+Aa-
    Zalo

    Chân dung "quý tử" sa thải cha đẻ khỏi Lotte

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tài sản của "quý tử" Shin Dong-bin, người bị lên án đã mạo danh quyền thừa kế để sa thải cha và anh trai khỏi tập đoàn nghìn tỳ Lotte, cán mốc 1,43 tỷ USD...

    (ĐSPL) - Tài sản của "quý tử" Shin Dong Bin, người bị lên án đã mạo danh quyền thừa kế để sa thải cha và anh trai khỏi tập đoàn nghìn tỳ Lotte, cán mốc 1,43 tỷ USD, đưa ông vào danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc, theo thống kê của Forbes.

    [mecloud]cE13xMlEfx[/mecloud]

    Đại gia giàu thứ 19 Hàn Quốc

    Lotte thành lập vào năm 1948, khởi nguồn là hãng sản xuất bánh kẹo trong thời hậu chiến ở Nhật Bản, đặc biệt là kẹo cao su. Năm 1967, Lotte Hàn Quốc được thành lập, đánh dấu giai đoạn đế chế của Shin Kyuk Ho mở rộng kinh doanh từ ngành thực phẩm đến bán lẻ, khách sạn, tài chính, xây dựng và hóa dầu, với sự hiện diện của các công ty con trên toàn cầu, trải dài từ châu Á, Trung Đông đến châu Âu. Hiện Lotte có giá trị lên tới 90 nghìn tỷ won (106 tỷ USD).

    Nổi tiếng là người không màng rủi ro, chỉ tính riêng trong tháng Hai vừa qua, đương kim Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin đã rót 8 tỷ USD vào các dự án kinh doanh.

    Trong đó, có thể kể đến một số thương vụ đình đám, như đấu thầu gian hàng miễn thuế Lotte Duty Free tại sân bay quốc tế Incheon International Airport, với giá 5,15 triệu USD trong vòng 5 năm tới; 900 triệu USD mua lại nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô lớn nhất Hàn Quốc là KT Rental; 860 triệu USD đổi lại quyền điều hành cửa hàng miễn thuế tại hòn đảo du lịch Jejudo.

    Chưa dừng lại ở đó, sắp tới, công ty Lotte Duty Free Shop dự định chi 2,6 tỷ USD mua lại chuỗi cửa hàng miễn thuế WDF của Ý. Lotte Shopping đang nhắm tới trung tâm mua sắm Atrium tại Moscow.

    Tính đến ngày 8/8, tài sản của Shin Dong Bin cán mốc 1,43 tỷ USD, đưa ông vào danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc, theo thống kê của Forbes.

    Truyền thông trong nước đưa tin, Tập đoàn Lotte hiện là gương mặt sáng giá để mua lại Kumho Industrial – đơn vị điều hành hãng hàng không Asiana Airlines. Ông Shin Dong-bin đã có cuộc gặp với Chủ tịch hãng hàng không lớn thứ hai Hàn Quốc, và đạt được đồng thuận.

    Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang nhiễu nhương với các dấu hiệu khủng hoảng, những động thái quyết liệt của ông Dong-bin được cho là hàm chứa rủi ro. Nhưng một số người cho rằng, thời điểm đưa ra các quyết định trên không phải là ngẫu nhiên.

    “Ông Shin luôn nhấn mạnh rằng, thị trường gặp khó sẽ khiến các tài sản hấp dẫn có giá rẻ hơn”, một nhân viên cấp dưới cho biết.

    “Hiện giờ, khi mọi người cho rằng, thị trường đã chạm đáy, ông Shin lại nhìn thấy cơ hội đầu tư. Khởi nghiệp từ công ty chứng khoán Nomura Securities vào những năm 80, ông hiểu biết về kinh tế vĩ mô và biết cách tận dụng kinh nghiệm. Khi đã để mắt tới một điều gì đó, ông sẽ tìm cách có được nó bằng mọi giá”.

    Kể từ khi lên ghế Tổng giám đốc Lotte năm 2004, ông Dong-Bin đã trực tiếp chỉ đạo 35 thương vụ mua bán và sáp nhập các loại. 22 trong số đó được triển khai trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu vào 2008 – 2012.

    Những “con mồi” được ông để mắt rải rác từ Công ty bánh kẹo Guylian của Bỉ đến nhà bán lẻ đồ gia dụng Hi-Mart của Hàn Quốc, đều là những cái tên hấp dẫn trong làng kinh doanh.

    Dưới trướng của ông Dong-bin, số công ty con của Lotte tăng hơn gấp đôi, từ 36 lên 76. Doanh số nhảy vọt từ 20 tỷ USD lên 71 tỷ USD năm 2013. Đem con số trên so với doanh số khiêm tốn 5 tỷ USD doanh thu của Lotte Nhật Bản vào năm 2013 - công ty dưới quyền điều hành của anh trai Dong-joo, Dong-Bin có quyền để tự hào.

    Dong-Bin đã góp phần đưa Lotte trở thành 1 trong 5 tập đoàn đa ngành có quy mô tài sản lớn nhất Hàn Quốc. Đầu năm, ông Dong-bin tuyên bố tập đoàn sẽ đầu tư 6,5 tỷ USD vào ngành bán lẻ, công nghiệp nặng, xây dựng… trong năm nay. Đây là mức chi lớn chưa từng thấy trong lịch sử Lotte, tăng 34\% so với năm trước.

    Tính đến ngày 8/8, tài sản của ông cán mốc 1,43 tỷ USD, đưa ông vào danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc, theo thống kê của Forbes.

    Không ngại "hất" cha khỏi công ty

    Dù việc tranh chấp "ngôi vương" thường diễn ra trong các chaebol nhưng trường hợp của Lotte là ngoại lệ, bởi nó đi ngược lại với truyền thống Nho giáo vốn quen thuộc với người Á Đông, khi con trai lại tiếm quyền lật đổ chính cha đẻ.

    Trước đây, Dong Joo phụ trách mảng kinh doanh bánh kẹo tại thị trường Nhật Bản, trong khi Dong Bin lại phụ trách hoạt động của Lotte tại Hàn Quốc.

    Tuy nhiên, Dong Joo đã bị sa thải khỏi chiếc ghế Phó chủ tịch Công ty Lotte Holdings ở Nhật Bản do bê bối bí mật mua thêm cổ phiếu để gia tăng quyền lực có thể thâu tóm được tập đoàn sau này.

    Shin Dong Bin đã mạo danh quyền thừa kế để lật đổ cha và "hất cẳng" anh trai mình ra khỏi Tập đoàn Lotte.

    Nghiễm nhiên, chiếc ghế này của Dong Joo đã bị người em của mình là Dong Bin thay thế, khiến cho chiếc ghế chủ tịch Lotte lại càng thêm chắc chắn sẽ rơi vào tay người con thứ của Chủ tịch Lotte.

    Ngày 27/7, nhà sáng lập tập đoàn Lotte yêu cầu 6 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó có đề nghị Shin Dong Bin phải từ chức.

    Bất ngờ xảy ra là chỉ ngay ngày hôm sau, Dong Bin bất ngờ tổ chức một cuộc họp bất thường, tự mạo nhận quyền thừa kế Tập đoàn để phế truất quyền lực của chính cha mình, ép ông giữ một vai trò bù nhìn trong công ty với chức danh Chủ tịch danh dự.

    Ngay sau khi sự việc lật đổ diễn ra, người anh cả, Dong Joo khẳng định em trai mình đã thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha mình. Đồng thời, Dong Joo cũng đưa ra một bức thư viết tay khẳng định mình mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong Bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư "không có tính pháp lý", được viết khi cha mình không minh mẫn.

    Như vậy, Shin Dong Bin nghiễm nhiên nắm trong tay cả hai chiếc ghế cao nhất là Giám đốc điều hành Lotte Holdings và Chủ tịch của Tập đoàn Lotte Group.

    Trước sự việc diễn ra, ông Shin Kyuk Ho đã gửi lời xin lỗi tới báo chí và công chúng nước vì “tình hình đáng thương hại” đang xảy ra tại Lotte và ông cũng cho biết chưa từng bổ nhiệm Shin Dong Bin là người thừa kế. Đồng thời tuyên bố thề sẽ lấy lại những gì đã thuộc về mình.

    Đây là scandal mới nhất của tập đoàn Lotte, trước đó, tập đoàn phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc như lỗi xây dựng và gây mất an ninh khi xây tổ hợp công trình Lotte World Mall, cáo buộc đã có sai phạm quanh hoạt động quản lý một kênh truyền hình bán hàng tại nhà cũng như bị xử lý vụ rò rỉ một lượng lớn dữ liệu thẻ tín dụng, khiến người tiêu dùng mất lòng tin.

    Giới quan sát cũng cảnh báo các cuộc tranh đấu công khai sẽ chỉ càng khiến hình ảnh Lotte Group thêm tồi tệ. Cho dù người con thứ Dong Bin đã cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn nội bộ và bình thường hóa hoạt động trong tập đoàn.

    Có thể nói, việc con trai lật đổ của cha bằng cách mạo nhận quyền thừa kế là cách làm không thể kỳ lạ và mạo hiểm hơn trong lịch sử các tập đoàn gia đình của Hàn Quốc từ trước đến nay.

    AN NHIÊN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-quy-tu-sa-thai-cha-de-khoi-lotte-a105677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.