+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ lơ là, không chữa trị kịp thời bệnh này trẻ sẽ mù vĩnh viễn

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non nhẹ cân, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sẽ có nguy cơ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt.

    Bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non nhẹ cân, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sẽ có nguy cơ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt.

    Bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non là một tình trạng bệnh lý của mắt thường gặp ở những trẻ đẻ non, nhẹ cân (<1,8 kg) và được chăm sóc trong môi trường có nồng độ oxy cao của lồng ấp. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì một tỷ lệ đáng kể có nguy cơ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt.

    Ngày 5/7/2017, Phòng Khám Mắt, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Bùi An K.(39 ngày tuổi), thường trú tại phường Tuần Châu, tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bé được chuyển từ khoa Sơ sinh đến khám sàng lọc và điều trị bệnh lý Võng mạc đối với trẻ sinh non 29 tuần.

    Trước đó khi chào đời, bé K. có tình trạng thở rên, phản xạ non yếu, thở yếu, phổi thông khí kém, cân nặng 1.100grs.

    Tại Phòng khám Mắt bé được Bác sĩ tiêm thuốc Avastin là một kháng thể đơn dòng ức chế và trung hòa tất cả các đồng phân VEGF (yếu tố phát triển nội mô mạch máu) vào nội nhãn cho bé.

    Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tất cả những em bé sinh non rơi vào một trong những trường hợp: Cân nặng dưới 1500grs, tuổi thai dưới 30 tuần thì đều được tiến hành kiểm tra thường quy để phát hiện bệnh lý Võng mạc ở trẻ đẻ non, tính đên nay đã có gần 30 trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân có nguy cơ mắc bệnh Võng mạc trẻ sinh non đã được khám và điều trị theo phương pháp này.

    Bác sĩ Dư Tiến Công cho biết, không phải tất cả trẻ đẻ non đều mắc bệnh ở mắt, nhưng với những trẻ sinh càng non, quá nhẹ cân (dưới 1.600g) thì nguy cơ mắc càng cao và bệnh càng nặng.Bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non nếu không được khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời thì một tỷ lệ đáng kể sẽ bị mù. Đây là bệnh gây mù nguy hiểm vì bệnh thường xảy ra cả hai mắt và khi đã bị mù thì rất khó có khả năng chữa trị sáng lại và suốt cuộc đời của trẻ sẽ chìm trong bóng tối. Trẻ trở thành người tàn phế và là gánh nặng cho gia đình và cả xã hội.

    Bác sĩ khuyến cáo, cách phòng tốt nhất là quản lý thai nghén tốt để hạn chế đẻ non. Khi trẻ đẻ non mà cân nặng thấp thì cần tuân thủ chế độ khám sàng lọc. Nếu bệnh trẻ nặng ngay từ đầu hoặc được phát hiện quá muộn thì tất cả các phương pháp điều trị đều khó mang lại kết quả và nguy cơ trẻ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt là rất cao.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-lo-la-khong-chua-tri-kip-thoi-benh-nay-tre-se-mu-vinh-vien-a195316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan