+Aa-
    Zalo

    Chân dung ông Suga Yoshihide - tân Thủ tướng kế nhiệm ông Abe Shinzo

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Suga Yoshihide đã chính thức chiến thắng cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng LDP và sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản kế nhiệm ông Abe Shinzo.

    Ông Suga Yoshihide đã chính thức chiến thắng cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng LDP và sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản kế nhiệm ông Abe Shinzo.

    Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide mới đây đã chiến thắng cuộc bầu cử lãnh đạo mới trong đảng Lao động Tự do (LDP) vào chiều 14/9. Theo đó, ông sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản vào ngày 16/9, kế nhiệm và hoàn thành nốt công việc mà ông Abe Shinzo để lại tới tháng 9/2021. 

    Ông Suga Yoshihide công bố tên gọi của triều đại mới - Triều đại Lệnh hòa - sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi vào năm 2019. Ảnh: Kyodo News

    Ông Suga được biết đến là "cánh tay phải" đắc lực của cựu Thủ tướng Abe Shinzo và đã phục vụ trong chính quyền ông Abe suốt 8 năm từ năm 2012 tới nay. Chiến thắng ngoạn mục của ông có được là nhờ những thành tựu của ông trong việc chế ngự bộ máy quan liêu tồn tại đã lâu trong chính phủ Nhật Bản, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính bằng nhiều biện pháp khác nhau. 

    Tuổi thơ của ông Suga Yoshihide

    Ông Suga Yoshihide sinh ngày 6/12/1948 tại một ngôi làng thuộc tỉnh Akita. Ông Suga từng phụ việc đồng áng trong vườn dâu tây của gia đình khi còn nhỏ và từng được kỳ vọng sẽ tiếp quản nghề này vì là con trai cả trong gia đình.

    Tuy nhiên, đây không phải mong muốn thật sự của ông. Ông Suga cho biết, sau khi tốt nghiệp trung học, ông đã bỏ nhà đi lên Tokyo kiếm việc làm. Tại đây, ông đảm nhiệm công việc tại một nhà máy sản xuất bìa giấy nhưng sau đó đã bỏ dở để theo học tại trường Đại học Hosei vào năm 1961. 

    Khi ấy, ông Suga vẫn chưa dành mối quan tâm cho các vấn đề chính trị thế giới đang gây ra các làn sóng biểu tình như liên minh an ninh Nhật - Mỹ và chiến tranh Việt Nam. Phần lớn thời gian ông dành cho các công việc như bảo vệ, trợ lý tòa soạn để kiếm tiền đóng học. Bên cạnh đó, ông Suga cũng tập luyện thể thao và từng là đội phó đội karate trường.

    Ông Suga Yoshihide (ngoài cùng bên phải) từng là phó đội trưởng đội karate trường. Ảnh: Kyodo News

    Vài năm sau khi tốt nghiệp đại học và làm việc tại một công ty bảo trì điện, ông Suga mới bắt đầu quan tâm tới các vấn đề chính trị và trở thành thư ký cho một nghị sĩ trong Quốc hội. Nhờ vậy, ông đã có thời gian học hỏi và trau dồi các kiến thức, tạo nền tảng giúp ông giành được một vị trí trong Hội đồng thành phố Yokohama năm 1987. 

    Ông Suga Yoshihide lần đầu tiên có cơ hội làm việc trong bộ máy chính trị quốc gia vào năm 1996 khi con trai của một thành viên lớn tuổi trong Hạ viện bất ngờ qua đời, để trống một vị trí của đảng LDP. Ông Suga đã tranh cử thành công và giành được tấm vé vào Hạ viện ở tuổi 47. 

    Con đường chính trị

    Trong suốt thời gian làm việc, ông Suga đã xây dựng hình ảnh là một đảng viên chăm chỉ và tự lực vươn lên. Xuất thân của ông khác hoàn toàn so với người tiền nhiệm là cựu Thủ tướng Abe Shinzo, vốn xuất thân từ một gia tộc có dòng dõi chính trị và đã được nuôi dạy sẵn để trở thành một nhà lãnh đạo. 

    Ông Suga đã có 8 năm liền giữ vị trí Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News

    Dù khác biệt, song ông Suga và ông Abe đã chia sẻ những lý tưởng chung và nhanh chóng trở nên thân thiết vào những năm 1970-1980. Ông lần đầu được đề cử vào Nội các trong nhiệm kỳ cầu tiên của cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào năm 2006-2007. Năm 2012, khi ông Abe tái đắc cử, ông Suga đã đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng Nội các, trở thành phụ tá thân cận trong chính quyền Thủ tướng Nhật Bản. 

    Dù là phát ngôn viên cho chính phủ Nhật Bản, song ông Suga Yoshihide không được biết đến quá nhiều. Tên tuổi của ông chỉ mới được chú ý đến vào tháng 4/2019 sau khi ông công bố tên gọi của triều đại mới "Lệnh hòa" sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi. 

    Bên cạnh đó, thành tích lớn nhất của ông là thay đổi bộ máy quan liêu trong chính phủ Nhật Bản. Ông đã sử dụng quyền hạn của Cục Nhân sự và quyền lực của mình để thay thế những người làm việc yếu kém và không phù hợp. 

    Ông đã trở thành phụ tá thân cận của ông Abe Shinzo trong nhiều năm. Ảnh: Kyodo News

    Khác với hai đối thủ là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida Fumio và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru, ông Suga không có quá nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực đối ngoại và quốc phòng. Thay vào đó, nhà lãnh đạo mới của LDP chú trọng giải quyết vấn trong nước như giảm thuế và kích cầu du lịch nội địa nhằm vực dậy nên kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Chánh văn phòng Nội các cho biết ông ủng hộ các chính sách của người tiền nhiệm Abe Shinzo và cam kết sẽ tiếp tục những gì ông Abe đã và đang tiến hành để xây dựng Nhật Bản. 

    Đây là một điểm trừ lớn của ông Suga. Theo ông Etsushi Tanifuji, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Waseda, nhận định ông Suga Yoshihide không có tầm nhìn lớn đối với Nhật Bản mà thường thiên về giải quyết các vấn đề. Điều này khiến ông ấy phù hợp với vị trí Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản hơn là Thủ tướng.

    Ông chia sẻ: "Một vài nhà lãnh đạo có lý tưởng và con đường riêng của họ. Tuy nhiên, ông Suga không phải kiểu chính trị gia như vậy". 

    Dù vậy, ông Suga Yoshihide đã xuất sắc vượt qua hai đối tủ "nặng ký" để trở thành nhà lãnh đạo mới của LDP và tân Thủ tướng của Nhật Bản. Ông có 1 năm tới để khẳng định tài năng của mình với tư cách người kế nhiệm ông Abe Shinzo.

    Minh Hạnh(Theo Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ong-suga-yoshihide---tan-thu-tuong-ke-nhiem-ong-abe-shinzo-a338910.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan