+Aa-
    Zalo

    Cậu bé thích mặc váy đi học, phản ứng của gia đình và nhà trường ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biết con trai thích mặc váy, bố mẹ của bé Lele (7 tuổi) đã hoàn toàn ủng hộ cậu. Trong khi đó, phía nhà trường lại có thái độ trái ngược.

    Cậu bé 7 tuổi ở Trung Quốc Lele đã chia sẻ với bố mẹ về sở thích và mong muốn được mặc váy tới trường. Theo đó, trái với quan điểm của nhiều bậc phụ huynh, bố mẹ của Lele hoàn toàn ủng hộ con trai và nhắc nhở trước với cậu: "Con sẽ khiến rất nhiều người chú ý đấy".

    Và đúng như lời nhắc của bố mẹ, Lele đã bị bạn bè trong lớp cười nhạo và thậm chí còn muốn vén váy để chọc ghẹo cậu, phía nhà trường lại đưa ra phản ứng gây tranh cãi, đổ lỗi cho cậu bé 7 tuổi vì đã mặc trang phục không phù hợp với giới tính. 

    be tra thich mac vay
    Cậu bé Lele 7 tuổi gây tranh cãi vì thích mặc váy đi học. Ảnh: Sixth Tone

    Cha của Lele, ông Tang, sau đó đã ngồi lại với con và lắng nghe cậu kể lại những gì đã xảy ra ở trường. Chia sẻ với Sixth Tone, ông Tang và vợ cho biết họ đã rơi nước mắt khi thấy con trai bị bắt nạt. 

    Tuy nhiên, ông Tang vẫn từ tốn nói với con: "Thầy giáo có quan điểm khác. Chúng ta cũng nên tôn trọng ý kiến của ông ấy".

    Được biết, câu chuyện này lần đầu được ông Tang chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc hồi tháng 6. Trong đó, ông đã đăng một vài hình ảnh con trai mặc váy lên kèm theo bài viết đầy xúc động. 

    Cụ thể, ông viết: "Là một người cha, tôi thật sự đã cảm thấy bối rối khi con trai mình chọn váy. Nhưng tôi nhận thấy mình không có lý do gì để phản đối hay cấm cản thằng bé".

    Theo ông Tang, ông chưa bao giờ nghĩ rằng bài đăng của mình sẽ thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Người cha nói thêm rằng ông rất biết ơn vì những bình luận tích cực đối với gia đình ông. Ông khẳng định sẽ tiếp tục để con trai chọn trang phục theo ý muốn trừ lúc tới trường. 

    be tra thich mac vay 1
    Bố mẹ của Lele đã thể hiện sự ủng hộ của con trai mình. Ảnh: Sixth Tone

    Ông cũng chia sẻ ảnh chụp màn hình đoạn nói chuyện với giáo viên của Lele. Trong đó, người này đã đặt câu hỏi: "Tại sao thằng bé lại mặc váy đi học? Thằng bé đang trở thành chủ đề bàn tán của các học sinh khác trong trường".

    Đồng quan điểm với người thầy giáo, không ít người dùng mạng xã hội cũng cho rằng cách làm của gia đình ông Tang là nguyên nhân Lele bị bắt nạt ở trường. Một người bình luận: "Đứa trẻ này không biết mình sẽ phải đối mặt với loại nguy hiểm nào với sự khác biệt của mình. Liệu cậu bé có đủ sức chống trọi với những vấn đề ấy không?"

    Trong khi đó, một người khác nhận định: "Đặt đứa trẻ vào một vị trí cực kỳ dễ bị tổn thương mà không hiểu về nguy cơ tiềm ẩn thật là vô trách nhiệm".

    Tuy nhiên, các chuyên gia về giới tính như bà Se-A, người sáng lập nhóm vận động giáo dục giới tính MayLove, tin rằng người lớn không nên áp đặt những định kiến về giới lên trẻ em, bao gồm mọi thứ từ việc chúng chọn mặc gì cho đến những công việc nhà mà cha mẹ yêu cầu chúng thực hiện.

    Se-A nói với Sixth Tone: "Chúng ta không nên sử dụng giới tính như một nhãn hiệu để quy định những gì trẻ được và không được làm. Hãy cho trẻ quyền tự do khám phá khả năng của bản thân".

    "Bị bắt nạt vì sự khác biệt của một người không phải là lỗi của cá nhân", bà Se-A nói thêm. "Điều chúng ta nên làm là can thiệp khi xảy ra bắt nạt và quan tâm chăm sóc, thay vì ngăn cấm sự khác biệt".

    Trong những năm gần đây, nhiều quan điểm về giới tính và tình dục trong giới trẻ Trung Quốc đang dần thay đổi. Nhiều người nổi tiếng nam ngày càng xóa nhòa ranh giới khi bác bỏ quan niệm truyền thống về việc đàn ông phải có vẻ ngoài thế nào. Nhiều người trong số họ được biết đến với ngoại hình thanh tú và mảnh mai hơn.

    Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều phụ nữ chọn mặc vest - thường được coi là trang phục dành cho nam - và nhiều người đàn ông đi mua các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm.

    Dù vấn đề này hiện vẫn còn gây tranh cãi nhưng ông Tang cho biết ông muốn để con trai hiểu được sự đa dạng của thế giới xung quanh. Ông sẽ dạy cậu bé Lele trở nên đồng cảm hơn với người khác và ủng hộ anh ta trong quyết định mặc bất cứ thứ gì anh ta muốn.

    Se-A nói với Sixth Tone: "Chúng ta không nên sử dụng giới tính như một nhãn hiệu để quy định những gì trẻ có thể và không được làm, và cho trẻ tự do khám phá khả năng của bản thân hơn".

    Trong những năm gần đây, nhiều quan điểm về giới tính và tình dục trong giới trẻ Trung Quốc đang dần thay đổi. Nhiều người nổi tiếng nam ngày càng xóa nhòa ranh giới khi bác bỏ quan niệm truyền thống về thế nào là đàn ông, đến nỗi họ lấy biệt danh là “tiểu thịt tươi” - những người đàn ông có nét thanh tú và gần như nữ tính.

    Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy những người không phải là người nổi tiếng đang ngày càng đón nhận các xu hướng thời trang phân biệt giới tính. Ngày càng có nhiều phụ nữ chọn mặc vest - thường được coi là trang phục dành cho nam - trong khi nam giới đang mua các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm.

    Tuy nhiên, mô hình đang phát triển này về những gì được coi là nam nhi đã làm dấy lên lo ngại trong bối cảnh các bộ phận xã hội bảo thủ hơn. Cơ quan giáo dục hàng đầu của Trung Quốc quan tâm đến xu hướng này đến mức đề xuất thêm nhiều lớp thể dục vào chương trình giảng dạy để trau dồi nam tính, điều mà các chuyên gia cảnh báo sẽ chỉ củng cố định kiến ​​và khuyến khích bắt nạt.

    “Bị bắt nạt vì sự khác biệt của một người không phải là lỗi của cá nhân; Se-A nói. “Điều chúng ta nên làm là can thiệp khi xảy ra bắt nạt và quan tâm chăm sóc, thay vì ngăn cấm sự khác biệt”.

    Trong khi đó, Tang quyết tâm nuôi dạy con trai mình hiểu được sự đa dạng của thế giới xung quanh. Anh ta có kế hoạch dạy Lele trở nên đồng cảm hơn với người khác và ủng hộ cậu bé trong quyết định mặc bất cứ thứ gì cậu ấy muốn.

    Ông Tang chia sẻ: "Tôi chỉ hy vọng chúng ta có thể cởi mở hơn với con cái của mình, bất kể đó có liên quan đến vấn đề giới tính hay không".

    Minh Hạnh (Theo Sixth Tone)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-thich-mac-vay-di-hoc-phan-ung-cua-gia-dinh-va-nha-truong-ra-sao-a505689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan