+Aa-
    Zalo

    Chân dung cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà vừa qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà từng được xem là lãnh đạo quyền lực giới tài chính Việt, đã qua đời tại trại giam ở Sóc Sơn.

    Cựu Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà từng được xem là lãnh đạo quyền lực giới tài chính Việt, đã qua đời tại trại giam ở Sóc Sơn.

    Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

    Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định. Từ khi bắt đầu sự nghiệp ông đã gắn bó với Ngân hàng BIDV.

    Sau 10 năm công tác tại BIDV, ông Hà được bổ nhiêm chính thức làm Giám đốc Chi nhánh BIDV tỷnh Bình Định. Trước đó, ông từng giữ các chức vụ như Giám đốc Sở Giao dịch III; Giám đốc Công ty quản lý nợ và Khai thác tài sản BIDV, Giám đốc Công ty chứng khoán BIDV…

    Đến năm 1999, ông Hà được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc BIDV và đến tháng 5/2003, ông được lựa chọn làm Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng.

    Năm 2008, ông Trần Bắc Hà được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT của BIDV và là người đại diện sở hữu gần 40% trên tổng số 95,3% cổ phần Nhà nước nắm giữ tại ngân hàng này.

    Dưới sự lãnh đạo của ông Hà, năm 2015, BIDV đã nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) để trở thành nhà ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống.

    Đến tháng 9/2016, ông Trần Bắc Hà rời ghế Chủ tịch HĐQT BIDV để nghỉ hưu theo chế độ.

    Trong 35 năm gắn bó với ngành ngân hàng, ông Trần Bắc Hà được biết đến là lãnh đạo quyền lực giới tài chính Việt.

    Bởi vậy, sau khi ông Hà nghỉ hưu tin đồn ông bị bắt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chứng khoán.

    Có thể kể đến tin đồn ông Hà bị bắt hồi tháng 8/2017, thông tin này đã "lây lan" trong cộng đồng và khiến giá cổ phiếu BID lao dốc thảm hại. Ngay sau khi xuất hiện tin đồn, khoảng 10 giờ sáng 9/8, cổ phiếu BID chìm trong sắc đỏ và lao dốc kịch sàn khi chỉ còn 20.400 đồng/cổ phiếu.

    Sau đó, hàng loạt cổ phiếu khác của các ngân hàng và doanh nghiệp lớn cũng đồng loạt giảm theo như cổ phiếu VCB (của ngân hàng Vietcombank), CTG (Vietinbank), ACB (Ngân hàng Á Châu), VNM (Vinamilk), SAB (Sabeco)…

    Tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt khiến 45.849 tỷ đồng, tương ứng hơn 2 tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán phiên 9/8/2017, riêng vốn hóa BIDV trong phiên mất 7.521 tỷ đồng. Khoảng một giờ sau, cổ phiếu BID rút ngắn biên độ giảm và tăng nhẹ lên mức 20.800 đồng/CP.

    Sau khi nghỉ hưu, ông Hà thường xuyên sang Lào để cùng một số người thân triển khai các dự án trồng cây nông nghiệp tại đây. Cũng trong thời gian này, ông Hà nhiều lần phải sang Singapore chữa bệnh.

    Đến tháng 3/2018, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng do có nhiều vi phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định "rất nghiêm trọng", trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ liên quan vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

    Tháng 11/2018, cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.

    Và ngày 18/7/2019, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV đã qua đời tại trại giam Sóc Sơn.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-cuu-chu-tich-bidv-tran-bac-ha-vua-qua-doi-a284776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan