+Aa-
    Zalo

    Cậu bé 14 tuổi thắng giải thường 50.000 USD nhờ đánh vần đúng chính tả

    • DSPL
    ĐS&PL Một cậu bé người Mỹ vừa thắng giải thưởng trị giá 50.000 USD (gần 1,2 tỉ đồng) nhờ đánh vần đúng chính tả từ "psammophile".

    Theo tờ LADbible, cậu bé Dev Shah (14 tuổi), ở Mỹ đã trở thành người chiến thắng trong cuộc thi Spelling Bee 2023 khi đánh vần đúng từ "psammophile". 

    Cuộc thi Scripps National Spelling Bee 2023 là sân chơi dành cho lứa tuổi thiếu niên Mỹ. Cuộc thi đã có 255 thí sinh vào vòng chung kết. Trong suốt phần chơi của mình, Dev Shah thể hiện kiến thức khi đặt câu hỏi về từ nguyên của từ - là nguồn gốc lịch sử, hình thái và ngữ nghĩa của những từ mà Dev Shah được yêu cầu đánh vần.

    thang giai nho danh van 1
    Cậu bé Dev Shah (14 tuổi) trở thành người chiến thắng trong cuộc thi Spelling Bee 2023. Ảnh: LADbible

    "Psammophile", là từ giúp Dev giành chiến thắng. Nó là một từ khó mà nhiều người sẽ phải tra từ điển để đọc đúng và hiểu nghĩa của nó.

    Dev đã đoán đúng bằng cách chia nhỏ nó thành các thành phần gốc của từ, cả hai đều xuất phát từ tiếng Hy Lạp. "Psammo nghĩa là cát, tiếng Hy Lạp đúng không? Còn phile nghĩa là tình yêu, cũng là tiếng Hy Lạp phải không?", cậu đặt câu hỏi. Cuối cùng, Dev đã đánh vần đúng trong một lần và giành được cúp và chiến thắng với giải thưởng 50.000 USD (gần 1,2 tỉ đồng).

    Cậu bé cho biết: "Có thể bề ngoài trông cháu rất tự tin nhưng thực ra cháu đã rất lo lắng, đặc biệt là khi đánh vần từ cuối cùng".

    Cha của Dev Shah, anh Deval một kỹ sư phần mềm người Ấn Độ tiết lộ: "Tôi đã nhận thấy Dev Shah có khả năng nhớ từ ngữ xuất sắc từ khi cậu bé mới 3 tuổi. Từ bé đến nay, Dev Shah đã tham gia và giành chiến thắng ở nhiều cuộc thi đánh vần".

    Từ bé đến nay, Dev đã tham gia nhiều cuộc thi do North South Foundation tổ chức. Đây là một tổ chức từ thiện được thành lập để gây quỹ học bổng cho trẻ em ở Ấn Độ. Cậu cũng chia sẻ: "Có rất nhiều từ khó trong từ điển. Có những lĩnh vực mà người tham gia cuộc thi từ cần phải đi sâu vào tìm hiểu và cháu nghĩ rằng mọi người đã làm rất tốt ngày hôm nay".

    Cuộc thi đánh vần có 255 thí sinh đứng trên sân khấu, họ là những gương mặt được tuyển chọn từ hàng triệu học sinh trên khắp nước Mỹ.

    Năm 2021, người giành chiến thắng của Spelling Bee là Zaila Avant-garde (14 tuổi). Nữ sinh này cũng trở thành nhà vô địch gốc Phi đầu tiên trong 96 năm lịch sử của cuộc thi này.

    Theo The Washington Post, Zaila đã giành chiến thắng khi đánh vần đúng từ "Murraya" và được trao giải thưởng trị giá 50.000 USD. Các vòng trước đó, em đánh vần đúng các từ "retene", "ancistroid" và "depreter".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-14-tuoi-thang-giai-thuong-50-000-usd-nho-danh-van-dung-chinh-ta-a577942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan