+Aa-
    Zalo

    Câu nói của Tổng thống Trump làm cả Hàn Quốc nổi giận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump cho biết rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói "Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói "Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc".

    Câu nói trên nằm trong nội dung một cuộc phỏng vấn với Tổng thống Donald Trump với báo Wall Street Journal (WSJ) hồi tuần trước.

    Trong bài phỏng vấn, ông Trump kể rằng, trong cuộc hội đàm hôm 12/4 với Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Mỹ rằng "Hàn Quốc từng là một phần của Trung Quốc".

    Tồng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

    Sự nhầm lẫn về lịch sử của Tổng thống Mỹ trong bài phỏng vấn với WSJ đã chạm đến về lịch sử lẫn chính trị nhạy cảm đối với Hàn Quốc, nơi nhiều người dân đang lo ngại sự ảnh hưởng của Bắc Kinh lên Bán đảo Triều Tiên, báo Tri Thức Trực Tuyến cho biết

    "Sau đó ông ấy nhắc đến lịch sử của Trung Quốc và Triều Tiên. Không phải CHDCND Triều Tiên, ý tôi là (cả bán đảo) Triều Tiên. Anh nên hiểu rằng, chúng tôi đang nói tới rất nhiều năm, và rất nhiều cuộc chiến. Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc. Sau 10 phút nói chuyện, tôi cảm thấy chuyện đó không hề dễ dàng", ông Trump nói với WSJ về cuộc gặp của ông và Chủ tịch Tập hồi đầu tháng 4.

    Ahn Hong Seok, một sinh viên đại học 22 tuổi trả lời AP rằng: "Nếu ông Trump đủ năng lực trở thành tổng thống, thì ông ấy không nên nói sai lệch về lịch sử một quốc gia khác".

    Nhiều người Hàn Quốc tin rằng, chính Chủ tịch Tập đã khiến cho ông Trump nghĩ rằng "(cả bán đảo) Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc". Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng 10 phút nói chuyện với chủ tịch Trung Quốc làm ông nhận thấy, ảnh hưởng của Bắc Kinh lên Bình Nhưỡng không nhiều như ông nghĩ trước đó.

    Tuy nhiên, dựa trên nội dung bài báo của WSJ, mọi người không thể xác định chính xác "Triều Tiên từng thuộc về Trung Quốc" là lời ông Trump hay Tổng thống Mỹ đang dẫn lại lời Chủ tịch Tập.

    Nhà Trắng hiện chưa lên tiếng về bình luận câu nói của ông Trump từ các báo.

    Chính phủ Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ thông tin này.

    "Trong hàng nghìn năm quan hệ, Triều Tiên chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc. Đây là một sự thật lịch sử được thừa nhận rộng rãi và không ai có thể bác bỏ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck khẳng định hôm 20/4.

    Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc ông Trump đã trích lời của ông Tập hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ nói một câu rằng: "Người dân Triều Tiên không nên lo ngại về sự việc này".

    Đảng Vì nhân dân của ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Ahn Cheol Soo nói rằng, thật tiếc khi Trung Quốc đã làm sai lệch lịch sử trong tình cảnh ngoại giao quốc tế như thế này.

    (Theo AP/ Koreatimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-noi-cua-tong-thong-trump-lam-ca-han-quoc-noi-gian-a188025.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan