+Aa-
    Zalo

    CEO Nguyễn Mai: Khát vọng cống hiến vì 1 cộng đồng doanh nghiệp ngành F&B phát triển bền vững trong cuộc cách mạng 4.0

    ĐS&PL “Sau gần 3 năm khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhà hàng Thành Cổ , chúng tôi đã có hơn 5.000 lượt khách hàng/tháng, hơn 8.000 data khách hàng thân thiết,...

    “Sau gần 3 năm khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhà hàng Thành Cổ , chúng tôi đã có hơn 5.000 lượt khách hàng/tháng, hơn 8.000 data khách hàng thân thiết, có lợi nhuận bền vững”, Founder&CEO của công ty CP Dịch vụ thương mại Baobab, Nguyễn Mai cho hay.

    Chia sẻ với phóng viên, bà Mai trăn trở: Thương hiệu và concept Thành Cổ được đánh giá có bản sắc riêng, nhẽ ra theo Chiến lược tài chính, doanh nghiệp chúng tôi sẽ sử dụng “cơ chế vốn”,  tức là huy động vốn thị trường để nhân bản mô hình kinh doanh thành công này.

    Nhưng đáng tiếc, tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp F&B nào đã IPO thành công nên rất khó có chỉ số chuẩn để tham chiếu. Vì vậy, chúng tôi đã không thể thuyết phục được nhà đầu tư, dù những chỉ số kinh doanh của Thành Cổ là bền vững, quản trị rủi ro tốt.

    Khi kêu gọi đầu tư, chúng tôi đã rất nghiêm túc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính với các chỉ số kinh doanh rất trực quan dựa trên kinh nghiệm gần 3 năm vận hành thực tế và được đội ngũ chuyên gia lĩnh vực F&B của Hà Lan tư vấn & đào tạo trực tiếp. Các chỉ số kinh doanh được tham chiếu từ các doanh nghiệp F&B nước ngoài đã IPO thành công. Ví dụ, chỉ số chi phí nguyên vật liệu đầu vào của chúng tôi là 30%/trên tổng doanh thu.

    Bà Nguyễn Mai nhận chứng chỉ từ chuyên gia IPO

    Chỉ số Chi phí nhân sự là 18% /tổng doanh thu. Trong khi đó có những doanh nghiệp khác lại có các chỉ số này cao hơn, hoặc có những doanh nghiệp lại có các chỉ số này thấp hơn. Thậm chí có những doanh nghiệp, nhà hàng hoạt động không theo chỉ số nào cố định cả, đây thật sự là những chỉ số rất quan trọng đối với mô hình nhà hàng nói riêng hoặc với doanh nghiệp ngành F&B nói chung, để thông qua đó các nhà đầu tư có thể đánh giá được năng lực quản trị, quản lý, văn hóa và tư duy đầu tư, kinh doanh của người đứng đầu doanh nghiệp, cũng như mức độ khả thi và tiềm năng của doanh nghiệp, biên độ lợi nhuận ..... và các yếu tố khác để quyết định đầu tư.

    Ngoài ra, một số lý do khác đến từ các tiêu cực của thị trường ngành F&B hiện tại khiến doanh nghiệp khó kêu gọi được vốn, như văn hoá kinh doanh mang tính chất chộp giật, nhất thời, tự phát, vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm.... khiến ảnh hưởng niềm tin đối với thị trường toàn ngành. Trong khi đây là một ngành rất quan trọng trước mắt là đối với sức khỏe khách hàng, đối với phát triển du lịch, đối với kinh tế đất nước.

    Mr Lê Hoàng Lâm, Trợ lý Tổng Giám Đốc kiêm Giám đốc vận hành Baobab (trái) và chuyên gia F&B đến từ Hà Lan

    Chính vì những nguyên nhận này nên chúng tôi quyết định dừng lại, để củng cố nguồn lực, hoạch định lại chiến lược, đường đi nước bước, trong đó có chiến lược “cho đi” những kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, và mời các chuyên gia của Baobab chia sẻ với cộng đồng những người sẽ và đang kinh doanh nhà hàng ( F&B). Mục đích là để hướng tới một cộng đồng cùng ngành cùng chí hướng, cùng kinh doanh .... Và để giúp các doanh nghiệp trong ngành F&B phát triển bền vững, đóng góp cho xã hội thì cần phải quan tâm, động viên nhiều hơn nữa tới những chủ nhà hàng, chủ doanh nghiệp F&B. Tạo hành lang pháp lý để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, để không chỉ thu hút được những nhà đầu tư trong nước mà còn cả nhà đầu tư nước ngoài!

    TS Bùi Xuân Chung - Chuyên gia cố vấn chiến lược của cty Baobab

    Thời gian tới, trong khi chờ đợi những hành lang pháp lý cho lĩnh vực kinh doanh F &B chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng một cộng đồng kết nối giao thương, chia sẻ, kiến thức, cùng nâng tầm ẩm thực Việt, chinh phục thị trường nước ngoài thông qua hai dự án mới là “Hệ thống đào tạo kinh doanh thực chiến chuyên ngành F&B: Từ ý tưởng đến khởi nghiệp và thành công bền vững“ và phần mềm quản trị tổng thể để phát triển bền vững mô hình kinh doanh “chuỗi giá trị F&B có ứng dụng Công nghệ và trí tuệ nhân tạo”.

    CEO Cty CP thương mại dịch vụ Baobab, Nguyễn Mai (trái) và tân CEO Baobab Edu Nguyễn Thị Yến

    Đồng thời, thông qua đó lan toả, chia sẻ những kinh nghiệm, công thức mà sau một thời gian hoạt động đầu tư, nghiên cứu chúng tôi mới có được, để những doanh nghiệp F&B sẽ không mắc phải những thất bại đáng tiếc, hướng đến phong trào đầu tư, kinh doanh phát triển bền vững trong ngành này.

    Cùng với đó, chúng tôi sẽ cho ra đời một cuốn sách tập hợp những bài học, kinh nghiệm kinh doanh, quản trị cho ngành F&B để các bạn khởi nghiệp, doanh nghiệp khác có thể coi đây như một cuốn sách tham khảo hữu ích tránh các bẫy thất bại. Tiến tới, tầm nhìn lớn hơn là có nhiều thương hiệu, doanh nghiệp ngành F&B Việt IPO thành công trên sàn chứng khoán quốc tế.

    Kiến Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-nguyen-mai-khat-vong-cong-hien-vi-1-cong-dong-doanh-nghiep-nganh-fb-phat-trien-ben-vung-trong-cuoc-cach-mang-40-a299161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cùng HDBank vi vu thế giới

    Cùng HDBank vi vu thế giới

    Khách hàng vay, gửi tiết kiệm và phát sinh dịch vụ thu hộ trái phiếu doanh nghiệp sẽ có cơ hội khám phá đất nước Hàn Quốc lãng mạn, xinh đẹp với chương trình...