao tốc thì sẽ có mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 200.000 đồng.

    Pháp luật đã quy định rất rõ về phần đường dành cho người đi bộ cũng như các chế tài xử phạt, chính vì mỗi người dân cần có ý thức chấp hành để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và cho mọi người xung quanh khi tham gia giao thông.

    Ảnh: Dân trí, Tiền phong

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-mat-dong-xe-co-de-sang-duong-nhieu-nguoi-dan-ha-noi-bi-xu-phat-a600562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan