+Aa-
    Zalo

    Chân dung chàng thủ khoa khối C tỉnh Hưng Yên đi cấy thuê, bóc long nhãn kiếm tiền đóng học

    (ĐS&PL) - Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, để kiếm tiền đóng học, nam sinh Lê Minh Hiếu từng đi bóc long nhãn thuê, trồng rau mang đi bán để kiếm tiền đóng học.

    Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Lê Minh Hiếu (cựu học sinh lớp 12A7 Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, Hưng Yên) đã trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Hưng Yên khi đạt tổng điểm 29 điểm khối C (Văn 9,5; Lịch sử 10; Địa lý 9,5).

    Đi cấy thuê, bóc long nhãn kiếm tiến đóng học

    Theo báo Vietnamnet, hoàn cảnh gia đình Hiếu rất khó khăn. Hiếu sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, bố mẹ quanh năm bám lấy ruộng đồng, nhà lại đông con. Từ nhỏ, Hiếu đã sống trong cảnh thường xuyên bị chủ nợ đến nhà đòi tiền.

    Có những giai đoạn, cứ vài ngày, lại có một người đến nhà em đòi nợ”, Hiếu kể.

    Chứng kiến cảnh gia đình khó khăn, ngay từ khi còn học cấp 2, Hiếu đã tham gia công việc đồng áng để phụ giúp mẹ. Từ năm lớp 7, Hiếu đã bắt đầu xin đi bóc long nhãn thuê để kiếm tiền. Đến giai đoạn gần thi lớp 10, biết bố mẹ không có tiền, Hiếu nghĩ ra cách trồng rau rồi mang bán được 2 triệu đồng dùng để đi học thêm.

    Giai đoạn đó nhận thức còn non nớt nên đôi khi em rất buồn và tủi thân mỗi khi nghĩ đến bạn bè có gia đình khá giả hoặc ít nhất có đủ điều kiện học tập. Trong khi đó, em luôn là người đóng các khoản tiền trường lớp cuối cùng của lớp, cũng như cần đến sự hỗ trợ của thầy cô giáo. Tất cả đều khiến em có mặc cảm về bản thân, thậm chí cả những suy nghĩ rất tiêu cực về hoàn cảnh gia đình”, Hiếu chia sẻ.

    Tuy nhiên, Hiếu luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức để học tốt, hoàn thiện bản thân và giúp gia đình thoát khỏi cảnh nợ nần.

    chan dung chang thu khoa khoi c tinh hung yen di cay thue boc long nhan kiem tien dong hoc
    Chân dung thủ khoa khối C tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Vietnamnet

    Thương bố mẹ, nên khi học cấp THPT, khi vào mùa, Hiếu đi cấy thuê vào buổi đêm để tăng thu nhập cho gia đình.

    Từ khi lên lớp 10, em thường xuyên đi cấy vào 1, 2h sáng. Cũng có hôm, em đi cấy thuê thâu đêm đến sáng, rồi đi học luôn”, Hiếu kể.

    Cùng với việc bóc long nhãn hè năm lớp 11, đầu năm lớp 12, Hiếu đã tự lo được khoản tiền đóng học phí và các khoản.

    Thậm chí, trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hiếu vẫn đi cấy thuê để phụ giúp kinh tế gia đình.

    Em biết được điểm thi của mình qua thầy cô, khi đang đi ngoài đường. Lúc đó, em nhảy cẫng lên như một đứa trẻ vì quá vui sướng. Khi biết mình còn là thủ khoa khối C của tỉnh Hưng Yên, tối đó, em đã hạnh phúc đến phát khóc”, Hiếu chia sẻ.

    Hiếu chia sẻ, việc trở thành thủ khoa như là “một nốt nhạc bay bổng nhất ở tuổi thanh xuân" của em.

    Cậu học trò "siêu nhân", chăm ngoan, lễ phép

    Chia sẻ thêm với Pv báo Tiền Phong, Hiếu cho biết, khi biết mình là thủ khoa khối C tỉnh Hưng Yên, Hiếu vừa vui vừa hạnh phúc lại vừa lo cho tương lai.

    Hiếu khiêm tốn thừa nhận tố chất của mình không thông minh so với bạn bè nên cậu đã xây dựng cho bản thân kế hoạch học tập hợp lý “cần cù bù thông minh”. Không có mạng Internet để học bài, Hiếu phải qua nhà bạn học nhờ cũng như tìm kiếm các bài giảng, tài liệu trên mạng để bổ sung thêm kiến thức mỗi tối.

    chan dung chang thu khoa khoi c tinh hung yen di cay thue boc long nhan kiem tien dong hoc 2
    Hiếu chia sẻ, việc trở thành thủ khoa như là “một nốt nhạc bay bổng nhất ở tuổi thanh xuân" của em. Ảnh: Tiền Phong

    Hiếu cho rằng để ôn thi hiệu quả thì không nên vội vàng làm đề ngay mà phải học và nắm chắc kiến thức từng phần. Chỗ nào chưa hiểu, lập tức hỏi thầy cô cũng như nhờ sự trợ giúp từ các bạn của mình. Vì chú tâm học từ nửa đầu kỳ 2 lớp 11 và học một cách khoa học nên sang cuối cấp cậu không quá áp lực.

    Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Ngọc Lan, giáo viên chủ nhiệm của Hiếu lớp 12 cho biết, ngay từ những ngày đầu nhận lớp cũng như suốt quá trình chủ nhiệm, mình rất ấn tượng về Hiếu - một cậu học trò nhỏ bé nhưng với mình thực sự là “siêu nhân”, chăm ngoan, lễ phép và sống vô cùng trách nhiệm.

    Cô Lan cho hay, ở lớp, Hiếu là một học sinh chăm ngoan, có mục tiêu, động cơ học tập tốt. Đặc biệt cậu bạn luôn tích cực, hăng hái và vô cùng trách nhiệm trong mọi công việc của lớp cũng như của trường. Em xông xáo làm những công việc vất vả khi tham gia lao động tập thể, tham gia tất cả các hoạt động văn hoá văn nghệ, các cuộc thi do Đoàn thanh niên tổ chức và luôn đạt giải cao nhất.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-chang-thu-khoa-khoi-c-tinh-hung-yen-di-cay-thue-boc-long-nhan-kiem-tien-dong-hoc-a585307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan