+Aa-
    Zalo

    Cha nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe qua đời do tự tử nhiều năm trước

    • DSPL
    ĐS&PL Giáo hội Thống nhất cho biết mẹ nghi phạm gia nhập vào năm 1998 nhưng người chú bác bỏ điều này và nói rằng bà đã tham gia vào năm 1991 sau khi chồng bà tự sát năm 1984.

    Cảnh sát Nhật Bản xác định Tetsuya Yamagami, (41 tuổi) là đối tượng tiếp cận ông Abe rồi nổ súng ám sát ông trong khi chính trị gia này đang vận động cử tri ngày 8/7. Vụ tấn công lọt vào ống kính máy quay và gây ra cơn chấn động lớn ở quốc gia hiếm khi xảy ra bạo lực súng đạn. Yamagami khai với cảnh sát rằng hắn bắn ông Abe vì ông có liên quan đến nhóm tôn giáo đã làm mẹ hắn khánh kiệt, gia đình tan vỡ.

    Ngày 15/7, chú của Yamagami cho biết mẹ nghi phạm đã gia nhập Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, còn được gọi là Giáo hội Thống nhất, vào năm 1991 và đã quyên góp 20 triệu yen (144.112 USD) vào thời điểm gia nhập. Người chú cho biết thêm rằng 30 triệu yen đã được gửi đến giáo hội vài ngày sau lần quyên góp đầu tiên. Số tiền quyên góp là tiền bảo hiểm nhân thọ của chồng bà. Mẹ nghi phạm vẫn tiếp tục quyên góp ngay cả sau khi gia đình phá sản.

    Thông tin đăng ký tài sản và các tài liệu khác cho thấy bà đã bán hai lô đất thừa kế từ cha vào năm 1999, sau đó thông báo phá sản vào năm 2002. Các khoản quyên góp đã vượt quá 100 triệu yen, theo người chú.

    nghi pham am sat ong shinzo abe
    Nghi phạm Tetsuya Yamagami tại một đồn cảnh sát ở thành phố Nara hôm 10/7.

    Giáo hội cho biết người phụ nữ gia nhập vào năm 1998, nhưng người chú bác bỏ điều này và nói rằng bà đã tham gia vào năm 1991 sau khi chồng bà tự sát vào năm 1984. Trước đó, cha nghi phạm từng điều hành một công ty xây dựng.

    Yamagami có một anh trai và một em gái. Người chú cho biết gia đình quá nghèo nên Yamagami không thể học đại học sau khi tốt nghiệp trung học. Ông nói rằng mình đã hỗ trợ tài chính cho Yamagami theo học một trường dạy nghề. Theo người chú, năm 2002, Yamagami gia nhập Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (MSDF) có thời hạn và từng cố tự sát vào năm 2005. 

    Trước đó, Yamagami cho biết ban đầu định gây án với bà Hak Ja Han Moon - lãnh đạo Giáo hội Thống nhất đang sống ở Hàn Quốc. Vì bị đại dịch COVID-19 gây trở ngại, Yamagami chuyển mục tiêu sang ông Abe vì cho rằng vị cố thủ tướng có liên hệ tới tổ chức này.

    Nghi phạm nói rằng hồi năm 2019 từng mang bom xăng tự chế tới địa điểm tổ chức cuộc họp có sự tham dự của bà Moon ở quận Aichi, miền Trung Nhật Bản nhưng không được cho vào, theo các nguồn tin.

    Nghi phạm được cho là có thể đã bắt đầu lên kế hoạch vụ ám sát từ hơn một năm trước. Yamagami khai với các nhà điều tra rằng mình bắt đầu chế tạo vũ khí lần đầu tiên vào khoảng mùa xuân năm 2021.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-nghi-pham-am-sat-cuu-thu-tuong-shinzo-abe-qua-doi-do-tu-tu-nhieu-nam-truoc-a544734.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người dân tiễn biệt cố thủ tướng Abe Shinzo

    Người dân tiễn biệt cố thủ tướng Abe Shinzo

    Ngày 12/7 (giờ địa phương), tang lễ cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã được tổ chức tại chùa Zojoji ở Tokyo. Nhiều người dân đã đến tụ tập ngoài chùa trong thời gian cử hành tang lễ để tiễn biệt ông.