"Cậu bé vàng" Diego Maradona và sự nghiệp sáng chói, nhiều "tì vết"


Thứ 5, 26/11/2020 | 06:30


Là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, sự nghiệp sáng chói của Diego Maradona vừa được ví như huyền thoại nhưng cũng nhiều "tỳ vết".

Là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, sự nghiệp sáng chói của Diego Maradona vừa được ví như huyền thoại nhưng cũng nhiều "tì vết".

Huyền thoại bóng đá Argentina sinh ngày 30/10/1960, tại Buenos Aires. Tên đầy đủ của ông là Diego Armando Maradona Franco. Xuất thân từ khu ổ chuột song Diego Maradona đã bộc lộ tài năng thiên bẩm với bóng đá từ sớm và bắt đầu sự nghiệp từ năm 14 tuổi. Mang theo ý chí và khao khát chiến thắng, ông đã trở thành tượng đài của làng túc cầu thế giới, đặc biệt là tại quê nhà Argentina và Naples (Italy).

Dù ông được ví như "vị thần" trên sân cỏ nhưng trên thực tế Diego Maradona cũng như bao người bình thường khác, cũng có những lời đồn đại cùng bê bối đã dần "nhấn chìm" ông.

Những áp lực gay gắt trong và ngoài sân cỏ, xu hướng ăn chơi trác táng, việc lạm dụng ma túy gây tranh cãi và hành vi kỳ quái trong nhiều năm đã tạo nên sự nghiệp "hai mặt" của huyền thoại bóng đá Maradona. Ông đã vấp phải chỉ trích từ truyền thông nhưng những điều này không đủ để khiến những người yêu mến Maradona quay lưng với ông.

Đối với những người Argentina, đặc biệt là những người nghèo kém may mắn, Diego Maradona là bùa hộ mệnh, là người đại diện cho ước mơ của họ sau chiến thắng vĩ đại của ông tại World Cup 1986. Ông được coi là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, cùng hàng ngũ với huyền thoại người Brazil Pelé. Năm 2000, Pelé và Maradona đã cùng nhau giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ của FIFA.

"Cậu bé vàng" chưa bao giờ mất tầm nhìn trên sân cỏ

Trọng tâm bóng thấp và khả năng giữ bóng đáng nể của Piego Maradona là một trong những "vũ khí" đáng nể, khiến các đối thủ trên sân cỏ phải e ngại khi tiếp xúc với ông. Thứ "vũ khí" này giúp Maradona dễ dàng dẫn bóng và lách qua các đối thủ của mình.

Chơi ở vị trí tiền đạo, ông còn sở hữu tầm nhìn và khả năng phân tích trận đấu đáng kinh ngạc. Điều này giúp ông mở ra hàng loạt đường truyền chuẩn xác tới đồng đội, tạo điều kiện cho những bàn thắng đẹp mắt. 

Danh thủ Diego Maradona được biết đến với tài năng giữ bóng đặc biệt. Ảnh: Twitter

Theo ông José Carrasco, đồng đội cũ của Maradona tại Barcelona: "Ông ấy thật sự làm chủ được quả bóng khi thi đấu. Khi Maradona dẫn bóng và lừa hàng phòng ngự đối phương, ông ấy dường như đã cột chặt quả bóng vào giày để không đánh mất nó. Tôi vẫn nhớ buổi tập đầu tiên với ông ấy, cả đội chúng tôi đã ngỡ ngàng tới mức chỉ có thể đứng nhìn. Tôi thật sự may mắn vì là một trong số những người được chứng kiến tài năng này".

Thái độ của Maradona trên sân cỏ được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả tiêu cực và tích cực. Tài năng và sự tinh quái đã khiến Maradona vượt qua giới hạn bản thân, thử sức với những thứ mà người thường chưa từng nghĩ tới. 

'Tôi có hai ước mơ'

Maradona sinh ngày 30/10/1960 tại khu ổ chuột Villa Fiorito ở ngoại ô Buenos Aires. Ông là con thứ 5 trong gia đình có 8 người con. Ông nhận được quả bóng đầu tiên vào sinh nhật 3 tuổi và niềm yêu thích với bộ môn thể thao này đã theo ông từ đó. 

Dieo Maradona khi còn nhỏ luôn đem theo quả bóng bên mình. Và khi chơi đùa với những người bạn đồng trang lứa tại khu ổ chuột, ông dần bộc lộ tài năng và sự khác biệt của mình. Năm 8 tuổi, Maradona gia nhập Las Cebollitas, một đội chuyên chuẩn bị đồng phục thi đấu chuyên nghiệp cho đội bóng Argentinos Juniors.

Tại đây, ông đã lần đầu thể hiện tài năng của mình. Các huấn luyện viên khi ấy đã yêu cầu Maradona về nhà đem giấy tờ tùy thân tới bởi họ không tin rằng một người trẻ như ông có thể làm được những gì ông ấy đã làm.

Những lời đồn về tài năng của cậu bé 8 tuổi đến từ khu ổ chuột đã được lan rộng sau đó. Trong một đoạn phim đen trắng ghi lại hình ảnh Maradona thời trẻ, ông từng nói: "Tôi có hai ước mơ. Một là được chơi bóng ở World Cup. Hai là giành chiến thắng tại đó".

Sau đó, ông ký hợp đồng với đội bóng Argentinos Juniors năm 14 tuổi và ra mắt giải hạng nhất vào năm 1976, 10 ngày trước sinh nhật thứ 16. Sau đó 4 tháng, ông trở thành cầu thủ Argentina trẻ nhất chơi cho đội tuyển quốc gia, ra mắt trong trận giao hữu với Hungary. Chưa tới 20 tuổi, Maradona đã trở thành cầu thủ giành chức Vô địch Thế giới giải trẻ vào năm 1979.

Diego Maradona và chiếc cúp vô địch World Cup năm 1986. Ảnh: AP

Năm 1986, ông hoàn thành hai ước mơ của mình khi giành chức vô địch World Cup, đem vinh quang về cho Argentina. Kỳ World Cup sau đó năm 1990, Maradona là chân sút đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia tiến vào vòng chung kết dù không thể tiếp tục giữ chức vô địch. 

Maradona đã chơi 490 trận chính thức cho câu lạc bộ trong suốt 21 năm sự nghiệp chuyên nghiệp của mình, ghi được 259 bàn thắng. Riêng tại Argentina, ông đã ra sân 91 lần và ghi được 34 bàn thắng.

Bắt đầu những sai lầm

Tài năng của Maradona đã thu hút sự chú ý của các câu lạc bộ lớn bao gồm River Plate và Boca Juniors. Dù River Plate đề ra mức lương hấp dẫn hơn nhưng huyền thoại Argentina đã chọn đầu quân cho Boca Juniors bởi đây là câu lạc bộ anh yêu thích từ khi còn nhỏ. 

Năm 1981, ông dẫn dắt Boca Juniors đến chức vô địch, ghi 28 bàn sau 40 trận, trước khi nhanh chóng nhận lời đề nghị từ siêu cường châu Âu Barcelona với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc bấy giờ là 9 triệu USD. 

Thời gian của Maradona ở câu lạc bộ Catalan không hề hạnh phúc. Mối quan hệ giữa ông và các lãnh đạo câu lạc bộ đã trở nên căng thẳng và ông phải chịu sự đối xử tàn bạo từ các cầu thủ đối phương. Chính trong giai đoạn này, chàng trai trẻ người Argentina ngày càng say mê cuộc sống về đêm ở Barcelona và lần đầu tiên bắt đầu sử dụng cocaine.

Huyền thoại bóng đá Argentina đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông từ khi còn trẻ. Ảnh: Reuters

Khoảng thời gian của Maradona tại Bacelona được ví là "thời kỳ đen tối" trong sự nghiệp của huyền thoại bóng đá. Cuộc sống của Maradona khi ấy đã bị "bủa vây" bởi vấn đề lạm dụng rượu, ma túy, những xáo trộn cá nhân và nhiều bê bối. Ông đã phải nghe về những mối đe dọa đối với sức khỏe sau khi giải nghệ và cân nặng của ông thời gian này không được duy trì ổn định, điều có thể ảnh hưởng tới khả năng thi đấu của một tuyển thủ. 

Dù là một chân sút đáng nể nhưng hai mùa giải của ông tại Tây Ban Nha đều kết thúc trong sự tồi tệ. Sau trận chung kết Cúp quốc gia Tây Ban Nha năm 1984, Maradona đã trở thành trung tâm của một cuộc ẩu đả giữa cả hai đội khi tung cú đá vào đối phương trước sự chứng kiến của 100.000 người hâm mộ, bao gồm cả Vua Carlos của Tây Ban Nha. 

Điều này đã khiến Bacelona có đủ lý do để chấm dứt mọi liên hệ với chân sút Argentina. Sau khi rời Tây Ban Nha sau cuộc ẩu đả với Bilbao, Maradona đã tìm thấy chính mình ở Naples (Italy), nơi người dân địa phương tôn thờ ông bởi tài năng. Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ tốt đẹp trong 1 thời gian ngắn.

Danh thủ người Argentina bị bắt vì tấn công một nhà báo năm 1996. Ảnh: Reuters

Năm 1991 , Diego Maradona vướng vòng lao lý do các cáo buộc liên quan tới ma túy và mại dâm. Ông còn bị phát hiện có mối liên hệ với băng đảng mafia Comorra tại Naples. Sau đó, bê bối doping gần như đã "nhấn chìm" con đường phát triển của chân sút Argentina và sức khỏe của ông giảm sút đáng kể sau đó. Bên cạnh đó, ông còn tai tiếng bởi hàng loạt các hành vi bạo lực của mình. 

Năm 2000, Maradona phải nhập viện vì tim có vấn đề do sử dụng cocaine, ông đã được chuyển tới Cuba để cai nghiện khoảng 2 năm. Năm 2004, ông tiếp tục lên cơn đau tim và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ dạ dày 1 năm sau đó. Năm 2007, ông phải nhập viện một lần nữa vì ảnh hưởng của việc ăn, uống quá nhiều và hút xì gà. Tháng 11/2020, gần 1 tháng trước khi mất, Diego Maradona phải trải qua ca phẫu thuật não để  lấy cục máu đông trước khi vào trại cai nghiện vì chứng nghiện rượu. Ngày 25/11/2020, ông qua đời ở tuổi 60 do 1 cơn đau tim.

Minh Hạnh (Theo ABC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-vang-diego-maradona-va-su-nghiep-sang-choi-nhieu-ti-vet-a347296.html