Cấy tế bào gốc: Liệu pháp mới trong quá trình điều trị ung thư


Thứ 2, 06/05/2019 | 08:43


Chiếc chìa khóa mở cánh cửa “ hồi sinh“ cho bệnh nhân ung thư chính là liệu pháp cấy tế bào gốc.

Chiếc chìa khóa mở cánh cửa “ hồi sinh“ cho bệnh nhân ung thư chính là liệu pháp cấy tế bào gốc. Vậy phương pháp này là gì, chúng diệt tế bào ung thư ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Những kiến thức về liệu pháp cấy tế bào gốc

Tế bào gốc được mệnh danh có khả năng sửa chữa những tế bào bị lỗi, sinh ra những tế bào mới để thay thế, bổ sung những tế bào già nua, tổn thương. Chính vì những ưu việt vượt trội này mà tế bào gốc đã được ứng dụng vào việc cấy ghép để điều trị ung thư.

Liệu pháp cấy tế bào gốc mở ra tia hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư

1. Phương pháp cấy tế bào gốc là gì?

Cấy tế bào gốc là quá trình cấy ghép các tế bào nguyên thủy vào cơ thể. Từ đó có thể tăng sản sinh tế bào mới để thay thế các tế bào hư tổn. Quá trình cấy tế bào gốc sẽ được thực hiện như sau:

Các bác sĩ sẽ tiến hành thu nạp tế bào gốc khỏe mạnh ở nhiều nơi như phôi thai, cuống rốn, máu, tủy sống. Sau đó sẽ được chọn lọc những tế bào có đủ tiêu chuẩn. Đem đi nuôi trồng trong môi trường thí nghiệm nghiêm ngặt để tăng sản sinh tế bào gốc. Đến khi có một số lượng nhất định sẽ được cấy lại vào cơ thể của người bệnh qua đường truyền vào tĩnh mạch hoặc tiêm tế bào gốc vào vùng cần điều trị.

2. Ứng dụng liệu pháp cấy tế bào gốc trong điều trị ung thư

Hiện nay phương pháp cấy tế bào gốc trong điều trị ung thư được xem là liệu pháp tiên tiến nhất. Bởi nó giúp cơ thể bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau khi điều trị bằng hóa xạ trị. Đồng thời có có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

Điều trị ung thư bằng hóa xạ trị vừa làm tiêu diệt được các tế bào ung thư, lại vừa khiến các tế bào khỏe mạnh khác cũng ảnh hưởng. Do đó việc cấy một lượng tế bào gốc vào cơ thể sẽ giúp thay thế được những các tế bào bị tổn thương. Từ đó giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, tế bào gốc là nơi sản xuất ra một số tế bào miễn dịch. Khi cấy tế bào gốc vào sẽ làm tăng số lượng tế bào miễn dịch. Từ đó có thể tiêu diệt tế bào ung thư, ức chế, đẩy lùi sự di căn ung thư.

>>> Cấy tế bào gốc bao nhiêu tiền là đủ trong quá trình điều trị ung thư

Phương pháp cấy tế bào gốc cần được phối hợp với nhiều phương pháp để tăng hiệu quả điều trị ung thư

Tuy nhiên chỉ thực hiện một mình phương pháp này thì không thể chống lại sự hung hãn của tế bào ung thư. Do đó biện pháp này vẫn cần phải phối hợp với những phương pháp điều trị ung thư truyền thống để nâng cao được hiệu quả điều trị bệnh.

3. Những khó khăn, thách thức của liệu pháp cấy tế bào gốc

Có thể nói, liệu pháp cấy tế bào gốc đã mở ra trang sử mới cho nền y học hiện nay. Tuy nhiên tại Việt Nam việc ứng dụng nó còn gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, cũng như chi phí...

Bên cạnh đó, chi phí cho một ca cấy tế bào gốc vô cùng “đắt đỏ” nếu bệnh nhân cấy phải tế bào không tương thích có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường như: nhiễm trùng, gây  tổn thương cơ quan, thay đổi hormone,.... Do đó việc thực hiện bệnh nhân và gia đình cần phải hỏi ý kiến từ các bác sĩ và cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Liệu pháp cấy tế bào gốc là phương pháp điều trị ung thư đầy hứa hẹn trong tương lai. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều rào cản mà các nhà nghiên cứu cần vượt qua. Hy vọng rằng nó thành công để ung thư sẽ không còn là cơn ác mộng dài với nhân loại nữa.

Xem ngay>>> Giải pháp tăng sinh tế bào gốc tự nhiên cho bệnh nhân ung thư

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cay-te-bao-goc-lieu-phap-moi-trong-qua-trinh-dieu-tri-ung-thu-a274006.html