Cậu bé mồ côi oằn mình cõng gạch kiếm sống được ủng hộ 40 triệu đồng


Thứ 4, 15/04/2020 | 08:54


Sau khi hình ảnh em Sùng Mí Sò ở Hà Giang phải cõng gạch để kiếm sống được chia sẻ lên mạng xã hội, các mạnh thường quân đã gửi số tiền hơn 40.000.000 đồng để giúp em.

Sau khi hình ảnh em Sùng Mí Sò ở Hà Giang phải cõng gạch để kiếm sống được chia sẻ lên mạng xã hội, các mạnh thường quân đã gửi số tiền hơn 40.000.000 đồng để giúp em cải thiện cuộc sống.

Hình ảnh Sùng Mí Sò gánh gạch cay thuê được chia sẻ những ngày gần đây gây xúc động mạnh. Ảnh: Tiền Phong.

Sùng Mí Sò (12 tuổi, ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang), phải oằn lưng cõng 3 viên gạch, mỗi viên nặng 12kg trên lưng để kiếm tiền. Sò có gia cảnh éo le khi bố bị tai nạn giao thông mất cách đây hơn 1 năm, mẹ đi lấy chồng mới để lại 3 anh em Sò cho ông bà nội nuôi dưỡng.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, lãnh đạo xã Sủng Là cho biết, Sò kể đi cõng gạch được 3 chuyến, chuyến đầu cõng được 3 viên, chuyến thứ hai được 2 viên và chuyến thứ 3 được 1 viên, mỗi viên được trả 2.000 đồng. Do giờ đang được nghỉ học, nhà cũng nghèo nên cháu tự đi kiếm tiền chứ không ai ép buộc. 

Vị lãnh đạo xã này cho biết thêm, Sò cõng gạch cho người cùng xã hôm 10/4, được 12.000 đồng, không phải 18.000 đồng như trên mạng chia sẻ.

Được biết ngôi nhà Sùng Mí Sò đang ở cùng ông bà và các em là nhà đắp đất (nhà trình tường), kiểu nhà truyền thống của dân tộc Mông ở Đồng Văn. Cả nhà có điện xài nhưng nước thì phải đi hứng từng giọt ở hốc đá hoặc sử dụng nước mưa.

Chia sẻ với Tiền Phong, bạn Mua Thị Chở (sinh viên năm nhất trường đại học Khoa học Thái Nguyên, quê ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) cho biết cậu bé cõng gạch Sùng Mí Sò chỉ là một trong số nhiều trường hợp trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, phải vật lộn mưu sinh khi đang tuổi cắp sách đến trường. “Bản thân Chở lúc nhỏ cũng từng phải theo cha mẹ đi cõng gạch thuê sang Trung Quốc vì cuộc sống quá khó khăn, ở thôn Sủng Là cũng vậy, thậm chí có em mới 6 -7 tuổi đã phải đi cõng gạch và cả ngày chưa được tới 20.000 đồng."

Nói về Sùng Mí Sò, Mua Thị Chở cho hay, sau khi bức ảnh Sò và hoàn cảnh của em được cộng đồng mạng chia sẻ và trong đó có nhiều người bày tỏ thiện ý muốn giúp đỡ thì nữ sinh viên này đã đứng ra quyên góp để hỗ trợ em cùng gia đình vì ông bà không biết chữ.

“Đến thời điểm hiện tại em đã nhận được số tiền hơn 40.000.000 đồng của các mạnh thường quân gửi đến Sò và gia đình, trong đó em đã trao 10.500.000 đồng cho ông bà và dặn dò phải mua quần áo, thuốc men, đồ dùng học tập cho 3 anh em Sò. Còn 30.000.000 đồng em đang liên hệ với chính quyền xã để lập sổ tiết kiệm, hỗ trợ việc chi tiêu hàng tháng của gia đình Sò, tránh tình trạng sử dụng không đúng mục đích. Tuy nhiên, em xin dừng nhận ủng hộ cho gia đình Sò để hỗ trợ các trường hợp khó khăn khác”.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-mo-coi-oan-minh-cong-gach-kiem-song-duoc-ung-ho-40-trieu-dong-a319683.html