+Aa-
    Zalo

    Chấn động vụ nhà báo nổi tiếng của Đức bịa đặt tin tức suốt nhiều năm

    • DSPL
    ĐS&PL “Sự thật và dối trá nằm lẫn lộn trong các bài viết của ông ta”, tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) nói về cây bút Claas Relotius của họ trên website.

    “Sự thật và dối trá nằm lẫn lộn trong các bài viết của ông ta”, tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) nói về cây bút Claas Relotius của họ trên website.

    Nhà báo Claas Relotius (Ảnh: SKA/HSS/AEDT/WENN.com)

    Claas Relotius từng làm việc tại Der Spiegel với tư cách là một nhà báo tự do trong 6 năm, cho đến khi nhận được một vị trí nhân viên chính thức vào năm 2017. Giống như một ngôi sao của báo chí hiện đại, Relotius, 33 tuổi, nhận được vô số giải thưởng báo chí uy tín cả ở Đức và nước ngoài.

    Chỉ trong tháng 12/2018, Relotius đã được hiệp hội phóng viên Đức trao giải thưởng cho câu chuyện về cuộc sống của một đứa trẻ ở Syria. Năm 2014, Relotius được CNN chào đón nồng nhiệt, gọi ông là Nhà báo của năm.

    Tuy nhiên, một sự thật động trời vừa bị phanh phui, hé lộ góc khuất của cây bút nổi tiếng đang làm việc cho tờ Der Spiegel: Relotius thực tế đã bịa đặt nhiều chi tiết trong các tin, bài của mình và thậm chí "phát minh các nhân vật", những người anh ta chưa bao giờ trực tiếp gặp mặt.

    Trong một tuyên bố phát đi ngày 19/12, tạp chí Đức cho biết hãng này bắt đầu xác định quy mô đầy đủ các vụ bịa chuyện của Relotius, sau khi một đồng nghiệp cùng hợp tác với nhà báo này trong một bài báo bày tỏ sự nghi ngờ về bài viết của Relotius,.

    Một cuộc điều tra về một bài viết của Relotius về vấn đề di cư và biên giới Mỹ-Mexico cho thấy anh này đã bịa thông tin về việc nhìn thấy tấm biển sơn hình bàn tay tại một thị trấn ở Minnesota viết: “Người Mexico hãy ra khỏi đây”.

    Der Spiegel là một trong những tờ báo uy tín và bán chạy hàng đầu ở Đức. Ảnh: Reuters

    Trong những năm qua, Relotius đã làm việc cho khoảng một chục hãng tin tức của Đức, bao gồm Die Welt, Die Zeit và Financial Times Đức nổi tiếng. 

    Khi đối diện với các bằng chứng không thể chối cãi, Relotius thừa nhận đã bịa ra một số chi tiết khi tác nghiệp, không chỉ một mà trong rất nhiều tin, bài của anh ta.

    Cho đến nay, ít nhất 14 câu chuyện trong số gần 60 tác phẩm nhà báo viết cho bản trực tuyến và ấn bản in của Der Spiegel có chứa thông tin giả mạo, tạp chí cho biết thêm rằng con số đó có thể cao hơn và cảnh báo rằng các phương tiện truyền thông khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

    Đáng chú ý, danh sách những câu chuyện của Relotius được chứng minh là ít nhất giả một phần bao gồm một số tác phẩm đã giành được giải thưởng báo chí như những câu chuyện về trẻ em Iraq bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc hay tù nhân ở Guantanamo.

    Trong một bài dài, báo Đức giải thích rõ ràng về vụ án và gửi lời xin lỗi độc giả. Der Spiegel nói rằng tất cả đã sốc vì phát hiện ra sự việc và xin lỗi độc giả cùng với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi các bài báo của Relotius.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dong-vu-nha-bao-noi-tieng-cua-duc-bia-dat-tin-tuc-suot-nhieu-nam-a255838.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan