+Aa-
    Zalo

    Câu móc điện bẫy chuột, người mất mạng kẻ vào tù

    • DSPL
    ĐS&PL Vì chuột phá hoại lúa, Khá đã dùng móc câu trộm điện của thôn để đấu vào dây điện bẫy chuột.

    Vì chuột phá hoại lúa, Khá đã dùng móc câu trộm điện của thôn để đấu vào dây điện bẫy chuột. Một người dân đi làm đồng đã giẫm phải dây điện dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, tai nạn kiểu này xảy ra ở nhiều địa phương, không ít nông dân chết oan uổng, đối tượng giăng điện đối mặt án phạt của pháp luật.

    Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể gây chết người

    Do bị chuột phá hoại cây cối, lúa và hoa màu, thời gian qua, nhiều người dân đã mắc dây điện trần xung quanh vườn, ruộng lúa rồi cắm điện để diệt chuột. Mặc dù các cấp chính quyền và lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân song nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình giăng bẫy điện diệt chuột trên đồng ruộng hoặc xung quanh vườn.

    Việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, có thể gây chết người. Trong trường hợp hậu quả chết người xảy ra thì hành vi căng dây điện để chống trộm hoặc bẫy chuột, tước đoạt tính mạng của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người hoặc Vô ý làm chết người.

    Hiện trường vụ việc. 

    Ngày 7/4/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Văn Khá (SN 1965, trú tại thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) để điều tra về tội Giết người.

    Quá trình điều tra xác định: Gia đình Khá trồng lúa tại khu vực cánh đồng Dộc thuộc địa phận thôn Hoan Ái từ tháng 2/2021. Phát hiện chuột cắn phá lúa nên vào ngày 23/3, Khá đã căng dây điện sau đó mang gậy tre có một đầu buộc móc bằng kim loại để câu trộm đường dây điện trần của thôn và nối với dây điện mắc xung quanh ruộng lúa của gia đình.

    Dù căng dây điện nhưng Khá không làm biển, đèn cảnh báo nguy hiểm, không thông báo cho người dân và chính quyền địa phương, cũng không trông coi mà về nhà. Đến 22h cùng ngày, Khá mới ra ruộng nhấc móc kim loại ra khỏi đường dây của thôn để ngừng cấp điện vào dây điện xung quanh ruộng.

    Vào khoảng 9h ngày 24/3, Khá ra ruộng lúa kiểm tra thì phát hiện ông Lương Văn Đ. (SN 1974, trú tại thôn Cảnh Lâm, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ) đã tử vong, mu bàn chân phải của ông Đ. đang đè lên dây kim loại do Khá mắc xung quanh ruộng lúa. Khá bế ông Đ. đặt lên trên bờ ruộng sau đó đến cơ quan công an trình báo. Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục làm rõ.

    Những tai nạn thương tâm

    Tại Thái Bình, một nông dân tử vong do giẫm phải dây điện do chính mình giăng để bẫy chuột. Vụ việc xảy ra gần 1 năm trước, ông Bùi Văn S. (SN 1959) ở huyện Quỳnh Phụ tử vong tại cánh đồng. Được biết, khu vườn của ông S. thường xuyên bị chuột phá, ông đã kéo điện từ cột điện lưới gần khu vực vườn của gia đình để giăng xung quanh vườn và ruộng lúa để diệt chuột. Trong lúc ra thăm khu vực ruộng lúa, do bất cẩn, ông S. trượt chân ngã xuống ruộng bị điện giật tử vong.

    Công an dẫn giải Đào Văn Khá về nơi giam giữ. 

    Trước đó, một vụ việc cũng xảy ra ở Thái Bình vào tháng 8/2019, khi bà Hoàng Thị M., (SN 1969) ở huyện Đông Hưng ra đồng bón phân cho lúa bị điện giật tử vong. Nguyên nhân vụ việc được xác định là do người hàng xóm có thửa ruộng cạnh với gia đình bà dùng dây điện kéo từ nhà ra đồng để giăng lưới diệt chuột. Bà M. đi ra đồng bón lúa vấp phải dây điện, bị điện giật.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng dùng bẫy điện diệt chuột không chỉ diễn ra ở một vài địa phương đơn lẻ. Dù việc làm này pháp luật đã nghiêm cấm và liên tục được chính quyền địa phương tuyên truyền, cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn làm. Từ thực tế trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục cho các hộ nông dân có biện pháp diệt chuột bảo vệ mùa màng thiết thực, hiệu quả và an toàn. Đồng thời, ngành điện cũng phải tuyên truyền sâu rộng, để người sử dụng điện nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn.

    PV

    Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (58)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-moc-dien-bay-chuot-nguoi-mat-mang-ke-vao-tu-a362753.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan