+Aa-
    Zalo

    "Cha đẻ" Dế mèn phiêu lưu ký, nhà văn Tô Hoài qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Do tuổi cao sức yếu, nhà văn Tô Hoài đã qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

    (ĐSPL) - Do tuổi cao sức yếu, nhà văn Tô Hoài đã qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

    Nhà văn Tô Hoài, "cha đẻ" của tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký nổi tiếng đã qua đời vào trưa nay 6/7 tại Hà Nội, thọ 95 tuổi.

    Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, ông sinh ngày 27/9/1920 tại quê nội ở Thanh Oai, Hà Đông, Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công. Tuy nhiên ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Chính vì vậy, ông lấy bút danh Tô Hoài vì nơi ông sinh sống gắn với hai địa danh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.

     Nhà văn Tô Hoài.

    Bước vào tuổi thanh niên, ông đã phải làm nhiều nghề để kiếm sống: dạy trẻ, bán hàng, kế toán hiệu buôn,... và nhiều khi thất nghiệp. Đến với văn chương ông nhanh chóng được người đọc chú ý, nhất là với truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. Năm 1943, Tô Hoài gia nhập Hội Văn hóa cứu quốc. Trong kháng chiến chống Pháp, ông chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực báo chí, nhưng vẫn có một số thành tựu quan trọng như Truyện Tây Bắc.

    Tính đến nay, sau hơn 60 năm lao động nghệ thuật, ông đã có hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận và kinh nghiệm sáng tác. Một số tác phẩm đề tài thiếu nhi của ông được dịch ra ngoại ngữ. Ông được nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật (đợt 1 - 1996) cho các tác phẩm: Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ.

    Dế mèn phiêu lưu ký là tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng nhất của Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Ban đầu truyện có tên là Con dế mèn (chính là ba chương đầu của truyện) do Nhà xuất bản Tân Dân, Hà Nội phát hành năm 1941. Sau đó, được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Tô Hoài viết thêm truyện Dế Mèn phiêu lưu ký (là bảy chương cuối của chuyện". Năm 1955, ông mới gộp hai chuyện vào với nhau để thành truyện Dế mèn phiêu lưu ký như ngày nay. Truyện đã được đưa vào chương trình học lớp 6 học kì 2 môn Ngữ Văn của Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-de-men-phieu-luu-ky-nha-van-to-hoai-qua-doi-a39809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nghi án Hồng Quế

    Nghi án Hồng Quế "nâng cấp" vòng 1

    (ĐSPL) - Bức ảnh Hồng Quế chia sẻ trên trang cá nhân với vòng 1 to bất thường khiến cư dân mạng nghi ngờ cô nàng đã đụng chạm tới dao kéo.