+Aa-
    Zalo

    'Cha đẻ' tên lửa hành trình Kalibr của Nga qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà khoa học tên lửa hàng đầu của Nga Pavel Kamnev, người chế tạo ra tên lửa hành trình Kalibr, đã qua đời ở tuổi 86.

    Tập đoàn phát triển tên lửa Nga Almaz-Antey ngày 9/1 (giờ địa phương) cho biết nhà khoa học tên lửa hàng đầu đất nước Pavel Kamnev đã qua đời ở tuổi 86.

    Ông Kamnev sinh năm 1937 ở thành phố Makhachkal. Ông đã làm việc trong ngành công nghiệp tên lửa Nga từ những năm 1960. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, ông Kamnev đã trở thành người đứng đầu Cục thiết kế Novator, nơi ông được giao nhiệm vụ chế tạo tên lửa mới cho quân đội Nga.

    cha de ten lua nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trao huân chương Anh hùng Lao động cho ông Pavel Kamnev. Ảnh: Sputnik 

    Tập đoàn Almaz-Antey cho hay vào thời điểm ông Kamnev qua đời, ông vẫn đang tiếp tục cống hiến cho ngành công nghiệp tên lửa của nước Nga. Ông tiếp tục giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị Novator và là nhà khoa học hàng đầu tập đoàn. 

    Trong tuyên bố về sự ra đi của ông Kamnev, Tập đoàn Almaz-Antey nói: "Pavel Kamnev là một trong những trụ cột của tổ hợp công nghiệp-quân sự trong nước, một nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học tên lửa".

    Tập đoàn nhấn mạnh ông Kamnev "đã tham gia tích cực vào việc phát triển nhiều hệ thống tên lửa" và "thực hiện quản lý khoa học và kỹ thuật cho công việc quan trọng nhất là chế tạo và hiện đại hóa hàng chục loại vũ khí tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau cho Lực lượng mặt đất, Hải quân, Không quân và cho các hệ thống phòng không và chống tên lửa của đất nước".

    Một trong những loại tên lửa nổi tiếng nhất do ông Kamenev phát minh là tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Đây là loại tên lửa có độ chính xác cao được mang theo bởi các tàu chiến và tàu ngầm của Nga, cũng như được sử dụng bởi lực lượng hàng không tầm xa của nước này. Tên lửa này đã hoạt động trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria, cũng như hoạt động quân sự đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine, với các đầu đạn chính xác được sử dụng để tấn công các mục tiêu ưu tiên cao.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-ten-lua-hanh-trinh-kalibr-cua-nga-qua-doi-a562978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan