Chân dung “bà trùm” ma túy khét tiếng vừa sa lưới ở Mexico


Thứ 4, 24/11/2021 | 10:03


Cùng sự kiện

Rosalinda González Valencia là một nhân vật không hề đơn giản. Vợ trùm băng đảng CJNG từng bị bắt năm 2018, nhưng sau đó đã nộp tiền để tại ngoại.

Ngày 25/11, Rosalinda González Valencia (58 tuổi, đã bị bắt trong một chiến dịch của quân đội ở Zapopan, ngoại ô Guadalajara.

“Bà trùm” Rosalinda là một nhân vật không hề đơn giản. Người phụ nữ này không chỉ là vợ của Nemesio “El Mencho” Oseguera Cervantes - ông trùm băng đảng Jalisco Thế hệ mới (CJNG) của Mexico - mà còn là thành viên của gia tộc Valencia đình đám và rất nhạy bén trong kinh doanh. 

Tin thế giới - Chân dung “bà trùm” ma túy khét tiếng vừa sa lưới ở Mexico
Rosalinda González Valencia.

Nhà chức trách Mexico cáo buộc Rosalinda “tham gia vào hoạt động tài chính của tội phạm có tổ chức”. Một quan chức Mexico cho biết CJNG có thể phát động tấn công trả thù sau vụ bắt giữ này.

CJNG chỉ mới trỗi dậy trong vài năm gần đây, nhưng đã nhanh chóng trở thành băng đảng tàn bạo và nguy hiểm nhất ở Mexico, tầm ảnh hưởng vượt qua băng Sinaloa của trùm ma túy El Chapo.

Jose Gonzalez-Valencia, anh trai của Rosalinda, tuần trước bị áp giải từ Brazil sang Mỹ xét xử vì hoạt động buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc CJNG cùng các băng đảng liên minh ở Mexico, “đã và đang vận chuyển hàng tấn ma túy bất hợp pháp vào Mỹ và sử dụng bạo lực cực đoan để đạt được mục đích”.

Đây không phải là lần đầu tiên Rosalinda bị nhà chức trách Mexico bắt giữ. Vợ trùm băng đảng CJNG từng bị bắt năm 2018, nhưng sau đó đã nộp tiền để tại ngoại.

Lần này, Rosalinda không được nộp tiền bảo lãnh và bị giam trong nhà tù bang Jalisco. Video quay cảnh Rosalinda bị bắt giữ, được chia sẻ trên mạng xã hội, cũng là lần hiếm hoi dư luận Mexico nhìn thấy khuôn mặt thật của vợ trùm băng đảng khét tiếng.

"El Mencho", chính là nhân vật mà đặc vụ Bodner cùng các cộng sự đang tập trung truy bắt. Ông trùm CJNG suốt thời gian qua luôn đi trước một bước, thoát khỏi mọi nỗ lực săn lùng của nhà chức trách Mỹ lẫn Mexico.

Tin thế giới - Chân dung “bà trùm” ma túy khét tiếng vừa sa lưới ở Mexico (Hình 2).
Trùm ma tuý El Mencho.

Giới chức hai nước đánh giá thủ lĩnh CJNG đã lấp đầy khoảng trống quyền lực mà "El Chapo" Guzmán để lại. Ông trùm khét tiếng của vùng Sinaloa bị bắt giữ vào năm 2016 và đang chịu án tù chung thân tại nhà giam an ninh tối đa Supermax, bang Colorado, Mỹ.

Trong kỷ nguyên hậu El Chapo, CJNG nhanh chóng chiếm quyền, trở thành một thế lực "chọc trời khuấy nước" và đang được xem là băng đảng khát máu nhất Mexico. Ngay cả nhóm tội phạm ma túy Zetas khét tiếng cũng phải dè chừng.

Báo cáo của giới chức Mỹ cho thấy CJNG chịu trách nhiệm trong hoạt động buôn lậu lượng lớn ma túy, gồm fentanyl, một loại thuốc giảm đau nhóm opioid thường được trộn lẫn với heroin hoặc cocaine. Số ca tử vong do sốc thuốc liên quan đến fentanyl tại Mỹ năm 2020 lên tới hơn 93.000

Quân đội Mexico nhiều lần mở chiến dịch truy bắt Cervantes nhưng không có kết quả. Trùm ma túy được cho là ẩn náu tại khu vực hẻo lánh ở bang Jalisco và các bang lân cận, được đội ngũ lính đánh thuê đông đảo bảo vệ.

CJNG cũng nhiều lần từng đáp trả quân đội Mexico, bắn rơi một trực thăng quân sự vào năm 2015 bằng súng phóng lựu chống tăng. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ba-trum-ma-tuy-khet-tieng-vua-sa-luoi-o-mexico-a520179.html