+Aa-
    Zalo

    Cha đẻ của ChatGPT 8 tuổi biết lập trình, tích trữ súng và vàng ứng phó với ngày tận thế

    • DSPL
    ĐS&PL Cha đẻ của ChatGPT là người "nghiện" lập trình và luôn "lo lắng thái quá" từ khi còn nhỏ.

    Công ty trí tuệ nhân tạo Mỹ OpenAI gần đây đã ra mắt ứng dụng ChatGPT. Công cụ này đã nhanh chóng trở thành một thế hệ sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mới hấp dẫn với chức năng xử lý văn bản và tương tác giữa người với máy tính mạnh mẽ.

    Là người đứng đầu OpenAI, doanh nhân 37 tuổi người Mỹ Sam Altman gần đây được giới truyền thông đặc biệt quan tâm và được mệnh danh là "cha đẻ của ChatGPT".

    cha de cua chatgpt 8 tuoi biet lap trinh tich tru sung va vang ung pho voi ngay tan the 01
    Sam Altman. Ảnh: Pressfarm

    Theo Business Insider, Altman sinh ra trong một gia đình Do Thái khá giả ở Missouri, Mỹ. Anh sở hữu chiếc máy tính đầu tiên từ năm 8 tuổi và "nghiện" lập trình. Sau khi tốt nghiệp trung học, Altman thành công vào Đại học Stanford, chuyên ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, giống như nhiều nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Altman không hoàn thành việc học và chọn bỏ học để khởi nghiệp vào năm thứ hai.

    Sau khi bỏ học, Altman đã giành được 30 triệu USD đầu tư mạo hiểm nhờ ứng dụng định vị điện thoại di động Loopt được phát triển cùng với hai người bạn.

    Sau đó, ứng dụng hẹn hò trực tuyến miễn phí "OK Cupid" do Altman phát triển thậm chí còn trở nên phổ biến hơn và được một công ty hẹn hò trực tuyến ở Dallas mua lại với giá 50 triệu USD.

    Sau khi tích lũy được nhiều vốn, Altman chuyển sang làm nhà đầu tư. Altman thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Hydrazine Capital và huy động được 21 triệu USD. Altman đã đầu tư 75% số tiền đó vào các công ty Y Combinator (YC) và dẫn đầu vòng gọi vốn Series B của Reddit.

    Năm 2014, ở tuổi 28, Altman được nhà sáng lập YC Paul Graham chọn để kế nhiệm ông làm chủ tịch của công ty. Dưới thời Altman, YC đã bơm vốn vào hơn 2.000 công ty khởi nghiệp và tổng giá trị của các doanh nghiệp này hiện là hơn 100 tỷ USD. Nhiều công ty riêng lẻ đã trở thành những cái tên quen thuộc ở Mỹ, có thể kể đến Airbnb, một nền tảng đặt chỗ ở nhà dân và căn hộ cho thuê ngắn hạn.

    Năm 2015, Altman cùng Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và những người khác đồng sáng lập công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI, cam kết phát triển thế hệ sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới.

    Altman trở thành CEO OpenAI vào tháng 5/2019. Altman đã đến Seattle để gặp CEO Microsoft Satya Nadella để giới thiệu các mô hình AI của OpenAI. OpenAI nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Microsoft trong năm 2019.

    Năm 2021, hệ thống tạo hình ảnh DALL-E và công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên ChatGPT lần lượt ra mắt. Thế hệ sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới với khả năng học sâu và tương tác mạnh mẽ này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

    Tập đoàn Microsoft cho biết sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI để tăng cường hợp tác và phát triển sản phẩm. Theo Reuters, tổng doanh thu của OpenAI vào năm 2024 có thể vượt 1 tỷ USD.

    OpenAI ban đầu là một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu ngăn chặn con người bị phản ứng dữ dội bởi trí tuệ nhân tạo do chính họ tạo ra. Là CEO của OpenAI, tính cách của Altman dường như rất phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

    Theo giới truyền thông, Altman là một "người sinh tồn" điển hình, luôn chuẩn bị cho những thảm họa khó lường. Để đối phó với "ngày tận thế hạt nhân", anh đã sớm tích trữ một số lượng lớn súng, vàng, pin và mặt nạ dưỡng khí, đồng thời xây dựng một nơi trú ẩn ở vùng núi California.

    Mẹ của Altman từng chia sẻ với truyền thông rằng con trai bà bị "lo lắng thái quá" từ khi còn nhỏ. Bà cho biết mình là một bác sĩ nhưng Altman khi không được khỏe thường "khám bệnh" trên mạng. Trong một lần đau đầu thông thường, cha đẻ của ChatGPT tự chẩn đoán có khối u trong đầu.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-cua-chatgpt-8-tuoi-biet-lap-trinh-tich-tru-sung-va-vang-ung-pho-voi-ngay-tan-the-a565288.html
    Sự kiện: ChatGPT
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan