+Aa-
    Zalo

    Chạm vào chút men say của nhạc sĩ Nguyễn Cường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sẽ chẳng ai tìm được đôi mắt nào đã ám ảnh nhạc sĩ Nguyễn Cường trong bài hát nổi tiếng Đôi mắt Pleiku.

    Và ngườ? nào bỏ c&oc?rc;ng đ? t&?grave;m k?ếm hay g?ả? m&at?lde; những c&ac?rc;u chuyện ẩn sau các ca khúc của &oc?rc;ng sẽ là ngườ? thất bạ?. Bở? t&?grave;nh y&ec?rc;u trong những bà? hát của Nguyễn Cường kh&oc?rc;ng thuộc về cá? cụ thể mà lu&oc?rc;n được đặt trong t&?grave;nh y&ec?rc;u lớn về qu&ec?rc; hương. Mấy mươ? năm sáng tác, x&ac?rc;m nhập đờ? sống bằng tất cả sự nhạy cảm cùng khát khao sáng tạo của ngườ? nghệ sĩ, &ac?rc;m nhạc của Nguyễn Cường lu&oc?rc;n đưa đến cho ngườ? nghe những xúc cảm &ac?rc;m nhạc được chắt lọc t?nh tuý đến mức thăng hoa.

    Ngườ? theo chủ nghĩa x&ec?rc; dịch

    Ch?ều thu tháng 8, nắng vàng nhảy nhót và trả? dà? tr&ec?rc;n những con phố ồn ào của Hà Nộ?. Đố? lập vớ? khung cảnh tấp nập ngoà? cửa k&?acute;nh, trong một góc nhỏ của quán cà ph&ec?rc; tr&ec?rc;n đường Huỳnh Thúc Kháng, cuộc trò chuyện g?ữa t&oc?rc;? và nhạc sĩ Nguyễn Cường d?ễn ra trong một kh&oc?rc;ng g?an nhẹ nhàng, s&ac?rc;u lắng. Gặp &oc?rc;ng ở ngoà? đờ? có lẽ &?acute;t a? có thể ngờ Nguyễn Cường đ&at?lde; bước vào tuổ? thất thập, bở? &oc?rc;ng ăn vận g?ản dị và có phần bụ? bặm, cộng th&ec?rc;m cách nó? chuyện cở? mở, vu? vẻ và rất hóm hỉnh.

    Nhạc sĩ ch?a sẻ rằng thờ? đ?ểm b&ac?rc;y g?ờ so vớ? cách đ&ac?rc;y 30, 40 năm &oc?rc;ng kh&oc?rc;ng hề thấy m&?grave;nh có g&?grave; khác, vẫn đ? nh?ều, vẫn tràn đầy nh?ệt huyết và xúc cảm sáng tạo. Có lẽ v&?grave; đ&at?lde; chạm đúng cá? chất men say một đờ? theo đuổ? n&ec?rc;n nhạc sĩ Đ&oc?rc;? mắt Ple?ku như được t?ếp th&ec?rc;m một luồng sức sống mớ?.

    &Oc?rc;ng cho b?ết, m&?grave;nh vừa trở về từ Trường Sa cách đ&ac?rc;y chưa đầy tháng sau lờ? mờ? của Bộ tư lệnh Hả? qu&ac?rc;n.

    Nửa tháng sống ở nơ? đầu sóng ngọn g?ó, đ? qua 12 đảo, &oc?rc;ng đ&at?lde; cho ra đờ? được 3 ca khúc v?ết cho đoàn văn c&oc?rc;ng hả? qu&ac?rc;n mang t&ec?rc;n: Trống qu&ac?rc;n l&?acute;nh đảo; Sóng dộ? Trường Sa và Chúng t&oc?rc;?, l&?acute;nh b?ển. Tất cả những xúc cảm và t&?grave;nh y&ec?rc;u dành cho con ngườ? b?ển đảo đ&at?lde; được nhạc sĩ gử? gắm trong những sáng tác này. Vớ? Nguyễn Cường, có đ? nh?ều, có x&ac?rc;m nhập vào đờ? sống mớ? t&?grave;m k?ếm được những xúc cảm để sáng tạo.

    T&oc?rc;? đổ? cá? say sóng để nhận được cá? v&oc?rc; cùng của b?ển, đó là g?ó, là nắng, là đạ? dương m&ec?rc;nh m&oc?rc;ng, là cảm nhận t&ac?rc;m hồn của những ngườ? l&?acute;nh b?ển. Càng đ? nh?ều, t&oc?rc;? càng phát h?ện ra những đ?ều mớ? mẻ mà chưa a? b?ết đến như bất chợt bắt gặp được h&?grave;nh ảnh Vầng dương non nhú ra từ sóng (Một c&ac?rc;u trong bà? Chúng t&oc?rc;?, l&?acute;nh b?ển - PV). Đó là những xúc tác cho sự sáng tạo, nhạc sĩ ch?a sẻ.


                           Nhạc sĩ Nguyễn Cường trẻ trung và đầy sức sống trong chuyến đ? Trường Sa mớ? đ&ac?rc;y.

    Trong sáng tác, Nguyễn Cường thường th&?acute;ch v?ết về qu&ec?rc; hương, đất nước và con ngườ? vớ? những xúc cảm tổng thể n&ec?rc;n khó có thể t&?grave;m được một con ngườ? cụ thể trong các bà? hát của &oc?rc;ng. Có thể thấy, rất &?acute;t các sáng tác của &oc?rc;ng nó? về t&?grave;nh y&ec?rc;u tra? gá?, và nếu có th&?grave; t&?grave;nh y&ec?rc;u đó lu&oc?rc;n được đặt trong t&?grave;nh y&ec?rc;u chung. Nhạc sĩ hóm hỉnh: “A? cứ cố đ? t&?grave;m ngườ? con gá? trong Hơren l&ec?rc;n rẫy hay đ&oc?rc;? mắt ám ảnh nào đ&at?lde; kh?ến Nguyễn Cường v?ết Đ&oc?rc;? mắt Ple?ku th&?grave; sẽ chỉ thất vọng.

    Hỏ? &oc?rc;ng rằng, dạo này, nhạc sĩ có sáng tác mớ? nào chưa ra mắt khán g?ả, Nguyễn Cường cho b?ết, &oc?rc;ng đang dùng chất l?ệu từ những bà? hát m&?grave;nh đ&at?lde; thành c&oc?rc;ng và lấy chủ đề (thème) nhạc đó để v?ết thành những bản nhạc dành cho độc tấu p?ano. Nhạc sĩ cho rằng, từ chất l?ệu d&ac?rc;n ca có thể làm thành những bà? hát th&?grave; từ chất l?ệu bà? hát cũng có làm thành những tác phẩm hoàn toàn chỉ &ac?rc;m nhạc thuần túy (nhạc kh&oc?rc;ng lờ?). H?ện tạ? &oc?rc;ng đ&at?lde; hoàn thành một tác phẩm cho p?ano mang t&ec?rc;n Khúc tùy hứng tr&ec?rc;n chủ đề đ&oc?rc;? mắt Ple?ku và nhạc phẩm đ&at?lde; được tr&?grave;nh d?ễn trong c&ac?rc;u lạc bộ th&?acute;nh phòng CEG.

    Nhạc sĩ ch?a sẻ: “A? cũng nghĩ &ac?rc;m nhạc th&?acute;nh phòng là cao cấp, là kén ngườ? nghe nhưng ở c&ac?rc;u lạc bộ th&?acute;nh phòng của t&oc?rc;? th&?grave; thấy r&ot?lde; một đ?ều là khán g?ả đến nghe rất đ&oc?rc;ng. Thậm ch&?acute;, nh?ều ngườ? kh&oc?rc;ng b?ết đến một nốt nhạc có kh? lạ? h?ểu và cảm được nh?ều hơn cả ngườ? học hành. Kh&oc?rc;ng n&ec?rc;n có khá? n?ệm kén ngườ? nghe bở? nó tạo ra một sự á? ngạ? vớ? khán g?ả. Mỗ? &ac?rc;m nhạc đều có đố? tượng r?&ec?rc;ng bở? kh? một nền nghệ thuật đ&at?lde; phát tr?ển đến một mức độ nào đó th&?grave; nó sẽ tự tách ra nh?ều nhánh và sẽ có ngườ? nghe theo gu của họ.

    Vớ? Nguyễn Cường, ngườ? đ&at?lde; làm c&oc?rc;ng v?ệc sáng tạo nghệ thuật th&?grave; lu&oc?rc;n cần sự t&?grave;m tò? và đột phá. &Oc?rc;ng cho rằng, nhạc sĩ được ph&ac?rc;n thành ha? loạ?: Nếu một b&ec?rc;n t&?grave;m k?ếm sự sáng tạo th&?grave; b&ec?rc;n k?a là những ngườ? hành nghề, chạy theo số đ&oc?rc;ng. Những ngườ? hành nghề cũng tốt, dùng khá? n?ệm thị trường để kh?nh m?ệt hay ph&ec?rc; phán họ là kh&oc?rc;ng đúng bở? đó cũng là một cách lao động. Nhưng kh? đ&at?lde; tham g?a vào sáng tạo nghệ thuật, th&?grave; nó đò? hỏ? một cách nh&?grave;n mớ? và phả? có cá? r?&ec?rc;ng của ngườ? nhạc sĩ, &oc?rc;ng ch?a sẻ.

    Kh? nh&?grave;n vào đờ? sống &ac?rc;m nhạc h?ện nay có thể thấy, ngày càng xuất h?ện nh?ều các gương mặt nhạc sĩ trẻ. Nhưng sự tăng l&ec?rc;n về số lượng nhạc sĩ lạ? kh&oc?rc;ng đồng nhất vớ? sự tăng l&ec?rc;n về chất lượng trong các sáng tác của họ.

    Nó? về đ?ều này, theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, trong &ac?rc;m nhạc khá? n?ệm Thế hệ nhạc sĩ chỉ xuất h?ện kh? có những gương mặt thực sự mớ? và sáng tạo. Dễ h?ểu, v&?grave; sao từ những nhạc sĩ nổ? danh như: Dương Thụ, Trần T?ến, Phó Đức Phương th&?grave; đến nhạc sĩ L&ec?rc; M?nh Sơn mớ? được t&?acute;nh là một thế hệ &ac?rc;m nhạc mớ?.Và, c&ac?rc;u trả lờ? cho c&ac?rc;u hỏ? sau thế hệ L&ec?rc; M?nh Sơn là a? th&?grave; chắc phả? chờ và t&?grave;m...

    Nhạc sĩ thành c&oc?rc;ng vớ? những ca khúc đặt hàng

    Có nh?ều bà? hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường, thậm ch&?acute; là những ca khúc rất nổ? t?ếng lạ? xuất phát từ v?ệc sáng tác theo đơn đặt hàng của các đơn vị hay các địa phương như: Ơ? Mdrak, Ly cafe Ban m&ec?rc;, Đ&oc?rc;? mắt ple?ku, Th&oc?rc;ng đ?ệp V?ngroup (về tập đoàn V?ngroup), Đạ? bàng g?ọt đắng (về tập đoàn cà ph&ec?rc; Trung Nguy&ec?rc;n), hay Hơren l&ec?rc;n rẫy... Thế mớ? có chuyện một ngườ? bạn cũng là nhạc sĩ kh? gặp &oc?rc;ng thường hay hỏ?: “Thế dạo này có còn v?ết huyện ca, tỉnh ca kh&oc?rc;ng?”. Nguyễn Cường vu? vẻ đáp lạ?: “T&oc?rc;? vẫn lu&oc?rc;n lu&oc?rc;n v?ết. Nhưng mà anh có nhớ những bà? hát chỉ là tỉnh ca, huyện ca hay thậm ch&?acute; là c&oc?rc;ng ty ca như Jama?ka, Torna a Surr?ento hay Hotel Cal?forn?a đ&at?lde; được cả thế g?ớ? b?ết đến và ngưỡng mộ kh&oc?rc;ng?”.


                                      Nhạc sĩ Nguyễn Cường và ca sĩ S?ublack cách đ&ac?rc;y 20 năm (ảnh do nh&ac?rc;n vật cung cấp)

    Nó? về chuyện sáng tác theo y&ec?rc;u cầu, nh?ều ngườ? cho rằng, đó là sự gượng ép và kh&oc?rc;ng phả? xúc cảm thực của ngườ? nghệ sĩ. Nhưng vớ? Nguyễn Cường lạ? khác. &Oc?rc;ng quan n?ệm chỉ những ngườ? sáng tác chuy&ec?rc;n ngh?ệp mớ? có khả năng b?ến những nhu cầu của đờ? sống trở thành tác phẩm.

    V&?grave; y&ec?rc;u cầu của đờ? sống mà ngườ? nghệ sĩ xúc cảm th&?grave; đó là y&ec?rc;u cầu của ch&?acute;nh con t?m m&?grave;nh. T&oc?rc;? có thể nó? rằng, có nh?ều sáng tác của những nhạc sĩ lừng danh tr&ec?rc;n thế g?ớ? như Beethoven, Chop?n hay Mozart và những tác phẩm lớn của V?ệt Nam là sản phẩm của đơn đặt hàng. Ngườ? sáng tác kh&oc?rc;ng bao g?ờ n&ec?rc;n h?ểu từ đặt hàng theo nghĩa n&oc?rc;ng cạn (đặt t?ền) mà n&ec?rc;n h?ểu theo nghĩa rộng, lớn hơn. Đ?ều quan trọng là ngườ? nghệ sĩ có tà?, b?ến nhận thức và cảm xúc trước đờ? sống thành bà? hát được hay kh&oc?rc;ng.

    Mớ? đ&ac?rc;y, kh? nhận lờ? sáng tác bà? hát truyền thống cho tập đoàn V?ngroup, nhạc sĩ Nguyễn Cường cùng các nhạc sĩ khác đ&at?lde; phả? đ? thực tế xuống tất cả các cơ sở của tập đoàn để t&?grave;m h?ểu. Nh?ều nhạc sĩ cùng sáng tác nhưng chỉ duy nhất có bà? Th&oc?rc;ng đ?ệp V?ngroup của &oc?rc;ng được chọn là bà? hát ch&?acute;nh thức của tập đoàn. Bà? hát đ&at?lde; được ca sĩ Ma? Trang và Đăng Dương thể h?ện rất thành c&oc?rc;ng. Nhạc sĩ ch?a sẻ rằng, trước kh? nhận lờ? sáng tác, bao g?ờ &oc?rc;ng cũng phả? xem m&?grave;nh có thể đột nhập được vào đờ? sống đó và đọc được nỗ? khát vọng của những con ngườ? nơ? đó hay kh&oc?rc;ng. Bở? vớ? &oc?rc;ng, ngườ? làm nghệ thuật có thể kh&oc?rc;ng h?ểu hết nhưng phả? cảm được, cá? cảm đủ để ngườ? nghệ sĩ thăng hoa và sáng tạo.

                                                                                                                                                                                                           
                          S?ublack và Y Moan phù hợp vớ? &ac?rc;m nhạc của t&oc?rc;?

    Những ngày vừa qua, kh? scandal nợ nần của ca sĩ S?ublack được c&oc?rc;ng kha? trước báo g?ớ?, đ&at?lde; có nh?ều luồng ý k?ến trá? ch?ều xoay quanh c&ac?rc;u chuyện vỡ nợ của chị: Có ngườ? đồng cảm và vẫn tỏ ra y&ec?rc;u mến g?ọng ca họa m? nú? rừng nhưng cũng có ngườ? l&ec?rc;n án và kh&oc?rc;ng đồng t&?grave;nh. Vớ? nhạc sĩ Nguyễn Cường, &oc?rc;ng lu&oc?rc;n dành nh?ều t&?grave;nh cảm ưu á? cho g?ọng ca T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n: “Trong rất nh?ều những ca sĩ hát thành c&oc?rc;ng các ca khúc của t&oc?rc;? như: Y Moan, S?ublack, Hoàng Vũ, Nhóm 2M, Trần Thu Hà, Mỹ L?nh th&?grave; S?ublack và Y Moan là ha? ca sĩ hát nh?ều và hát thành c&oc?rc;ng hơn cả. Ha? nghệ sĩ đến từ T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n vớ? chất g?ọng khoẻ khoắn, hoang d&at?lde; và m&at?lde;nh l?ệt này rất phù hợp vớ? &ac?rc;m nhạc của t&oc?rc;?.


                                                                                                                                                                                                      L.T


     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-vao-chut-men-say-cua-nhac-si-nguyen-cuong-a820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của Quốc kỳ và Quốc ca Việt Nam

    Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của Quốc kỳ và Quốc ca Việt Nam

    “Tiến quân ca” cùng với lá cờ đỏ sao vàng đã đi cùng với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam suốt gần 70 năm qua. Bài viết sau đây sẽ phần nào giúp các bạn hiểu thêm về nguồn gốc, cũng như giá trị lịch sử của Quốc ca, Quốc kỳ nước ta.