+Aa-
    Zalo

    CDC Mỹ lo ngại nguy cơ đại dịch cúm bùng phát trong tương lai

    ĐS&PL CDC Mỹ lo ngại đại dịch tiếp theo trong tương lai sẽ vẫn liên quan đến vi rút corona, cúm, cúm gia cầm và CDC đang tập trung giám sát các mầm bệnh này.

    Bác sĩ Rochelle P. Walensky, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), ngày 17/3 nói rằng CDC Mỹ đang tích cực xác định các mối nguy có thể dẫn đến đại dịch tiếp theo và mọi người đang lo ngại đó sẽ là một đại dịch cúm thay vì đại dịch do virus corona gây ra.

    CDC cũng quan tâm đến các bệnh lây lan từ động vật sang người và có phương pháp tiếp cận chung, tích hợp, kết hợp cả y tế và thú y đối với vấn đề này gọi là Một sức khỏe.

    Giám đốc CDC cũng lưu ý một trong những khía cạnh CDC Mỹ tại Việt Nam quan tâm là mối quan hệ giữa con người và động vật trong việc làm lây lan các dịch bệnh nguy hiểm.

    Bà Walensky cho biết dịch bệnh COVID-19 dù ở tình trạng nào, khẩn cấp hay không còn đáng báo động thì CDC toàn cầu và các văn phòng quốc gia, trong đó có Việt Nam, đều sẽ làm việc với căn bệnh này với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt như cũ.

    cdc my lo ngai nguy co dai dich cum bung phat trong tuong lai
    Bác sĩ Rochelle P. Walensky (phải), Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC). (Ảnh: Zing)

    "COVID-19 vẫn ở đây với chúng ta, vẫn có người nhiễm, vẫn cần tiêm vắc xin. Công việc và cam kết của chúng tôi vẫn tiếp tục", bác sĩ Walensky khẳng định.

    Theo bà, thế giới đã chứng kiến nhiều biến thể của vi rút gây bệnh COVID-19. Một số biến thể có khả năng lẩn tránh miễn dịch, lẩn tránh vắc xin, khả năng gây bệnh của các biến thể ở mức của biến thể Omicron.

    Nếu tương lai xảy ra theo chiều hướng này, thế giới sẽ không bị COVID-19 đe dọa một lần nữa nếu chúng ta tiếp tục tiêm vắc xin để tăng khả năng miễn dịch trước dịch bệnh. Giờ đây chúng ta đã có các công cụ hữu ích gồm: xét nghiệm, vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị, và cần tận dụng tốt những điều này.

    Giám đốc CDC Mỹ toàn cầu cho biết chúng ta không bao giờ biết được liệu có một biến thể với khả năng lẩn tránh miễn dịch cao hơn, độc lực mạnh hơn sẽ xuất hiện hay không.

    Tuy nhiên, CDC đang hợp tác với các đối tác trên toàn cầu và việc phối hợp cùng nhau là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe lẫn nhau, để đào tạo nguồn nhân lực về y tế cộng đồng.

    Về tần suất tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại, có cần tiêm vắc xin mỗi năm không, bác sĩ Walensky cho biết CDC thường xuyên xem xét các nghiên cứu mới để có thể đưa ra khuyến cáo kịp thời. Theo bà, hiện các dữ liệu vẫn chưa đầy đủ để khuyến cáo về tần suất tiêm vắc xin COVID-19 hằng năm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cdc-my-lo-ngai-nguy-co-dai-dich-cum-bung-phat-trong-tuong-lai-a569182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan