+Aa-
    Zalo

    Chân dung đối tượng trốn nã 5 năm trong vụ án tại Vinashin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 5 năm lẩn trốn tại Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước khác, Đạt mạnh tay tiêu xài, gửi tiền về cho người thân mua sắm bất động sản, xế hộp,...

    Trong 5 năm lẩn trốn tại Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước khác, Đạt mạnh tay tiêu xài, gửi tiền về cho người thân mua sắm bất động sản, xế hộp,...

    Mới đây, Cơ quan điều tra bắt giữ thành công Giang Kim Đạt (đối tượng bị truy nã trong vụ tham nhũng tại Vinashin từ 5 năm trước). Theo đó, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã thông báo kết quả điều tra ban đầu hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt.

    Giang Kim Đạt (38 tuổi, quê ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nguyên Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines). Giang Kim Đạt được xác định là người trực tiếp đàm phán trong thương vụ mua tàu Hoa Sen (tàu cũ Cartour của Italia).

    Sau khi nhập về, tàu Hoa Sen hoạt động được 39 chuyến thì phải ngừng hoạt động vì kinh doanh không hiệu quả. Đến tháng 2/2008, tàu Hoa Sen bị thủng vỏ ở đáy phải sửa chữa. Công ty CP giám định, thẩm định Việt Nam xác định nguyên nhân thủng vỏ là khuyết tật ẩn tỳ bên trong tấm tôn từ khi đóng tàu mà người sử dụng không phát hiện được.

    Theo Người Lao động, quá trình truy bắt Giang Kim Đạt tưởng chừng bế tắc nhưng lại xuất hiện thông tin từ quần chúng về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đồng đứng tên người thân gia đình Đạt.

    Chân dung Giang Kim Đạt - Ảnh: Tiền Phong

    Theo Cục An ninh kinh tế tổng hợp, gia đình Đạt có tới 40 biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai vị trí “vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ô tô đắt tiền. Khối tài sản lớn đứng tên gia đình Đạt đều hình thành từ sau thời điểm Đạt làm việc tại Vinashinlines, đảm nhận cương vị trưởng phòng kinh doanh.

    Từ manh mối này, Tổng cục An ninh tiếp tục phát hiện nhiều giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Qua đó, làm rõ số tiền trong tài khoản của ông Hiển liên quan đến các hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của Công ty Vinashinlines.

    Ngày 14/1/2015, VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt về tội “Tham ô tài sản”. Chỉ một ngày sau, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can và bắt ông Giang Văn Hiển để điều tra về tội “chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “che giấu tội phạm”; đồng thời phong tỏa tài khoản, kê biên 40 bất động sản mang tên những người thân của Đạt.

    Đầu năm 2015, cơ quan điều tra đã biết Đạt đang lẩn trốn ở nước ngoài. Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Tô Lâm đã tổ chức một cuộc họp khẩn ngay trong đêm. Tổ công tác đặc biệt của Tổng cục An ninh do Trung tướng Trình Văn Thống trực tiếp chỉ đạo được giao nhiệm vụ ra nước ngoài phối hợp với cảnh sát nước bạn truy bắt Đạt. Tổ công tác này đã có được sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng bảo vệ pháp luật nước bạn và Interpol.

    Lúc này cơ quan điều tra đã xác định được Đạt đã bỏ trốn sang Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước khác. Vốn có sẵn tiền trong nhiều tài khoản nước ngoài, khi bỏ trốn, Đạt vung tay tiêu xài như đi du lịch. Sang Singapore không lâu, Đạt đã mạnh tay mua một căn hộ cao cấp với giá 3,6 triệu USD. Thậm chí, trong thời gian này, Đạt có quan hệ tình cảm với một số người...

    Sau khi bị bắt, Giang Kim Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội “Tham ô tài sản”, trước hết là hành vi gửi giá, nâng khống hợp đồng mua tàu và khai thác tàu, chiếm đoạt tiền của nhà nước. Đạt  câu kết với một số đối tượng người nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng (1\% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1 đến 2 giá). Trong quá trình khai thác 9 tàu, Đạt cũng là người trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng cho thuê tàu. Tổng số tiền Đạt chiếm đoạt được khoảng 18,6 triệu USD.

    Theo Tiền Phong, nhằm tránh cơ quan chức năng phát hiện, Đạt đã nhờ bố đẻ mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau như ngân hàng ACB, Eximbank, Vietcombank, Sacombank… để nhận tiền chênh lệch từ các đối tác. Sau khi tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân, rồi sử dụng mua bất động sản, xe ô tô hạng sang,... 

    Hương Vân(Tổng hợp)

    [mecloud]ghluvimWCU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-doi-tuong-tron-na-5-nam-trong-vu-an-tai-vinashin-a102253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.