+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ tước đoạt mạng sống của con do trầm cảm có phải chịu trách nhiệm hình sự?

    (ĐS&PL) - Hiện nay, ngày càng xảy ra nhiều vụ cha, mẹ tự tử kéo theo cả con khiến dư luận vô cùng xót thương. Nhiều cha, mẹ cho rằng, con cái là do họ sinh ra thì tính mạng của con, họ cũng có thể tước đoạt. Điều này là hoàn toàn sai trái, vừa vi phạm đạo đức vừa vi phạm quy định pháp luật.

    Xót xa nhiều vụ cha mẹ quẫn trí ôm con tự tử

    Sáng 10/5/2022, thi thể nữ giáo viên và 2 con gái đã được tìm thấy trên sông Thái Bình (thuộc địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Danh tính người mẹ được xác định là chị V.T.H.T. (SN 1991, giáo viên một trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

    Lúc này cả khúc sông ngập tràn tiếng khóc thương của gia đình và dân làng. Chiếc lán nhỏ được dựng lên từ chiều qua làm nơi túc trực việc tìm kiếm, nay thành mái che tạm đón 3 mẹ con. Gỡ đứa nhỏ đã mất ra khỏi lưng người mẹ xấu số, không ai cầm được nước mắt. Trên bờ, gia đình vẫn lưu đôi dép màu hồng còn rất mới của bé lớn. Nhìn mà xót xa...”, một vị lãnh đạo xã Cẩm Văn chia sẻ.

    Trước đó, sáng 8/5/2022, chị V.T.H.T. cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo con gái lớn 2 tuổi ra khỏi nhà. Khi đó, người thân nghĩ chị T. đưa các con đi dạo như ngày thường. Đến 10h cùng ngày, một số người quen nhận được tin nhắn của chị T. có đại ý giống như lời “tạm biệt”.  Khi đó, mọi người liền đổ xô đi tìm, phát hiện thấy dép, điện thoại, xe đẩy của 3 mẹ con ở sát bờ sông Thái Bình.

    cha me tuoc doat mang song cua con do tram cam co phai chiu trach nhiem hinh su2
    Nhiều trường hợp cha mẹ với lý do của cá nhân mình đã tước đoạt mạng sống của chính con đẻ. Ảnh minh họa.

    Tháng 12/2023, trên địa bàn huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra sự việc đau lòng. Theo đó, anh T.V.C (SN 1997, trú xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) bế 2 con nhỏ đi khỏi nhà không về. Nhận được tin báo, lực lượng công an xã đã phối hợp với chính quyền cơ sở, nhân dân để tìm kiếm.

    Đến ngày 12/12/2023, người dân đã tìm thấy thi thể anh C.  nổi lên trên sông Bắc Hưng Hải. Sau đó, thi thể 2 con gái của anh C. lần lượt được tìm thấy trên sông Bắc Hưng Hải (đoạn qua cầu Đừng, xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ).

    "Nơi tìm thấy thi thể 2 cháu bé cách nơi phát hiện thi thể bố cháu khoảng 1 km", lãnh đạo UBND xã Thanh Long nói.

    Anh C. lấy vợ sớm, vợ cũng còn rất trẻ. Thời gian trước, anh này và vợ có mâu thuẫn nên người vợ đã bỏ về nhà mẹ đẻ, để lại 2 con gái nhỏ cho anh chăm sóc. Thời gian gần đây, anh C. có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Nhiều lần anh nói với người nhà về việc tiêu cực. Có thể do yếu tố tâm lý cùng với mâu thuẫn gia đình không được tháo gỡ, anh C. đã bế con ra sông tự tử, vị lãnh đạo Công an huyện Yên Mỹ đưa ra nhận định ban đầu.

    Cha mẹ không có quyền tước đoạt mạng sống của con vì bất cứ lý do nào

    Chia sẻ với ĐS&PL dưới góc độ pháp lý những vụ việc thương tâm, Luật sư Bùi Thị Điệp - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, tuy Pháp luật Việt Nam hiện hành không quy định chế tài đối với hành vi tự tử, tự làm đau đớn, hành hạ cơ thể của bản thân mình, nhưng nếu hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

    Theo đó, việc ôm con tự tử là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu cấu thành Tội giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS.

    Đồng thời, hành vi này cũng vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 6 (“Tước đoạt quyền sống của trẻ em”), khoản 2 Điều 9 Luật Trẻ em năm 2016 (“…gia đình, cá nhân có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; hỗ trợ, tạo Điều kiện để trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình theo quy định của pháp luật; phối hợp, trao đổi thông tin trong quá trình thực hiện”).

    cha me tuoc doat mang song cua con do tram cam co phai chiu trach nhiem hinh su
    Luật sư Bùi Thị Điệp khẳng định cha mẹ hoàn toàn không có quyền tước đoạt mạng sống của con đẻ.

    Xâm phạm quyền sống của trẻ em theo Điều 12 Luật Trẻ em năm 2016 (“Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển”). Vi phạm quy định về quyền sống, quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng con người được ghi nhận tại Điều 19 của Hiến pháp năm 2013 (“Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”).

    Các hành vi vi phạm pháp luật đối với trẻ em, mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 130/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

    Bên cạnh đó, những trường hợp cha mẹ tự tử kéo theo con tự tử nhưng bản thân may mắn sống sót còn con tử vong; hoặc cha/mẹ và con đều may mắn sống sót, tùy từng trường hợp cụ thể có thể khép vào một trong những tội: Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát (Điều 131 BLHS); Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 125 BLHS); Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ (Điều 124 BLHS); Tội bức tử (Điều 130 BLHS); Tội giết người (Điều 123 BLHS); Chuẩn bị phạm tội (Điều 14 BLHS) hoặc Phạm tội chưa đạt (Điều 15 BLHS).

    Luật sư Bùi Điệp nhận định, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hay vì bất kỳ lý do gì, việc người lớn kéo theo con trẻ phải chết cùng là việc làm vô cùng nhẫn tâm và vi phạm quy định pháp luật. Để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tiếp theo, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có các biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục, mọi người cần quan tâm đến kĩ năng sống, kĩ năng giải quyết những xung đột, căng thẳng trong cuộc sống, tránh việc cứ gặp trở ngại, bế tắc là tìm đến cái chết và muốn con mình phải chết theo.

    Sau cùng, mọi người cũng cần chủ động nâng cao kỹ năng sống, vốn hiểu biết của bản thân để luôn chủ động và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong trong cuộc sống theo hướng tích cực. Có như vậy, những sự việc đau lòng mới không còn xảy ra nữa.

    Bảo An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-tuoc-doat-mang-song-cua-con-do-tram-cam-co-phai-chiu-trach-nhiem-hinh-su-a612609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan