+Aa-
    Zalo

    Cậu bé bốc gạch thuê thi đỗ Đại học Thanh Hoa, mức lương ra trường khiến nhiều người “ghen đỏ mắt”

    (ĐS&PL) - Sau khi ra trường, chàng trai từ bỏ mức lương hơn 1 triệu nhân dân tệ (gần 3,5 tỷ VND) mỗi năm để về quê làm việc. Quyết định này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

    Lin Wandong sinh năm 2001 ở thành phố Tuyên Uy, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong một gia đình có ba người con, gia cảnh rất khó khăn. Cả cha và mẹ của cậu đều đi làm thuê bên ngoài và thu nhập của họ hầu như không đủ để cơm ăn áo mặc hàng ngày cho cả gia đình. Cuộc sống rơi vào bế tắc khi cha của Lin Wandong bị chấn thương vùng lưng do một tai nạn, khiến gia đình cậu đã khó khăn nay lại càng khó khăn.

    cau be boc gach thue thi do dai hoc thanh hoa muc luong ra truong khien nhieu nguoi ghen do mat 1
    Lin Wandong lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Yunnan

    Biến cố đột ngột đã đặt mọi gánh nặng gia đình lên vai người mẹ, Lin Wandong là một người con hiếu thảo, cậu không nỡ nhìn mẹ phải chịu khổ một mình nên đã xin mẹ cho nghỉ học để đi làm kiếm tiền trang trải việc nhà. Nhưng không ngờ mẹ Lin Wandong nhất quyết không đồng ý, bà nói với cậu rằng nếu còn nghĩ đến việc bỏ học đi làm nữa thì đừng gọi bà là mẹ. Lin Wandong thấy vậy đã âm thầm hạ quyết tâm phải học tập thật giỏi để không làm mẹ thất vọng.

    Từ đó trở đi, chỉ cần được nghỉ học, Lin Wandong sẽ ra ngoài làm thêm để kiếm tiền. Lin Wandong đến xin vào làm ở công trường trước đây cha mình bị thương, dù trời nóng bức hay lạnh lẽo, người ta vẫn thường thấy một cậu bé có thân hình gầy gò bốc gạch ở công trường. Mặc dù vừa học vừa làm nhưng điểm số của cậu ở lớp vẫn rất cao, luôn đứng trong top đầu. Vì vậy mẹ cậu cũng yên tâm cho cậu vừa đi học vừa đi làm thêm.

    Ba ngày trước kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng 6/2019, nhà trường tạm nghỉ ba ngày để thí sinh thư giãn trước kỳ thi. Ai có thể ngờ rằng vào thời điểm quan trọng như vậy, Lin Wandong lại đến công trường để bốc gạch. Khi kết quả được công bố, số điểm 713 của Lin Wandong khiến mọi người không khỏi bất ngờ. 

    Thời điểm nhà trường gửi đến cậu giấy báo trúng tuyển Lin Wandong vẫn đang làm việc ở công trường để phụ giúp mẹ.

    cau be boc gach thue thi do dai hoc thanh hoa muc luong ra truong khien nhieu nguoi ghen do mat 2
    Dù phải phụ mẹ làm việc tại công trường nhưng Lin Wandong rất nỗ lực và anh cũng đã chứng tỏ điều đó khi thi đỗ đại học top đầu Trung Quốc. Ảnh: Yunnan

    Chia sẻ cảm xúc về việc trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa năm ấy, Lin Wandong cho biết: “Tôi biết rằng kỳ thi tuyển sinh đại học không chỉ là bước ngoặt trong số phận cá nhân tôi mà còn có thể là điểm khởi đầu mới của gia đình chúng tôi. Tôi đã nhận được thông báo nhập học của Đại học Thanh Hoa như ý muốn, khi trở về nhà và nhìn thấy những nụ cười đã mất từ ​​lâu trên khuôn mặt bố mẹ, tôi biết rằng ánh sáng của gia đình này còn lâu mới đến nhưng tôi đã mang lại nhiều hy vọng hơn cho gia đình mình”.

    Là đứa trẻ xuất thân từ một gia đình nông thôn, bốn chữ “không ngừng hoàn thiện bản thân” đối với Lin Wandong đều có ý nghĩa đặc biệt. Lin biết, chỉ bằng cách không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, mới có được những khả năng không giới hạn trong tương lai.

    cau be boc gach thue thi do dai hoc thanh hoa muc luong ra truong khien nhieu nguoi ghen do mat 3
    Thời gian học tập tại Đại học Thanh Hoa Lin Wandong được miễn học phí và hỗ trợ tiền sinh hoạt. Ảnh: Yunnan

    Sau khi vào đại học, Đại học Thanh Hoa miễn học phí cho Lin Wandong và trợ cấp sinh hoạt. Lin Wandong cho biết anh chưa bao giờ cảm thấy tự ti vì điều kiện tài chính của mình. "Chi phí chính hàng tháng của tôi là thức ăn. Một bữa ăn trong căng tin không quá 15 tệ và tôi chỉ cần đáp ứng ba bữa một ngày”.  Không chỉ đi học Lin Wandong cũng đã chịu khó làm thêm để giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình .

    Ở trường đại học, Lin Wandong học về quản lý thông tin và hệ thống thông tin. Anh phát hiện ra rằng nhiều bạn cùng lớp của mình đã tham gia các cuộc thi lập trình khác nhau, học giải tích và thành thạo máy tính, tuy nhiên, ở trường cấp 3, anh chỉ học nội dung trong đề cương thi đại học và không thành thạo máy tính.

    Vì nền tảng học tập khác nhau nên Lin Wandong phải tốn nhiều thời gian và sức lực hơn để theo kịp. “Tôi yêu cầu bản thân phải tiến bộ mỗi ngày và giữ đôi chân của mình trên mặt đất.” Với sự nỗ lực bền bỉ của mình, thành tích học tập của Lin Wandong đã được cải thiện rất nhiều.

    Bơi lội là một trong những thành tích lớn nhất của Lin Wandong tại Đại học Thanh Hoa, anh đã trưởng thành từ một “kẻ sống lang bạt” hơn 20 năm đến yêu thích bơi lội và chạy bộ. Khi mới vào trường, anh ấy có làn da ngăm đen và gầy gò, nhưng đến khi tốt nghiệp thì Lin Wandong trở thành người khỏe khắn hơn.

    Năm 2023, Lin Wandong tốt nghiệp thành công tại Đại học Thanh Hoa.

    Trước khi tốt nghiệp, rất nhiều nhà tuyển dụng đã ngỏ lời mời với Lin Wandong. Có công ty còn không quan tâm việc cậu chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm làm việc đã đưa ra mức lương 1 triệu nhân dân tệ một năm. Nhưng không ai ngờ Lin Wandong lại từ chối tất cả để về làm công chức ở quê nhà Vân Nam. Cậu đã đăng ký tham gia Kỳ tuyển chọn Định hướng tỉnh Vân Nam năm 2023 và được Văn phòng Ủy ban quận Đông Xuyên của thành phố Côn Minh chấp nhận với kết quả rất xuất sắc.

    Có người hỏi cậu: "Sau bao nhiêu năm làm việc chăm chỉ, nếu đi làm cho các công ty lớn cậu sẽ không phải chịu cảnh nghèo đói nữa. Tại sao lại từ bỏ một cơ hội tốt như vậy?"

    Những người khác lại nói: "Những tài năng của Đại học Thanh Hoa nên tham gia nghiên cứu khoa học để tài năng của họ được sử dụng đúng lúc đúng chỗ."

    cau be boc gach thue thi do dai hoc thanh hoa muc luong ra truong khien nhieu nguoi ghen do mat 6
    Lin Wandong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Yunnan

    Đối mặt với rất nhiều sự khó hiểu và nghi ngờ, Lin Wandong nói: "Không phải sinh viên Thanh Hoa nào cũng thích hợp để nghiên cứu khoa học. Tôi không có hứng thú nghiên cứu khoa học và không có tài năng để làm việc đó. Đối với tôi, làm công chức còn tốt hơn là làm việc trong một công ty hoặc nhà máy lớn."

    Trở thành "cán bộ" ở chính quê hương của mình, Lin Wandong sẵn sàng dùng tài năng và tri thức của mình để giúp ích cho quê hương.

    Lin Wandong phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Xuất thân từ một đứa trẻ sinh ra trong một ngôi làng miền núi, tôi rất tâm đắc một câu nói, đó chính là: kiến thức thay đổi vận mệnh. Vận mệnh trước mắt của tôi là một con đường chưa biết đích đến và hoàn toàn mới lạ, và tôi sẽ đưa gia đình mình đi trên con đường này, con đường hướng tới hạnh phúc."

    Nguồn lực giáo dục hiện nay còn chưa đồng đều, những đứa trẻ miền núi phải nỗ lực ngày nhiều hơn nữa nếu muốn thay đổi vận mệnh của mình. Lin Wandong là người từng ở trong hoàn cảnh này, cậu biết trẻ em ở quê mình cần gì nhất, cậu muốn giúp đỡ cho các em và mở đường cho nhiều trẻ em có cơ hội được đi học như cậu ngày trước. Cậu muốn mang kinh nghiệm học tập về quê hương, dùng những kiến thức đã học ở trường đại học để xây dựng quê hương, thay đổi vận mệnh quê hương bằng những kiến thức tiên tiến.

    Lin Wandong nói: "Con người phải biết cội nguồn của mình ở đâu để không lạc đường. Hãy tìm một vị trí phù hợp với mình, làm những việc có ích cho những người xung quanh, giúp đỡ người khác bằng giá trị của chính mình, chỉ có như vậy cuộc sống mới có giá trị hơn."

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-boc-gach-thue-thi-do-dai-hoc-thanh-hoa-muc-luong-ra-truong-khien-nhieu-nguoi-ghen-do-mat-a614887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan