+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ dạy dỗ con cái nên tránh 9 điểm này

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Dạy dỗ con cái, làm cha làm mẹ là việc không dễ dàng gì. Nếu có 9 điểm dưới đây thì thật sự bạn đã là những ông bố bà mẹ thất bại.

    (ĐSPL) – Dạy dỗ con cái, làm cha làm mẹ là việc không dễ dàng gì. Nếu có 9 điểm dưới đây thì thật sự bạn đã là những ông bố bà mẹ thất bại.

    Làm cha làm mẹ không đơn giản chỉ là bạn nuôi con lớn lên mà còn phải là dạy dỗ chúng như thế nào để con nên người. Con cái hư và có suy nghĩ tiêu cực phần lớn là do cách cư xử giáo dục của bố mẹ. Tất nhiên ngoài đó còn có những ảnh hưởng của nhiều yếu tố xung quanh như môi trường sống, điều kiện kinh tế…

    Những người thường buồn bã, suy nghĩ tiêu cực, chán nản và có tâm lý trầm cảm ít nhiều do bố mẹ trong quá khứ đã áp dụng 9 cách cư xử sau đây:

    1. Không động viên con mình sống tự lập

    Theo một nghiên cứu trước đó, đứa trẻ sẽ trở nên thiếu tự tin và dựa dẫm nếu các bậc cha mẹ có xu hướng kìm cặp, bao bọc con quá mức. Như vậy, cách cư xử này sẽ hoàn toàn không mang lại điều tốt đẹp gì cho trẻ. Nếu cha mẹ suốt ngày chỉ cho bé chơi trong nhà, thậm chí dùng các thiết bị như điện thoại, máy tính, tivi để cầm chân trẻ trong 4 bức tường thì khi ra các hoạt động ngoài trời trẻ sẽ tự thu mình lại, không hòa nhập được. Rời bố mẹ là các em sẽ khóc ngay. Chắc hẳn không ai muốn con mình như vậy đúng không?

    2. Bố mẹ thường xuyên dùng đòn roi trừng phạt con

    Bố mẹ rất muốn trừng phạt khi con phạm sai lầm để con nên người hơn nhưng trái với tác dụng răn đe mà họ mong muốn, đòn roi lại mang đến nguy cơ tăng động, dễ nổi nóng và nhiều biểu hiện tiêu cực khác của trẻ.

    Ảnh minh họa

    Trong một kết quả phân tích năm 2016 của Đại học Texas được thực hiện trong 50 năm với 160.000 đứa trẻ, đòn roi hồi bé có mối liên kết chặt chẽ với các vấn đề sức khỏe và khả năng nhận thức của chúng.

    3. Bố mẹ kiểm soát con quá chặt

    Đây cũng là một cách giáo dục hoàn toàn thất bại của bố mẹ. Đúng là giữa cái xã hội có quá nhiều điều loạn thế này thì cũng cần chú ý đến con cái, tuy nhiên bạn cũng không đến nỗi phải đi theo rình rập, phải giành quyền kiểm soát mọi thứ xung quanh con mình.

    Theo kết quả một cuộc khảo sát của một tờ thời báo Mỹ, những sinh viên có phụ huynh thường xuyên kiểm soát cuộc sống thường có mức độ trầm cảm khá cao, cũng như không hài lòng với cuộc sống bản thân.

    Vậy nên hãy để con mình có khoảng trời riêng nữa nhé các mẹ.

    4. Cho trẻ xem TV từ khi còn quá nhỏ

    Đây là cách dỗ con của rất nhiều bố mẹ để nhằm lôi kéo sự tập trung của trẻ, nhất là khi ăn.

    Ảnh minh họa

    Nhưng khoa học đã chứng minh, cho trẻ em xem TV quá nhiều trong 3 năm đầu đời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng từ ngữ, cũng như khiến trẻ có khả năng trở nên ngang ngược, hay bắt nạt bạn bè khi bắt đầu theo học mầm non.

    Ngoài ra, nó còn gây ra chứng mất tập trung của trẻ, giảm khả năng tư duy của trẻ. Bạn chỉ nên cho trẻ xem một số chương trình tốt với sự phát triển của trẻ.

    5. La rầy con quá nhiều

    Ông cha ta hay bảo càng máng, càng đánh và càng nghiêm thì con mới nên người nhưng sự thật không phải như vậy.

    Theo kết quả nghiên cứu năm 2013 của Đại học Pittsburgh, các bậc phụ huynh có thói quen chửi mắng, quát tháo con, xúc phạm con bằng ngôn từ sẽ ảnh hưởng đến tính cách của đứa trẻ một cách nghiêm trọng trong tương lai.

    Những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng khi lớn lên thường có biểu hiện cư xử không đúng mực, thậm chí còn có triệu chứng trầm cảm. Do vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý đừng quá la hét con.

    6. Bố mẹ độc đoán

    Những bậc phụ huynh có xu hướng luôn gò ép con mình phải làm theo những gì mà họ sắp đặt, vẽ ra, đấy chính là cách cư xử độc đoán đấy nhé các bố mẹ.

    Ảnh minh họa

    Nhiều người thường hay tin rằng, với kinh nghiệm sống của mình, gò ép con vào khuôn khổ mà họ tự nghĩ ra sẽ là cách tốt nhất để con có thể toàn vẹn phát triển, nhưng thực chất nó không hề tốt như bạn nghĩ đâu nhé.

    7. Cho con tự do đi ngủ vào bất cứ giờ nào

    Cách cư xử này tưởng chừng như tôn trọng quyền tự do, cũng như rèn tính tự lập cho trẻ nhưng hóa ra lại không mang lại kết quả như ý muốn đâu nhé các bậc cha mẹ.

    Theo đó, các khoa học gia người Anh đã chứng minh mối liên hệ giữa thời gian ngủ bất ổn định với những biểu hiện tiêu cực của trẻ. Ngoài ra, việc không cho trẻ em đi ngủ đúng giờ sẽ gây tác động xấu đến sự phát triển não ở trẻ nhỏ.

    8. Bố mẹ nghiện sử dụng điện thoại

    Cuộc sống rất cần đến điện thoại di động và nó cũng giúp ích khá nhiều. Nhưng những bậc cha mẹ hàng ngày ôm lấy chiếc điện thoại, sử dụng nó liên tục khi ở bên con trẻ sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của đứa bé.

    Nghiên cứu của Wall Street Journal cho thấy, có sự gia tăng khả năng thương tích ở trẻ mà nguyên nhân là ở điện thoại thông minh mà bố mẹ sử dụng.

    9. Bố mẹ lạnh lùng, xa cách với con cái

    Đây là điều quá hiển nhiên đúng không ? nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những đứa trẻ không được hưởng tình thương ấm áp đầy đủ từ bố mẹ khi lớn lên thường có nhiều vấn đề về thái độ cư xử. Chúng có cảm giác không an toàn và rất khó khăn trong thể hiện cảm xúc.

    Với 9 điểm trên đây, các bậc cha mẹ hãy tham khảo để tránh những cách cư xử này nhé nếu không muốn con sau này lớn lên có những biểu hiện tiêu cực.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-day-do-con-cai-nen-tranh-9-diem-nay-a174062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan