Chân dung ngũ đại mỹ nhân nổi tiếng bậc nhất thời Trung Hoa cổ đại


Chủ nhật, 26/05/2019 | 00:15


Sử sách ghi lại, Trung Hoa cổ đại có năm vị hoàng hậu nức tiếng với dung mạo đoan trang, tài trí hơn người, khiến người đời khâm phục.

Sử sách ghi lại, Trung Hoa cổ đại có năm vị hoàng hậu nức tiếng với dung mạo đoan trang, tài trí hơn người, khiến người đời khâm phục.

Hoàng hậu của Minh Hi Tông - Trương Yên

Ý An Hoàng hậu Trương Yên, tự là Tổ Nga, danh là Bảo Châu, là mỹ nữ số một vượt qua “tám cửa” , trong hơn 5 nghìn mỹ nữ của cuộc tuyển chọn toàn quốc năm Minh thiên khải nguyên, được lập làm hoàng hậu.

Sử sách ghi lại, Ý An hoàng hậu có dung mạo đoan trang, mặt như Bồ Tát, mắt như sóng nước hồ thu, miêng như hoa, mũi dọc dừa, rang đều tăm tắp. Không chỉ có dung nhan hơn người, hoàng hậu Ý An còn được ví như bậc “mẫu nghi thiên hạ”.

Trương Yên có phong thái của hoàng hậu, xứng đáng là bậc mẫu nghi thiên hạ. Trước mặt Hy Tông Hoàng đế, bà không ít lần vạch mặt gian thần khiến bọn chúng vô cùng căm hận.

Năm Thiên Khải thứ ba, Trương Yên mang thai, nhưng bị Ngụy Trung Hiền và Khách Thị ám hại dẫn đến sảy thai, từ đó không thể mang thai được nữa.

Trương Yên thường khuyên nhủ Minh Hi Tông “tránh xa kẻ tiểu nhân, gần gũi người hiền tài”. Khi Minh Hi Tông bị bệnh, di chiếu truyền ngôi cho ngũ đệ Tín Vương, tức Minh Tư Tông Chu Do Kiểm sau này.

Minh Tư Tông có thể thuận lợi đăng cơ lên ngôi, công lao của Trương Yên không ít. Vì thế sau khi kế vị, đã tôn phong Trương Yên là Ý An hoàng hậu. 

Năm Sùng Trinh Minh Tư Tông thứ mười bảy, Lý Tự Thành tấn công kinh thành, Trương Yên đã treo cổ tự sát trong lúc hỗn loạn, nhà Minh sụp đổ. Năm Thanh Thế Tổ Thuận Trị, Thuận Trị ra lệnh cho người hợp tang Trương Yên và Minh Hy Tông ở Đức Lăng.

Hoàng hậu của Tùy Dượng Đế - Tiêu Thị

Hoàng hậu Tiêu Thị là con gái của Lương Minh Đế Nam Triều, vừa chào đời đã là tuyệt thế giai nhân, mặt như hoa mẫu đơn, mắt lấp lánh, dáng người mềm mại như liễu, phong thái quyến rũ hơn người.

Dương Quảng sau khi kế vị, Tiêu Thị được lập làm hoàng hậu. Mặc dù có nhiều thê thiếp, nhưng Dương Quảng luôn tôn trọng Tiêu Thị. 

Mỗi lần hoàng đế Dương Quảng xuống vùng Giang Nam, hoàng hậu Tiêu Thị đều đi cùng. Không dám trực tiếp chỉ ra sự bạo lực của hoàng đế, hoàng hậu viết “Thuật chí phú” khuyên can vua một cách khéo léo.

Năm Đại Nghiệp thứ mười bốn, Dương Quảng bị phản quân giết tại hành cung Giang Đô, Tiêu Thị không ngừng bị ép đổi thân phận.

Đầu tiên bà bị Vũ Văn Hóa Cập đưa đến Liễu Thành làm thục phi cho ông ta. Sau khi Vũ Văn Hóa Cập bị đánh bại, Tiêu Thị rơi vào tay Đậu Kiến Đức, bị ép làm ái thiếp của Đậu Kiến Đức.

Đột Quyết Vương từ lâu đã nghe tiếng Tiêu Thị vô cùng xinh đẹp, liền đòi Tiêu Thị từ chỗ Đậu Kiến Đức, Đậu Kiến Đức không dám níu kéo, cho nên Tiêu Thị trở thành vương phi của hai đời vua Đột Quyết.

Năm thứ tư Trinh Quan đời Đường, Lý Thế Dân đánh bại Đột Quyết, đón Tiêu Thị về kinh, Tiêu Thị lại trở thành Chiêu Dung trong cung của Lý Thế Dân kém bà 15 tuổi. Tiêu Thị sau khi qua đời, được Lý Thế Dân an táng theo nghi lễ hoàng hậu bên cạnh mộ của Dương Quảng.

Hoàng hậu của hoàng đế Bắc Tề - Lý Tổ Nga

Trong “Bắc Kiều thư Văn Tuyên Lý hậu truyền” miêu tả Lý Tổ Nga hoàng hậu là người tài, sắc vẹn toàn. Còn trong cuốn “Lão Hồ Đàm Lịch Đại Giai Nhân Ký” của Nga Hồ Dật Sỹ thời Thanh có miêu tả: Lý Tổ Nga có nhan sắc “thu ba thiện lãi, thần quang động nhân”, và là nhan sắc hiếm có từ trước đến nay. 

Sau khi Cao Dương lên ngôi đã lập Lý Tổ Nga làm hoàng hậu. Văn Tuyên Đế nổi tiếng bạo ngược, điên loạn và thất thường, thường xuyên ngược đãi, giết hại các phi tần, nhưng luôn dành sự tôn trọng đối với Lý hoàng hậu.

Sau khi Cao Dương chết, con trai Cao Ân lên ngôi, Lý Tổ Nga được tôn làm thái hậu. Không lâu sau, Cao Ân bị phế, em trai Cao Dương là Cao Diễn lên ngôi, Lý Tổ Nga lui về cung Chiêu Tín.

Cao Diễn mất sớm, Vũ Thành Đế Cao Trạm (người em trai khác của Cao Dương) kế vị. Cao Trạm vốn để ý vẻ đẹp của người chị dâu đã lâu, sau khi lên ngôi bắt ép Lý Tổ Nga phải thông dâm với mình, không đồng ý sẽ giết chết con trai của Lý Tổ Nga.

Vì sức ép, bà đành phải đồng ý, và còn mang thai. Lý Tổ Nga vì xấu hổ, sau khi sinh được con gái thì giết chết không nuôi. Cao Trạm biết tin cầm đao mắng chửi Lý Tổ Nga rồi giết chết Cao Triệu Đức.

Cao Trạm thậm chí còn lột hết quần áo của Lý Tổ Nga rồi dùng roi đánh, sau đó nhét vào túi ném xuống rãnh nước. Sau khi Lý Tổ Nga tỉnh lại, bị đưa đến Diệu Thắng Ni Tự.

Lý Tổ Nga sinh thời rất sùng Phật giáo, vì thế liền làm ni cô. Sau khi Bắc Tề bị diệt, Lý Tổ Nga đen đủi đến việc làm ni cô cũng không thực hiện được, bị đưa đến Trường An. Cho đến khi Dương Kiên xưng đế thành lập nhà Tùy bà mới được trở về quê nhà Triệu Quân.

Hoàng hậu của Ngụy Văn đế - Chân Thị

 Sử sách ghi lại, Ngụy Chân Hậu là người thông minh, xinh đẹp rất được sủng ái. Chân Thị hoàng hậu nổi tiếng với truyền thuyết làm say lòng Tào Tháo và 2 con trai là Tào Phi và Tào Thực.

Tào Tháo sau khi công phá Nghiệp Thành, liền vội vã cho người tìm Chân Thị, nhưng lại bị con trai Tào Phi đi trước một bước. Tào Thào sau khi nhận được hồi báo mới thở dài: “ Năm nay đánh Nghiệp Thành, là vì cướp Chân Thị!”

Khi đó Tào Thực cũng muốn lấy Chân Thị, Tào Tháo không đồng ý, cuối cùng gả Chân Thị cho Tào Phi. Sau khi Tào Phi lấy Chân Thị, lúc đầu rất sủng ái nàng, Chân Thị sinh được Ngụy Minh Đế Tào Duệ và Đông Hương công chúa.

Sau khi xưng đế, Tào Phi ngày càng lạnh nhạt với Chân Thị. Không lâu sau, Chân Thị bị giết chết vì ái phi của Tào Phi ám hại vu oan cho Chân Thị dùng tượng gỗ nguyền rủa Tào Phi.

Sau khi Chân Thị chết, một lần Tào Thực vào cung, Tào Phi động lòng trắc ẩn, liền đưa cho Tào Thực một chiếc gối vàng nạm ngọc mà Chân Thị đã dùng. Tào Thực ôm vật mà nhớ đến người, nước mắt tuôn ra như suối.

Hạ Cơ - tuyệt sắc giai nhân số một thời Xuân Thu

Hạ Cơ từ nhỏ đã vô cùng xinh đẹp, mắt phượng mày ngài. Khi trưởng thành thì thướt tha như liễu mùa xuân, gót chân như hoa sen.

Hạ Cơ ba lần được làm hoàng hậu, bảy lần làm phu nhân. Có thể nói là mỹ nhân sở hữu nhan sắc trời cho và số phận đặc biệt từ trước đến nay chưa từng có.

Cho đến năm hơn bốn mươi tuổi, nhan sắc Hạc Cơ vẫn tươi trẻ, làn da mịn màng, vẫn giữ được vóc dáng thời thiếu nữ, có sự quyến rũ đặc biệt khiến vua tôi, quần thần nghiêng ngả.

Sau khi lấy Hạ Ngự Thúc ở nước Trần, không đầy chín tháng sau, Hạ Cơ sinh được một con trai, là Hạ Trưng Thư.

Hạ Ngư Thúc chết, Hạ Cơ trở thành góa phụ, gian díu với đại phu Công Tôn Ninh và Nghi Hành Phu, sau này lại khiến vua Trần Linh Công say đắm. 

 Một lần, đám ba người Trần Linh Công, Công Tôn Ninh, Nghi Hành Phu uống rượu ở nhà họ Hạ, trong tiệc rượu đã tranh luận Hạ Trưng Thư là con của ai trong ba người bọn họ. Hạ Trưng Thư không chịu được nhục, tức giận giết Trần Linh Công.

Công Tôn Ninh và Nghi Hành Phu chạy trốn sang nước Sở, tố cáo Hạ Trưng Thư giết vua. Sở Trang Vương nghe lời một phía, dẫn quân trinh phạt nước Trần, giết chết Hạ Trưng Thư, cướp lấy Hạ Cơ.

Khi đó, Sở Trang Vương rung động vì sắc đẹp tuyệt thế của Hạ Cơ, muốn nạp vào cung, nhưng lại bị Thân Công Vu Thần ngăn cản nên phải từ bỏ ý định.

Sở Trang Vương bèn gả Hạ Cơ cho Liên Duẫn Tương Lão, không lâu sau, Tương Lão chết trận. Con trai Tương Lão tình nguyện mang tiếng loạn luân, thông dâm với Hạ Cơ. Kì thực, Vu Thần sớm đã có ý với Hạ Cơ, tìm cách cướp lấy Hạ Cơ trốn sang nước Tấn, cái giá phải trả cho việc này là “sao gia diệt tộc".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ngu-dai-my-nhan-noi-tieng-bac-nhat-thoi-trung-hoa-co-dai-a276991.html