+Aa-
    Zalo

    Chân dung những “bà trùm” ma tuý đi lên từ rơm rạ, bùn đất

    ĐS&PL Nếu như năm 2001, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các đường dây ma tuý ở Tây Bắc chỉ chiếm 10,03\%, năm 2005 là 36,9\% thì năm 2011 là 41,2\%.

    Thực tế công tác đấu tranh phòng chống kiểm soát những năm gần đây cho thấy ngày càng xuất hiện nhiều tội phạm là nữ. Nếu như năm 2001, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các đường dây ma tuý ở Tây Bắc chỉ chiếm 10,03\%, năm 2005 là 36,9\% thì năm 2011 là 41,2\%.

    Trần Thị Nhàn và 2 bánh heroin giấu trong áo ngưc.

    Đối mặt với những loại tội phạm thực sự không dễ bởi đối tượng được “thừa hưởng” bản tính cẩn trọng, tỉ mỉ, kín đáo của phụ nữ nhưng lại có cách hành xử quyết liệt, khó lường, nhiều mưu ma chước quỉ của… tội phạm ma tuý. Ít ai ngờ những người đàn bà bề ngoài củ mỉ cù mì như hạt bột, 5 đời làm nông lại là một “bà trùm” thực sự có máu mặt trong giới maphia Tây Bắc, có chân rết trong các đầu nậu ma tuý ở vùng Tam Giác Vàng…

    Đặng Thị Chanh: Kiếm tiền chỉ để… ngắm!?

    Ở lòng chảo Mường Thanh, cùng với Thanh Chăn, từ lâu xã Thanh Yên được biết đến với những cánh đồng 100 triệu, những tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cùng giống lúa tám thơm, IR64 nức tiếng “xuất khẩu” ra thị trường cả nước. Thanh Yên đồng đất phì nhiêu, cây lúa cứ cắm xuống là đơm bông nặng hạt nên đây là nơi đất lành chim đậu của những người nông dân một nắng hai sương từ quê lúa Thái Bình lên đây định cư từ cách đây hơn nửa thế kỷ.

    Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, Thanh Yên lại nổi lên như một địa bàn nóng bỏng nhất về hoạt động của tội phạm ma tuý với hai tụ điểm phức tạp là bản Nà Ngum, Đội 4 và Đội 5. Nhiều đường dây ma tuý cực lớn, với sự tham gia của tam, tứ đại đồng đường, anh chị em ruột đã bị phát hiện, bóc gỡ ở vùng đất nổi tiếng với những cánh đồng bờ xôi ruộng mật này. Gần mực thì đen, cho đến tháng 12/2012, theo ông Lường Văn Hương,Trưởng Công an xã, Thanh Yên có tới 107 đối tượng liên quan đến ma tuý. Rất nhiều người ở Thanh Yên đã và đang tham gia vào buôn bán ma tuý để rồi phải trả giá…

    Đặng Thị Chanh (45 tuổi) quê gốc ở huyện Hưng Hà (Thái Bình). Bố mẹ Chanh lên làm kinh tế mới từ cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước. Cũng như bao người khác, Chanh được nuôi ăn học đến hết cấp ba rồi ở nhà lấy chồng sinh con ở ngay trên mảnh đất Thanh Yên.

    Khác với nhiều người bằng lòng với cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng lương thiện, người đàn bà có cái tên dung dị này sa vào vòng xoáy của cơn lốc đen ma tuý và không cưỡng được sự cám dỗ của những nguồn lợi kếch xù từ buôn bán món hàng chết người này.

    Chính thức gia nhập vào giới buôn bán ma tuý từ năm 2006 nhưng Chanh nhanh chóng trở thành một người có tên tuổi và “thương hiệu” khiến maphia Tây Bắc phải nể sợ. Trong giới từng đồn thổi và lè lưỡi ngưỡng mộ về những chuyến hàng “trăm trận trăm thắng” của bà trùm Đặng Thị Chanh!.

    Đặng Thị Chanh và 31 bánh heroin bị bắt quả tang.

    Trước khi bị bắt, Đặng Thị Chanh đã đạt trình độ siêu đẳng về ngụy trang; với vỏ bọc là một người làm nông nghiệp, quanh năm ngơ ngác, ăn mặc luộm thuộm. Chồng của Chanh là Nguyễn Đình D. ngày ngày bươn trải cày thuê bằng chiếc máy nông cụ cọc cạnh. Ngoại trừ con mắt nghiệp vụ của công an chứ nhìn bề ngoài không ai biết Chanh thực sự là một “bà trùm”.

    Chanh từng ôm những chuyến hàng cả mấy chục bánh heroin, trị giá lô hàng đến 4 – 5 tỷ đồng và vài trăm ngàn USD nhưng trong cuộc sống chị ta sống rất đạm bạc, tằn tiện từng đồng bạc lẻ. Là “tỷ phú”, trùm ma tuý nhưng gia đình của Chanh cũng chẳng được chị ta mở hầu bao. Cô con gái lấy chồng có con ở gần bố mẹ nhưng cũng chẳng bao giờ được mẹ “ban phát” cho cái gì.

    Sở thích của thị như nhiều người kể rằng là ngồi đếm và vuốt ve những cọc đô la, tiền 500.000 VNĐ mới cứng sau đó lại cho vào két khoá trái và tiếp tục… ngắm nghía với sự hưng phấn cao độ!.

    Nhưng “đi đêm nhiều rồi cũng gặp ma”, Chanh dù lắm mưu ma chước quỉ cũng không qua mắt được lực lượng công an. Hồi 18h30 ngày 29/11/2012, tại khu vực đội 4, xã Thanh Yên, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp đã bắt quả tang Đặng Thị Chanh đang vận chuyển 22 bánh heroin. Khám xét khẩn cấp nhà riêng của Chanh, cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ thêm 9 bánh heroin (với tổng trọng lượng 31 bánh là hơn 10,85kg).

    Trưởng Công an xã Thanh Yên, ông Lường Văn Hương cho biết: “Đặng Thị Chanh bị bắt cùng với số ma tuý khủng làm dư luận ở Điện Biên khuấy động, nháo nhác”. Nhiều cụ cao niên khi nói chuyện với chúng tôi thì chép miệng: “Gần mực thì đen, bao gương tày liếp ở Thanh Yên mà người ta đâu có sợ…?!”.

    Nguyễn Thị Hoa: ‘‘Bà trùm” khoe của

    Ở Điện Biên có 2 nữ tội phạm “nổi tiếng” trùng tên Nguyễn Thị Hoa, một người là “hoa hậu ma tuý” Nguyễn Thị Hoa (49 tuổi) ở thị trấn Mường Thanh, huyện Điện Biên nổi đình nổi đám trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia Xiêng Phênh – Vũ Xuân Trường bị bóc gỡ cách đây hơn 15 năm (năm 1995), còn người kia là Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi), ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

    Cả hai cùng bị tuyên án tử hình nhưng “hoa hậu ma tuý” Nguyễn Thị Hoa đã “lỡ chuyến đò về âm phủ”, được Chủ tịch nước ân giảm tha tội chết còn Nguyễn Thị Hoa ở Noong Hẹt thì không có được may mắn đó…

    Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Thuý (57 tuổi) bị trinh sát ma túy Phòng PC47 bắt quả tang đang mua bán trái phép 4 bánh heroin, trị giá gần 20 ngàn USD. Việc bà trùm Nguyễn Thị Hoa bị tóm không làm nhiều người ngạc nhiên bởi từ  cách đây hàng chục năm Nguyễn Thị Hoa đã được nhiều người biết đến với tài buôn bán, làm ăn. Cái hồi còn buôn hàng tâm lý chiến và những đoàn xe quá cảnh nườm nượp sang Lào trở về với dép tông, áo mút, mì chính, đá lửa và thuốc phiện thì Hoa đã nổi lên như một đầu nậu gom hàng.

    Nguyễn Thị Hoa (áo hoa ngoài cùng bên trái) và Nguyễn Thị Thúy khi bị bắt quả tang mua bán 4 bánh heroin.

    Mấy chục năm buôn lậu, buôn bán hàng quốc cấm không biết ả thực sự đang sở hữu số tài sản khủng đến mức nào nhưng Hoa khá nổi tiếng về độ ăn chơi, khoe của. Hoa không giấu giếm sự giàu sang, phú quí của mình. Hoa có nhà to vật vã ở ngay chợ Bản Phủ, xe cộ, quần là áo lượt, vàng đeo đầy người.

    Ngay lúc bị bắt, Nguyễn Thị Hoa còn đeo trên người khá nhiều vàng, bao gồm: vòng cổ, khuyên tai, lắc tay, lắc chân và cả các ngón chân cũng được đeo nhẫn vàng choé!

    Là dân buôn bán có tiếng, nhiều tiền lắm của nên Nguyễn Thị Hoa nổi tiếng chanh chua và ghê gớm. Hôm Hoa bị bắt quả tang, tang chứng vật chứng rõ mười mươi như vậy nhưng thị vẫn lớn tiếng chối tội, chối không được thì đổ vấy cho người khác và nhất quyết không kí vào biên bản phạm pháp quả tang.

    Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Phó trưởng phòng PC47 là người “theo” vụ này từ đầu kể lại rằng ngay cả đến khi ra tòa, Nguyễn Thị Hoa vẫn ngoan cố chối tội dù trước đó trong các bút lục lời khai với cơ quan điều tra, Hoa đã thành khẩn khai báo. Ngày đi “trả án”, khác với rất nhiều những tử tù trước khi ra pháp trường đều tỏ ra ân hận và sám hối thì Hoa lại tiếp tục ngoan cố chối tội và chanh chua mắng chửi lực lượng thi hành án...

    Trần Thị Nhàn: Trùm ma tuý chân đất mắt toét với ‘‘chiêu độc” vận chuyển ma tuý

    Cách đây chưa lâu, một vụ án nổi đình nổi đám nhưng vì lí do phục vụ công tác nghiệp vụ nên giai đoạn hai của chuyên án 199L giới truyền thông không hề biết đến. Chuyên án 199L được xác lập có thời gian dài kỷ lục đối với một án ma tuý, ròng rã hơn 5 năm, các trinh sát đã lần dò theo hành tung và mắt xích của một đường dây ma tuý từ Thanh Yên về Bắc Ninh, Thái Bình và Hải Phòng.

    Thử thách mà các trinh sát phải đương đầu là do “đặc thù” đây là đường dây ma tuý được hình thành bởi anh em trong một gia đình. Cầm đầu đường dây là anh chị em Trần Thị Xá, Trần Thị Nhàn, Trần Văn Tuấn, nhà ở Đội 4, xã Thanh Yên, trong đó đối tượng cầm đầu cộm cán được xác định là Trần Thị Nhàn.

    Có một điều khá đặc biệt là anh em Trần Thị Nhàn đều ngụy trang rất tốt, với vẻ bề ngoài nông dân một cục. Hàng xóm đều không hề biết đây là những ông, bà trùm ma tuý thực sự. Để che đậy hành vi phạm tội, Trần Thị Nhàn luôn đóng giả với vẻ bề ngoài nông dân chân chất, thật thà, quê mùa. Thậm chí lúc nông nhàn, Nhàn còn đi gánh gạch thuê ra vẻ rất vất vả. Sở hữu một khuôn mặt khắc khổ, ánh mắt lúc nào cũng cụp xuống, thiếu tự tin nên không ai có thể ngờ rằng Trần Thị Nhàn thực sự là một bà trùm có tiếng trong giới maphia Tây Bắc.

    Bằng biện pháp nghiệp vụ, ta đã xác minh làm rõ kế hoạch vận chuyển hàng của đường dây ma tuý về Hải Phòng. Khi 2 chị em Trần Thị Nhàn và Trần Văn Tuấn mang 2 bánh heroin vận chuyển đi Hải Phòng tiêu thụ trên chiếc xe ca biển số 27H - 1379 do ông Phạm Xuân Hương, lái xe của Công ty xe khách Lai Châu điều khiển thì bị tạm giữ. Các trinh sát đã phát hiện, thu giữ được 2 bánh heroin được ả giấu trong áo lót, ngụy trang bằng chiếc áo bông màu đỏ to xù xụ. Biết không thể chối tội, Trần Thị Nhàn đã tìm cách đưa hối lộ cán bộ của đơn vị 5.600 USD và 61 triệu đồng nhưng hành vi của thị bị lộ tẩy và lập biên bản…

    Một thành công của chuyên án 199L bóc gỡ đường dây ma tuý của chị em Trần Thị Nhàn chính là lực lượng công an đã khám phá ra một “chiêu” độc của các đối tượng trong mua bán, vận chuyển ma tuý. Với vỏ bọc thăm thân, chữa bệnh, chị em Trần Thị Nhàn thường xuyên có những chuyến đi về Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.

    Thủ đoạn của chị em Nhàn thường sử dụng là đi những chuyến xe xuất bến lúc 3,4h sáng từ Bến xe khách tỉnh Điện Biên. Đối tượng lợi dụng cảnh chen lấn lúc xếp khách sẽ mang ma tuý được ngụy trang trong các túi đồ đạc, hàng hoá để trên xe, sau đó ra khỏi thành phố vài chục cây số để bắt xe. Nếu lực lượng công an phát hiện cũng khó bắt được quả tang chủ hàng.

    Ngoài ra, chị em Nhàn cũng thường chia nhỏ ma tuý giấu vào chỗ kín để che mắt lực lượng công an. Bằng các thủ đoạn này, chị em Trần Thị Nhàn đã mua bán, vận chuyển trót lọt 64 bánh heroin từ Điện Biên đi các tỉnh: Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh.

    Mở rộng vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên còn phối hợp với Công an các địa phương bắt giữ hơn 10 đối tượng, thu thêm 150 gam heroin và nhiều tang vật phạm pháp khác…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nhung-ba-trum-ma-tuy-di-len-tu-rom-ra-bun-dat-a48659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bản lý lịch

    Bản lý lịch "sạch" đến ngỡ ngàng của bà trùm ma tuý!

    Hoàng Thị Hương (SN 1969) trú tại tổ 7, phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển 140 bánh heroin bằng xế hộp. Một ngày cuối tháng 9 vừa qua, PV báo ĐS&PL đã có cuộc tiếp xúc với bà trùm này trong trại giam Kế (tỉnh Bắc Giang).