+Aa-
    Zalo

    Chân dung nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu mật và những dấu vết buộc tội đầy bất ngờ

    ĐS&PL Teixeira – nghi phạm vừa bị bắt liên quan tới rò rỉ tài liệu mật – là thành viên một nhóm 20-30 người, chủ yếu là thanh thiếu niên, chia sẻ với nhau về súng, trò chơi điện tử…

    Ngày 13/4 (theo giờ địa phương), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, thành viên của đơn vị tình báo số 102 thuộc lực lượng vệ binh quốc gia bang Massachusetts, liên quan đến vụ rò rỉ hàng chục tài liệu chứa bí mật an ninh quốc gia.

    Chính quyền liên bang cho biết Teixeira ta đã đăng hàng loạt loạt thông tin tình báo nhạy cảm vào một nhóm trò chuyện có tên là Thug Shaker Central trên Discord.

    my bat nghi pham trong vu ro ri tai lieu mat 32
    Nghi phạm Jack Douglas Teixeira. Ảnh: New York Times

    Cùng ngày, các đặt vụ của FBI được trang bị vũ khí đã tiến hành khám xét bất ngờ nhà của Teixeira ở North Dighton. Không lâu sau, đoạn video từ một đài truyền hình địa phương cho thấy nghi phạm bị còng tay, mặc quần đùi đỏ, áo thun xám và được áp giải ra ôtô.

    Tại Washington, Tổng chưởng lý Merrick B. Garland, trong một tuyên bố ngắn gọn, đã thông báo về vụ bắt giữ và cho biết Teixeira sẽ bị buộc tội tại Tòa án Quận Liên bang ở Massachusetts.

    Hồ sơ nghĩa vụ quân sự cho thấy, Teixeira chính thức gia nhập đơn vị tình báo số 102 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Massachusetts vào tháng 10/2021.

    Nghi phạm đã đạt cấp bậc phi công hạng nhất vào tháng 7/2022 và nhận Huân chương Thành tích Không quân, trao cho các phi công có thành tích đáng chú ý.

    my bat nghi pham trong vu ro ri tai lieu mat dspl
    Nghi phạm Jack Teixeira bị FBI bắt giữ. Ảnh New York Times

    Thug Shaker Central

    Phòng chat Thug Shaker Central chỉ dành cho những người được mời, bắt đầu hoạt động từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát cao điểm vào năm 2020.

    Nhóm gồm khoảng 30 thanh thiếu niên có chung sở thích về súng, trò chơi điện tử và meme phân biệt chủng tộc.  Teixeira là thành viên chủ chốt trong nhóm.

    Tại đây,  Teixeira muốn dạy cho những người khác về chiến tranh thực tế. Từ đầu, nam thanh niên đã tìm cách gây ấn tượng với các thành viên trẻ tuổi với loạt tin nhắn chứa đầy từ viết tắt và biệt ngữ.

    Teixeira được cho là đã xem được các tài liệu mật khi đang làm việc và chia sẻ chúng lên nhóm. Sau đó, các tài liệu được một số thành viên trong nhóm đăng các tài liệu lên mạng Internet và được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

    Các tập tin do Teixeira đăng trực tuyến tiết lộ rằng các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và NATO đang hoạt động ở Ukraine, rằng lực lượng của Kiev thiếu đạn dược và Mỹ đã theo dõi các đồng minh của mình trong suốt cuộc xung đột. Các tài liệu khác trong bộ sưu tập chứa thông tin “nhạy cảm” liên quan đến Ukraine, Trung Quốc, Trung Đông và chủ nghĩa khủng bố.

    my bat nghi pham trong vu ro ri tai lieu mat 4
    Teixeira là thành viên chủ chốt của Thug Shaker Central trên mạng xã hội Discord. Ảnh: Facebook/Bayberry Farm & Flower Co.

    Hoa văn trên bàn bếp

    New York Times cho biết, có một số chi tiết trùng khớp giữa các bức ảnh liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật và ngôi nhà của Jack Teixeira.

    Các bức ảnh trên tài khoản trực tuyến tên Airman Teixeira cho thấy nghi phạm này đã xuất hiện trong những địa điểm chụp tài liệu bị rò rỉ, chẳng hạn phòng bếp của ngôi nhà.

    Mặt bàn bằng đá granit có hoa văn đặc biệt và gạch lát sàn màu trắng xuất hiện ở góc tài liệu ghi lại một số cuộc họp giao ban tình báo. Kiểu nội thất tương tự cũng được nhìn thấy trong các bức ảnh chụp gia đình Teixeira được người thân của nghi phạm đăng trên mạng xã hội.

    my bat nghi pham trong vu ro ri tai lieu mat 8
    Chi tiết trùng khớp giữa ảnh chụp tài liệu mật và phòng bếp chứng minh Teixeira là người tiết lộ tài liệu mật. Ảnh: New York Times.

    Theo New York Times, vụ bắt giữ đã đặt ra câu hỏi về việc tại sao một phi công mới nhập ngũ lại có thể tiếp cận với một loạt các tài liệu mật quan trọng như vậy, tại sao các biện pháp bảo vệ thích hợp đã không được đưa ra sau những vụ rò rỉ trước đó và tại sao một thanh niên lại mạo hiểm quyền tự do của mình để chia sẻ thông tin tình báo với một nhóm bạn quen biết qua mạng xã hội.

    Vụ việc này đã khiến Lầu Năm Góc hứng chịu nhiều chỉ trích. Một số chuyên gia quân sự cho rằng sự cố trên xảy ra do quân đội Mỹ đã cấp quyền truy cập thông tin mật cho quá nhiều người.

    Mộc Miên(Theo New York Times, Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nghi-pham-trong-vu-ro-ri-tai-lieu-mat-va-nhung-dau-vet-buoc-toi-day-bat-ngo-a572250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan