+Aa-
    Zalo

    Chậm chuyến gần 10 giờ, Vietjet Air phải bồi thường thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau hàng loạt sự cố hủy chuyến, chậm chuyến bay hàng chục giờ đồng hồ thì hãng hàng không Vietjet Air phải bồi thường cho hành khách như thế nào là hợp lý?

    (ĐSPL) – Sau hàng loạt sự cố hủy chuyến, chậm chuyến bay hàng chục giờ đồng hồ thì hãng hàng không Vietjet Air phải bồi thường cho hành khách như thế nào là hợp lý?

    Tin tức trên VTV cho biết, sau sự cố chậm chuyến bay gần 10 tiếng đồng hồ vào ngày 9/3 tại sân bay Phú Quốc, mới đây hãng hàng không Vietjet Air đã có lý giải nguyên nhân về sự chậm trễ trên.

    Theo hãng hàng không này thì việc chậm chuyến trên xuất phát từ nguyên nhân là do máy bay gặp sự cố về kỹ thuật. Tuy nhiên, theo phản ánh của hành khách, suốt thời gian chờ đợi, họ đã không được hỗ trợ đầy đủ thông tin.

    Ngày 9/3, tại sân bay Phú Quốc, nếu đúng như dự kiến, hành khách trên chuyến bay VJ321 của Hãng hàng không Vietjet Air sẽ xuất phát từ 8h45 đi TP.HCM. Thế nhưng, chuyến bay này đã bị hoãn gần 10 giờ.

    Được biết, đây không phải trường hợp duy nhất hãng hàng không này chậm chuyến gây bức xúc và ảnh hưởng đến công việc của hành khách.

    Trước đó, trong chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Ma Thuột ngày 2/8/2014 của hãng hàng không này, hàng trăm hành khách đã phải ngồi chờ vật vã tại sân bay Nội Bài suốt 10 tiếng đồng hồ để chờ chuyến.

    Sau sự cố chậm trễ trên, hãng hàng không này cũng đưa ra lý do là máy bay bị hỏng và không có phương tiện để thay thế sớm. Trước sự cố này, hãng hàng không VietJet Air đã đền bù thiệt hại cho mỗi hành khách 300.000 đồng.

    Hành khách của VietJet Air nhốn nháo vì bị hoãn chuyến bay tại sân bay Cam Ranh. Ảnh TTXVN

    Vào cuối năm 2014, theo công bố thống kê số liệu chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam trong 24h từ ngày 4/11 đến ngày 5/11 thì hãng Vietjet Air đứng thứ 2 về tỷ lệ chuyến bay bị chậm với 5/112 chuyến bay bị chậm (tương đương 4,5\%). Trong đó, 1 chuyến bị chậm do trang thiết bị, dịch vụ tại cảng hàng không, 2 chuyến do hãng, 2 chuyến do tàu bay về muộn.

    Về vấn đề bồi thường cho hành khách khi chậm chuyến, Vietjet cũng đã đưa ra những quy định của hãng như bồi thường tiền mặt bắt buộc với trường hợp hủy chuyến, còn chậm chuyến thì tùy theo thời gian chậm, phải phục vụ đồ ăn, nước uống, chỗ nghỉ cho hành khách.

    Cụ thể, chậm từ 3 đến 6 giờ, hành khách có quyền được cung cấp phiếu ăn uống miễn phí tại sân bay. Nếu chậm chuyến trên 6 giờ, hãng sẽ bồi thường 200.000 - 300.000 đồng tùy chặng, riêng chặng bay TP HCM - Hà Nội là 300.000 đồng.

    Trước tình trạng việc chậm, hủy chuyến diễn ra khá nhiều này thì hành khách sẽ được hưởng mức bồi thường như thế nào là thỏa đáng, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP HCM. Theo luật sư Hưng, việc bồi thường đối với những hành khách đi đường hàng không sẽ được áp dụng theo điểm d khoản 2 điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải về vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không quy định:

    d) Hoàn trả tiền vé cho hành khách: trong trường hợp chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên, hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định. Việc hoàn vé cho hành khách được quy định như sau:

    (i) Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);

    (ii) Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ soi chiếu an ninh, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; và các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp;

    (iii) Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

    Ngoài ra điểm a, b, c khoản 2 điều 8 còn quy định:

    a) Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

    b) Chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác: đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không, phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

    c) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

    Theo quy định là vậy, tuy nhiên hiện chưa có văn bản nào quy định chi tiết về hình thức, trình tự, thủ tục chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp trên và một thực tế, số tiền bồi thường tương đối ít, mà tâm lý hành khách thì ngại phiền hà, nên ít ai quan tâm chú ý đến mức bồi thường hay thủ tục để nhận nó. Chủ yếu họ chỉ bày tỏ thái độ tức giận nhất thời với hãng hàng không gây phiền phức cho họ và thường chấp nhận chờ đợi để được bay.

    Ngoài ra, các lý do miễn trừ bồi thường thường được quy định trừu tượng, thuật ngữ chuyên môn cũng là rào cản để hành khách tiếp cận với cái quyền được cung cấp dịch vụ tốt hay được bồi thường.

    Thiết nghĩ, cần phải có một mức bồi thường cao, chi trả tại chỗ và được giải thích rõ ràng về lý do miễn trừ có xác nhận của một cơ quan trung gian, độc lập. Các vấn đề này cần phải đưa vào luật thì mới hi vọng hạn chế được tình trạng này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-chuyen-gan-10-gio-vietjet-air-phai-boi-thuong-the-nao-a87015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan