+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện về gia đình danh gia vọng tộc nhất đất Cảng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Anh bạn thân gọi điện vào lúc 6h ngày 2/3, báo tin Đại tá Dương Khắc Thụ, phụ thân cũng là người cha thần tượng của nguyên Đại tá Dương Tự Trọng đã qua đời.

    (ĐSPL) – Anh bạn thân gọi điện vào lúc 6h ngày 2/3, báo tin Đại tá Dương Khắc Thụ, phụ thân cũng là người cha thần tượng của nguyên Đại tá Dương Tự Trọng và nguyên Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng đã qua đời tại nhà riêng.

    Hai người con của Đại tá Thụ đã từng làm dậy sóng truyền thông năm 2012-2013, hơn cả showbiz rất nhiều. Dậy sóng, bởi Đại tá Thụ đã sở hữu những người con thương yêu nhau tới mức mà kèm theo nó là những mất mát, đớn đau. Vì thế, sự ra đi của ông nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân đất Cảng và nhiều người yêu mến, có ý kiến trái chiều với gia đình danh gia vọng tộc này.

    Vâng, tôi biết, họ quan tâm không chỉ bởi tài năng, đức độ của ông mà còn vì nhiều biến cố xảy đến với gia đình này. Chúng tôi cũng biết, có người đến viếng để xem người đứng đầu gia đình vọng tộc ra đi thì... Dù thế nào đi chăng nữa, với những người làm nghề chúng tôi, nén hương gửi đến người đã khuất là điều đầu tiên cần phải làm...

    Viết di chúc tiền phúng viếng làm từ thiện

    Đại tá Dương Khắc Thụ - Ảnh: Người Đưa Tin.

    Đại tá Dương Khắc Thụ ra đi ở tuổi thượng thượng thọ 93 tuổi. Trước đó, vì lâm trọng bệnh, ông nằm điều trị tại bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) một thời gian dài. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với không chỉ thân bằng cố hữu, mà còn bà con cô bác láng giềng, bạn bè, đồng nghiệp.

    Khi khỏe và minh mẫn, Đại tá Thụ đã viết di chúc và có nhiều nguyện vọng với con cháu, bằng hữu. Ông di chúc là tất cả tiền phúng viếng lễ tang của mình sẽ được công đức, làm từ thiện. Ông cũng yêu cầu con cháu tổ chức lễ tang đơn giản, tiết kiệm, trong khuôn khổ gia đình.

    Ngay sau khi biết tin Đại tá Thụ qua đời, lãnh đạo Công an TP.Hải Phòng cũng đã xuống chia buồn cùng gia đình và mong muốn phối hợp cùng gia đình tổ chức tang lễ chu đáo. Lãnh đạo Công an TP.Hải Phòng khẳng định, Đại tá Thụ là người có rất nhiều tâm huyết, cống hiến to lớn cho ngành công an thành phố, khi còn đương nhiệm. Đại tá Thụ từng giữ chức vụ Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, Trưởng ban Nội chính Thành ủy. Do đó, theo tiêu chuẩn, khi ông từ trần, chính quyền thành phố sẽ đứng ra tổ chức tang lễ. Tuy nhiên, bà Trần Thị Hương – vợ Đại tá Thụ nêu quan điểm, bà và các con đã bàn bạc, thống nhất làm theo di chúc là tổ chức tang lễ đơn giản, tại nhà.

    Cha đẻ của H88 huyền thoại

    Đại tá Dương Khắc Thụ, sinh ra trong một gia đình trí thức ở tỉnh Hải Dương. Đại tá Thụ được biết đến là cha đẻ của H88 huyền thoại, đội Cảnh sát hình sự săn bắt cướp đầu tiên của Hải Phòng và những tỉnh thành lân cận. Trong thời gian còn đương nhiệm ở cương vị Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, Đại tá Thụ được bạn bè, đồng nghiệp và nhân dân đất Cảng dành nhiều tình cảm mến mộ. Đại tá được đánh giá là con người có tính cách, lối sống đức độ, song trong công việc, ông lại thể hiện là một người mạnh mẽ, quyết đoán, khiến nhiều băng nhóm tội phạm phải khiếp đảm khi nghe tên.

    Điển hình là chiến công bắt giữ, tiêu diệt nhiều toán cướp liều lĩnh như nhóm cướp giật của Nhật “Xoăn”, Đông “Động”, Tuyết “Băng cốc”, Tuyến “Lợn”, Lợi “Ét”, Phương “Tế”, Cẩm “Thi”... Chúng đều là những tên cướp sở hữu “hàng nóng”, cách thức hành xử rất manh động, liều lĩnh, không ít lần lớn tiếng thách thức và sẵn sàng đáp trả lực lượng công an khi bị truy đuổi.

    Trong suốt những năm từ 1982 đến 1986, Đại tá Thụ đã chỉ đạo các lực lượng Công an Hải Phòng chiến đấu quyết liệt với những băng nhóm tội phạm, giang hồ đất Cảng. Trong đó, ông là cha đẻ của H88 với nhiều chiến công hiển hách trong việc triệt phá tội phạm có tổ chức, giữ vững an ninh trật tự. Vâng, H88 nổi tiếng là đội Cảnh sát hình sự đặc biệt, chuyên “săn” bắt tội phạm trong băng nhóm giang hồ nổi danh.

    Trong cuốn sách Lịch sử Công an thành phố Cảng có ghi lại rằng: Lại nói về tình hình an ninh trật tự những ngày đầu Đại tá Thụ mới nhậm chức, vì là một thành phố Cảng cửa ngõ của khu vực các tỉnh phía Bắc nên tình hình trật tự an toàn xã hội có những diễn biến hết sức phức tạp.

    Các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức nổi lên hoành hành ngang dọc, kéo bè kết đảng, phân chia “lãnh địa” làm ăn dẫn đến những cuộc thanh trừng lẫn nhau xảy ra không ít. Chúng dùng vũ khí nóng được mang từ miền Nam ra và Trung Quốc về để “hành nghề” đâm thuê chém mướn, cướp giật tài sản của người dân một cách trắng trợn. Ngày ấy, hầu như cứ vài ngày ở Hải Phòng người ta lại nghe thấy tiếng súng nổ, khiến ai nấy đều cảm thấy bất an. Các băng nhóm tội phạm thường tổ chức thành từng nhóm lên xe khách, dùng vũ khí uy hiếp buộc hành khách phải nộp tiền bạc, tài sản cho chúng, nếu không chúng sẽ “xử” ngay; hay trên các khu vực bến sông, biển, các tuyến đường ngoại thành, ngay cả nội thành... Bất kể ở đâu chúng cũng ngang nhiên dùng vũ khí uy hiếp người dân để cướp tài sản, gây tâm lý lo lắng, bất an cho nhân dân, tạo dư luận bất ổn trong xã hội.

    Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của bộ Nội vụ (nay là bộ Công an), Thành ủy, chính quyền TP.Hải Phòng, Giám đốc Công an thành phố đã quyết định thành lập đội Cảnh sát Hình sự đặc biệt – gọi tắt là H88, trực thuộc phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Hải Phòng. Những người trong lực lượng đều khẳng định, để H88 có được chiến công lừng lẫy như ngày hôm nay một phần quan trọng không thể thiếu chính là ý chí quyết tâm sắt đá, tài chỉ huy và lãnh đạo của Đại tá Dương Khắc Thụ.

    Những đứa con nổi danh

    Dương Tự Trọng người con mà Đại tá một thời kỳ vọng- Ảnh: Người Đưa Tin.

    Đại tá Dương Khắc Thụ cùng vợ là bà Trần Thị Hương có với nhau 5 người con, trong đó có 3 người nối nghiệp cha – điều mà khi sinh thời luôn khiến ông vui nhất. Trong số những người con của ông thì nguyên Đại tá Dương Tự Trọng là người được thừa hưởng nhiều nhất những tố chất từ cha. Người con tên Trọng này cũng từng là Trưởng phòng PC45. Lúc đương chức, anh cũng từng là khắc tinh của tội phạm có tổ chức của đất Cảng.

    Đầu tiên, anh Trọng chưa theo nghiệp của cha mà tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội. Sau đó, anh mới gia nhập lực lượng công an và công tác, cống hiến tại Công an TP.Hải Phòng. Anh khởi đầu công việc nối nghiệp của cha là một cán bộ công an phường, tại quận Lê Chân. Là con trai trong một gia đình có truyền thống, nhiều người là cán bộ ngành công an, trong suốt thời gian công tác, anh Trọng luôn là niềm tự hào của cha. Và, anh cùng các anh chị, em trong gia đình cũng luôn coi cha là thần tượng trong cuộc đời mình. Cái truyền thống gia đình này đã từng tỏa sáng ở nhiều góc độ khác nhau, có sức lan tỏa nhất định trong đời sống xã hội đất Cảng.

    Người dân đất Cảng không xa lạ gì với cái tên Dương Tự Trọng, bởi anh nổi tiếng là một cảnh sát hình sự giỏi nghề. Thời gian làm Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự rồi sau đó là Phó giám đốc Công an Hải Phòng, anh Trọng từng trực tiếp chỉ đạo nhiều chuyên án lớn, triệt phá các băng, ổ nhóm giang hồ cộm cán đất Cảng. Mà, những chuyên án đó có sự khác biệt đến mức, chính người trong ngành còn phải thừa nhận, chuyên án mang chính tên anh.

    Anh Trọng được thừa hưởng những tài năng thiên bẩm của người cha, thì người anh Dương Chí Dũng cũng không kém. Anh Dũng cũng từng là nguyên Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam. Chị gái anh Trọng có tên rất hay là Dương Thị Băng Tâm cũng đã nhiều năm công tác trong ngành Công an TP. Hải Phòng. Chị có một bài thơ Mong anh về cực kỳ xúc động.

    Bà Hương rất xúc động trước sự quan tâm của nhiều người đối với Đại tá Thụ. Nét mặt bà vương vấn sự thất thần nhưng trong lúc trò chuyện, lời nói vẫn thể hiện sự mạnh mẽ. Bà bảo rằng, sẽ hoàn hảo hơn nếu con trai Trọng và Dũng có ở nhà. Số báo tới, chúng tôi mời bạn đọc tiếp nhận thông tin về những biến cố khó tin của gia đình danh gia vọng tộc này.

    THÀNH ĐẠT

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]mv5bWt0v0R[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-ve-gia-dinh-danh-gia-vong-toc-nhat-dat-cang-a121761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.