+Aa-
    Zalo

    Cậu bé 10 tuổi đam mê khám phá lịch sử, từ nhỏ đã đọc bộ Lê Nin toàn tập

    • DSPL
    ĐS&PL Cậu bé 10 tuổi Biện Nguyễn Khôi Nguyên có niềm đam mê đặc biệt với sách lịch sử, nhất là lịch sử cách mạng, lịch sử các phong trào vô sản trên thế giới và ở Việt Nam.

    Biện Nguyễn Khôi Nguyên, 10 tuổi, học lớp 5A, trường Tiểu học Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, là con đầu trong gia đình có hai anh em, bố làm cán bộ Đại học Hà Tĩnh, mẹ là giáo viên dạy Sinh học tại trường THPT Cẩm Bình.

    Thông tin được đăng tải trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh cho biết cũng như mọi đứa trẻ, Khôi Nguyên thích các đồ chơi về chiến trận, tuy nhiên, do không có điều kiện để mua nên em tự tìm hiểu qua tranh ảnh trong sách lịch sử, các chương trình trên sóng truyền hình. Dần dần, Nguyên hình thành niềm say mê đặc biệt với lịch sử.

    Đến nay, em đã đọc hết các cuốn sách giáo khoa Lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12, cuốn Allat lịch sử và những cuốn sách mang tính nghiên cứu, học thuật cao như: Lịch sử Thế giới, Lịch sử thế giới 5.000 năm. Hiện em đang bắt đầu đọc cuốn Lê Nin toàn tập.

    Biết đọc từ khi chưa đi học, giá sách đồ sộ của gia đình nhanh chóng bị cậu bé "cày" hết sạch, những cuốn cậu thích thú thì cậu còn đọc đi đọc lại vài lần. Bố thường xuyên mua thêm sách cho em đọc nhưng cũng không đủ cho cơn "đói" sách của Khôi Nguyên.

    cau be 10 tuoi dam me kham pha lich su tu nho da doc bo le nin toan tap1
    Khôi Nguyên và góc học tập yêu thích tại nhà. Ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh.

    Bố gợi ý em đọc sách điện tử, Khôi Nguyên từ chối vì lo đọc nhiều hỏng mắt, thêm nữa, em vẫn thích cảm giác được cầm nắm, lật giở từng trang sách thơm mùi giấy mực. Thư viện tỉnh Hà tĩnh và Thư viện Đại học Hà Tĩnh nơi bố công tác trở thành địa chỉ ghé thăm thường xuyên của hai bố con. Dịch bệnh không thể đến thư viện thì bố lại mượn sách về nhà cho Khôi Nguyên đọc.

    cau be 10 tuoi dam me kham pha lich su tu nho da doc bo le nin toan tap2
    Em có niềm đam mê đặc biệt với sách lịch sử, nhất là lịch sử cách mạng, lịch sử các phong trào vô sản trên thế giới và ở Việt Nam. Ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh.

    Nói về Khôi Nguyên, chị N.T.T., thủ thư tại Thư viện Đại học Hà Tĩnh cho biết: "Tôi có khi còn không nắm rõ lịch sử của nước mình bằng bé, còn lịch sử thế giới, đặc biệt là lịch sử nước Nga thì tôi thua hẳn", theo Tuổi Trẻ Online.

    Nguyên cho hay, đọc một sự kiện lịch sử luôn ghi nhớ ý chính xem nó ảnh hưởng đến xã hội giai đoạn đó thế nào. Chẳng hạn, lúc tìm hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 em phải phân tích được vì sao được gọi là sự kiện "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; hay khi xem Cách mạng tháng 10 Nga thì phải hiểu tại sao lại tác động đến toàn thế giới..., theo VnExpress.

    cau be 10 tuoi dam me kham pha lich su tu nho da doc bo le nin toan tap3
    Khôi Nguyên (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) nhận bằng khen tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ của huyện Cẩm Xuyên năm 2020. Ảnh: NVCC.

    Cậu bé chia sẻ còn quá nhỏ để nói về ước mơ tương lai. Thời điểm này em cố gắng học thật tốt ở trường, bổ sung kiến thức lịch sử. Mục tiêu sắp tới sẽ đọc hết 55 cuốn Lê Nin toàn tập, đến nay em mới đọc quyển thứ hai. Quyển đầu hơn 800 trang, em mất khoảng 5 ngày, mỗi hôm đọc vài tiếng.

    Thỉnh thoảng, bạn bè, đồng nghiệp bố mẹ đến nhà chơi, cậu bé ra bắt chuyện, nhờ chỉ dạy các sự kiện lịch sử. Khi được hỏi đáp, Nguyên trả lời súc tích, đầy đủ chi tiết về các giai đoạn phát triển, phong trào, cuộc đấu tranh ở Việt Nam và thế giới từ thời phong kiến cho đến hiện đại.

    Bích Thảo (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-10-tuoi-dam-me-kham-pha-lich-su-tu-nho-da-doc-bo-le-nin-toan-tap-a514383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan