+Aa-
    Zalo

    Chân dung người giúp việc mới tài giỏi của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tỷ phú Jack Ma vừa công bố ông Daniel Zhang sẽ là người giữ cương vị CEO tại Alibaba, thay thế người tiền nhiệm Jonathan Lu.

    (ĐSPL) -  Tỷ phú Jack Ma vừa công bố ông Daniel Zhang sẽ là người giữ cương vị CEO tại Alibaba, thay thế người tiền nhiệm Jonathan Lu.

    Sự lựa chọn an toàn của Jack Ma là ai?

    Theo những tuyên bố mới đây từ công ty thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là ALIBABA, thì COO của hãng là Daniel Zhang sẽ thay thế Jonathan Lu là CEO hiện tại.

    Trong bài viết ngày 8/5, Reuters nhận xét Daniel Zhang là một sự lựa chọn "cho những kết quả tức thì, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thương mại di động".

    Theo thông tin từ trang ABC News, Daniel Zhang đã tốt nghiệp bằng cử nhân tài chính từ trường Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, sau đó đầu quân về một số công ty kế toán lớn như Arthur Andersen và Pricewaterhouse Coopers.

    Zhang "bén duyên" với lĩnh vực công nghệ cao kể từ khi ông về làm giám đốc tài chính của công ty giải trí tương tác Shanda, nơi chuyên phát triển những trò chơi trực tuyến từ tháng 8/2005 cho tới khi về Alibaba vào tháng 8/2007.

    Bắt đầu với vai trò là giám đốc tài chính của Taobao - mảng bán lẻ trực tuyến từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, đến tháng 9/2013, ông được bổ nhiệm lên làm COO - giám đốc tác nghiệp và là tổng giám đốc của Taobao Mall (Tmall.com), mảng bán lẻ trực tuyến từ các doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

    Daniel Zhang sẽ là người giữ cương vị CEO tại Alibaba, thay thế người tiền nhiệm Jonathan Lu.

    "Dưới sự điều hành của Zhang, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những mảng quan trọng nhất của Alibaba, được đánh giá cao bởi người tiêu dùng và trở thành thương hiệu lớn được công nhận tại Trung Quốc và cả trên thế giới", theo một thông cáo báo chí của công ty này.

    Năm 2011, Zhang còn được xem như chủ tịch của Taobao Mall khi Tmall.com trở thành một khối kinh doanh độc lập.

    Vào cuối năm 2014, tên tuổi của Daniel Zhang đã thực sự gây ấn tượng với cả thế giới khi ông được biết đến là "kiến trúc sư chính" của sự kiện mua sắm đặc biệt "Singles Day" được tổ chức vào ngày 11/11 - sự kiện đã mang về doanh thu kỷ lục lên đến 9 tỷ USD cho Alibaba.

    Daniel Zhang được đánh giá là sự lựa chọn đương nhiên và an toàn cho Alibaba vào lúc này bởi ông đã bắt đầu từ vị trí một lãnh đạo cấp cao và đã có kinh nghiệm trực tiếp với hai mảng quan trọng nhất hiện tại của công ty là Taobao và TMall.

    Người sáng lập và Chủ tịch của ALIBABA GROUP, tỷ phú Jack Ma đã hết lời khen ngời về vị CEO mới: "Daniel là một nhà lãnh đạo kinh doanh quốc tế hàng đầu và là một nhà cải cách mới với những thành tích chói sáng."

    Ông kỳ vọng: "Anh ấy đã có được niềm tin của toàn bộ đội ngũ quản lý của chúng tôi, và sẽ không có người nào tốt hơn có thể dẫn dắt Alibaba Group bước vào giai đoạn tiếp theo của sự tăng trưởng hàng đầu của công ty trên nền tảng vững chắc mà Jonathan đã góp phần xây dựng".

    Khi được tuyên bố giữ cương vị mới, Daniel Zhang phát biểu, “Tôi rất vui khi được giao phó trọng trách mới này. Đó là một thử thách lớn với tôi, và tôi biết ơn đến tất cả các thành viên của Alibaba Group, đồng thời cam kết cống hiến cho tập đoàn cho tới giây phút cuối cùng.”

    Cố phiếu tăng vượt bậc

    Vượt ngoài những mong đợi của hãng, sau khi có những thông tin thay thế nhân sự, cổ phiếu của Alibaba trên sàn chứng khoán đã tăng mạnh, khoảng 7,5\%.

    Về Jonathan Lu, ông được chỉ định làm Giám đốc điều hành của Alibaba từ năm 2013 và đã hoàn thành khá tốt công việc được giao. Lu được coi là một trong những CEO tốt nhất trong lịch sử hoạt động của Alibaba khi giúp IPO của công ty này được bán với giá 68 USD một cổ phiếu, đem về số tiền 21,8 tỷ USD.

    Nói về Jonathan Lu, chủ tịch Jack Ma khẳng định: “Tôi rất biết ơn ông ấy vì những chỉ đạo xuất sắc và quản lý của mình với Alibaba trong nhiều năm qua. Tôi mong muốn ông tiếp tục đóng góp cho công ty như một nhà lãnh đạo chủ chốt trong việc giúp đỡ đào tạo Alibaba Group và phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

    Jonathan Lu (phải) và Daniel Zhang - Ảnh: Reuters

    Alibaba Group đã có một “băng ghế dự bị” dài với nhiều lãnh đạo tài năng, những người sẽ giúp lãnh đạo và vận hành bộ máy công ty trong những năm tới. Thông báo hôm nay thay cho những lời cam kết của chúng tôi trong tương lai.”

    Còn sau khi chính thức lên sàn, các cổ phiếu của Alibaba cũng tăng vọt đến 115 USD, nhưng đã giảm trở lại 80 USD sau đó.

    Chia sẻ của Lu về người đồng nghiệp mới: “Chúng tôi hỗ trợ cho nhau rất tốt. Anh ấy trông về phía trước còn tôi sẽ tập trung vào hiện tại.” Ngoài ra, ALIBABA cho biết Lu “sẽ làm việc với Daniel để đảm bảo một sự chuyển tiếp thành công trong những tháng tới.”

    Theo những đồn đoán gần đây, thì việc Jonathan Lu bị thay thế là bởi người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Alibaba – Jack Ma đã mất niềm tin vào ông. Còn theo những thông cáo chính thức của ALIBABA GROUP Daniel Zhang sẽ chính thức trở thành CEO của tập đoàn Trung Quốc từ ngày 10 tháng 5 năm 2015.

    Được biết, dù không còn giữ cương vị CEO nhưng Jonathan sẽ vẫn nằm trong ban giám đốc của Alibaba Group và là Phó Chủ tịch của công ty. Trong trường hợp này, rất có thể Jonathan sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các nhà lãnh đạo tương lai của Alibaba Group.

    Tất nhiên, vai trò này sẽ đặc biệt trở nên quan trọng với Alibaba Group khi tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc luôn tỏ rõ tham vọng phát triển không ngừng và vươn xa tới các quốc gia khác, với những môi trường kinh doanh khác biệt hơn.

    Jonathan Lu cũng đồng ý với người kế vị và Chủ tịch Jack Ma: “Tôi tự hào về Alibaba Group và tất cả những gì chúng tôi đã đạt được. Trong nhiều năm, tôi nhận thấy tầm quan trọng về văn hóa và tài năng của Alibaba. Tôi rất vui khi đảm nhận vai trò mới này, và cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các thế hệ lãnh đạo tiếp theo tại công ty.”

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Video: Tác hại không ngờ từ việc sử dụng điều hòa nhiệt độ sai cách[mecloud] SRjIR6KjoV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nguoi-giup-viec-moi-tai-gioi-cua-ty-phu-giau-nhat-trung-quoc-a93794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan