+Aa-
    Zalo

    Câu hỏi kéo dài 6 năm của cặp vợ chồng không hôn thú

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mặc dù luôn tự tin đổ lỗi việc chưa có con cho vợ nhưng khám chuyên khoa nam học cho thấy nguyên nhân chính lại là từ phía Hưng.
    (ĐSPL) - Mặc dù luôn tự tin đổ lỗi việc chưa có con cho vợ nhưng khám chuyên khoa nam học cho thấy nguyên nhân chính lại là từ phía Hưng.
    Quá trình khám bắt đầu bằng việc bác sĩ tư vấn, sau đó anh Hưng được dẫn khám tổng quát bao gồm 4 xét nghiệm: lậu, giang mai, HIV, viêm gan B. Các xét nghiệm đều âm tính, anh Hưng được các bác sĩ tiếp tục tiến hành thử tinh dịch đồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng của anh rất kém. Khám chuyên khoa nam học cho thấy nguyên nhân chính là do giãn tĩnh mạch tinh. Đây là một trong những trường hợp thường gặp gây ra hiếm muộn ở nam giới.

    Sau 6 năm đổ lỗi cho nhau về sự hiếm muộn, vợ chồng Hưng đã có câu trả lời. Ảnh minh họa.

    Bản thỏa thuận không mong đợi

    Bộ dạng u sầu, thểu não của Thư đã được các đồng nghiệp “làm quen” trong một thời gian dài. Chắc chắn chị và “bạn trai” lại cãi nhau về vấn đề sinh con. Gia đình, bạn bè, ai cũng bảo chị dại, nhưng khuyên thế nào, mắng chửi thế nào chị cũng để ngoài tai, đâu lại đóng đó. Chị còn bênh anh chằm chặp, nói anh suy nghĩ thế cũng hợp lý, thời đại này nên nghĩ thoáng sống với nhau đâu chỉ cần một tờ giấy chứng nhận, chị cũng không cần cái danh phận hão ấy. Khuyên nhủ bất thành, dần dần mọi người cũng mặc kệ chị, chỉ thương nếu không may anh Hưng mà bỏ chị thì chắc Thư sẽ không thể sống nổi.
    Chị Thư là gái tân, không xinh nhưng duyên, nghề nghiệp ổn định vậy mà không hiểu tại sao lại cứ chết mê chết mệt anh Hưng, người hơn chị cả chục tuổi mà đã qua một đời vợ. Đã thế hai người cứ thế sống chung với nhau đã 6 năm không hôn thú. Anh nói để khi nào có con thì đi đăng kí một thể. Hai người ăn chung, ở chung, sinh hoạt như một cặp vợ chồng nhưng lại không phải là vợ chồng. Mỗi khi nhà anh Hưng có việc chị Thư lại lo toan chu toàn mọi mặt, không ngại việc lớn việc nhỏ nhưng chị vẫn không phải một thành viên chính thức trong gia đình.
    Hai người sống chung lâu như vậy mà vẫn chẳng có con. Mới đầu chị Thư còn xem nhẹ chuyện này, ban đầu, chị thấy hai người cứ chung sống với nhau vui vẻ như thế là mãn nguyện nhưng rồi ngày nào đến cơ quan cũng chứng kiến các đồng nghiệp mang thai, làm mẹ. Họ chia sẻ những câu chuyện về việc hai vợ chồng chăm con, dạy con, kể về sự đáng yêu của các bé… Chị Thư cũng thèm có được cảm giác ấy, chị chắc rằng anh Hưng cũng rất thích có con. Cuộc sống càng hạnh phúc hơn, con sẽ là sợi dây gắn kết tình cảm của hai người hơn. Suy nghĩ là vậy nhưng không phải muốn là được, dù đã rất cố gắng để có thể có con. Nhiều lúc chị Thư cảm thấy buồn tủi vô cùng, người muốn có con đâu phải chỉ mình chị mà chỉ mình chị thì chưa đủ, cứ nghe thấy ai mách có chỗ nào hay là chị lại đi lấy thuốc về để hai người uống nhưng đi đến đâu chị cũng nhận được lời khuyên là cả hai cùng đi khám thì mới rõ được bệnh tình từ đầu nhưng nói mãi anh Hưng có chịu nghe đâu.
    Cũng vì chuyện này mà thỉnh thoảng hai người lại cãi vã. Chị Thư rất sốt ruột, chị muốn hai người đến bệnh viện để khám xem nguyên nhân từ đâu mà hai người vẫn chưa thể có con, nếu tìm ra bệnh để nhanh chóng chữa trị. Nhưng anh Hưng lại cho rằng cứ thuận theo lẽ tự nhiên khi nào có khắc có. Và để thay đổi suy nghĩ của một người bảo thủ như anh quả là không hề dễ. Hết lần này đến lần khác chị Thư lựa lời để nói với anh nhưng anh chỉ ậm ừ cho qua nhưng lần này thì khác, mọi chuyện có vẻ căng thẳng hơn.
    Anh Hưng nhất quyết nói mình không bị sao hết nên sẽ không đi khám. Anh nhìn chị Thư cười mỉa mai: Nếu có điều gì bất ổn thì chỉ có thể từ phía chị Thư. Nếu cứ khăng khăng như vậy thích thì chị Thư cứ đi một mình. Chị Thư không nhận được sự đồng thuận của anh Hưng lại trông cái vẻ tự đắc của anh Hưng mà không giữ được bình tĩnh đưa ra lời thách thức với anh, chị bắt anh hứa sẽ phải đến gặp bác sĩ nếu kết quả khám của chị là bình thường. Chị Thư đánh máy in thành hai bản có chữ ký của hai người. Vậy là hai người thống nhất sẽ làm thế.
    Sau khi tiến hành hàng loạt các  xét nghiệm, thăm khám chị Thư vui vẻ cầm tờ kết quả trên tay, sức khỏe sinh sản của chị hoàn toàn bình thường, bác sĩ khuyên nên bảo chồng chị nên đi khám để có một bản kết quả đầy đủ vì nguyên nhân có thể đến từ chồng chị, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp. Anh Hưng vì thực hiện lời hứa phải bất đắc dĩ buộc phải đi khám. Trong lòng anh có hơi hồi hộp nhưng anh vẫn rất tự tin. Quá trình khám bằng việc bác sĩ tư vấn, sau đó anh Hưng được dẫn khám tổng quát bao gồm 4 xét nghiệm: lậu, giang mai, HIV, viêm gan B. Các xét nghiệm đều âm tính, anh Hưng được các bác sĩ tiếp tục tiến hành thử tinh dịch đồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng của anh rất kém. Khám chuyên khoa nam học cho thấy nguyên nhân chính là do giãn tĩnh mạch tinh. Đây là một trong những trường hợp thường gặp gây ra hiếm muộn ở nam giới. Bệnh tình của anh Hưng không đáng lo ngại, chỉ cần trải qua một cuộc mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch tinh, vợ chồng anh sẽ sớm có con.
    Anh Hưng khi đó như bị dội một gáo nước lạnh, anh vừa cảm thấy xấu hổ, vừa cảm thấy có lỗi với chị Thư, thì ra nguyên nhân mà hai người mãi không thể có con chính là do anh vậy mà anh còn huênh hoang tự đắc sức mạnh đàn ông và cho rằng tất cả lỗi lầm đều do chị Thư. Anh mong được chị tha thứ và hứa sẽ tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Chị Thư không những không trách anh mà còn động viên để anh có thêm niềm tin và động lực để sớm khỏi bệnh. Anh Hưng có chút lo lắng, có chút sợ hãi sợ nhưng vẫn quyết tâm lên bàn mổ và ba tháng sau khi ca mổ thành công anh chị đã có tin vui.
    Vậy là sau 6 năm chung sống và biết bao mong đợi cuối cùng hai người cũng được thỏa nguyện. Ngày bé đầy tháng cũng là lúc anh chị tổ chức đám cưới, nhận được sự chúc phúc của gia đình, bạn bè và chính thức trở thành một cặp vợ chồng theo đúng quy định của pháp luật.

    Phản ứng tâm lý thường thấy của các cặp hiếm muộn

    Bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Phó điều hành khoa hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ chia sẻ: Thông thường người ta hay định nghĩa từ hiếm muộn là tình trạng hai vợ chồng quan hệ thường xuyên và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào trong vòng một năm đối với phụ nữ dưới 35 tuổi và 6 tháng với phụ nữ trên 35 tuổi. Phản ứng trước khi tìm hiểu nguyên nhân đối với truyền thông Á Đông, tâm lý đàn ông thường khó chấp nhận tình trạng này hơn.
    Có thể do trong tâm lý người đàn ông thường có niềm kiêu hãnh. Họ thường không muốn tìm hiểu, đến khám, thậm chí không muốn người khác biết đến tình trạng của mình ngay cả khi họ biết khả năng sinh sản của mình bị giảm. Thông thường họ sẽ nghĩ lý do về phía người vợ của mình nhiều hơn. Thực tế thì khi khám và tư vấn cho nhiều cặp vợ chồng có rất nhiều trường hợp chỉ vợ đến khám mà chồng không đến khám.
    Với các loại điều trị ở các góc độ bệnh lý khác có thể đi khám chữa một mình, còn điều trị hiếm muộn lại cần trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng thì mới có thể có em bé được. Với các xét nghiệm cũng thế, thường làm những xét nghiệm cho vợ chồng đan xen lẫn nhau thì bác sĩ chỉ có thể biết được nguyên nhân từ một hướng mà không hề biết nguyên nhân từ hướng còn lại thì bác sĩ không thể tư vấn một cách chính xác về hướng điều trị được.
    Có nhiều trường hợp chỉ mình cô vợ đến do ông xã không chịu đi và bắt vợ đi khám có kết quả xét nghiệm nếu không có vấn đề gì thì ông xã mới đến khám, đó là điều khó khăn cho các cặp vợ chồng đó. Nhiều khi cô vợ rất mong mỏi có một đứa con nhưng có thể gặp phải tâm lý của người chồng như thế thì sẽ bị kéo dài khoảng thời gian đáng lẽ mình có con hơn. Như trường hợp của anh Hưng và chị Thư, anh chỉ cần trải qua một cuộc vi phẫu là chỉ mấy tháng sau hai vợ chồng đã có con và có được niềm vui trọn vẹn.
    Bài đã đăng trên trang Hôn nhân Pháp luật - chuyên trang của báo Đời sống & Pháp luật.
    Xem thêm video: Dưỡng thai đúng cách thế nào?
    Kim Chi 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoi-keo-dai-6-nam-cua-cap-vo-chong-khong-hon-thu-a91592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan