+Aa-
    Zalo

    Chân dung tân Thủ tướng Anh Boris Johnson: Mạnh mẽ, quyết đoán và gây tranh cãi

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Boris Johnson đã trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh sau khi chiến thắng trong cuộc đua của đảng Bảo thủ, đánh bại đối thủ là Ngoại trưởng Jeremy Hunt.

    Ông Boris Johnson đã trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh sau khi chiến thắng trong cuộc đua của đảng Bảo thủ, đánh bại đối thủ là Ngoại trưởng Jeremy Hunt.

    Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty

    Tên đầy đủ của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson là Alexander Boris de Pfeffel Johnson. Ông là một chính trị gia, nhà báo và nhà sử học. Ông Johnson là thành viên của Nghị viện (MP) đại diện cho Uxbridge và South Ruislip từ năm 2015, trước đó là MP cho Henley từ năm 2001 - 2008. Ông giữ chức Thị trưởng London trong 8 năm (2008 – 2016) và làm Ngoại trưởng Anh từ 2016 - 2018.

    Ông Johnson sinh ngày 19/6/1964 (55 tuổi) ở New York, nước Mỹ mặc dù cha mẹ ông đều là người Anh. Ông có cả hai quốc tịch Mỹ và Anh. Cha của tân Thủ tướng Anh là Stanley Johnson - một sinh viên kinh tế tại Đại học Columbia vào thời điểm ông Boris được sinh ra. Về phần mình, Boris Johnson có 4 người con là Lara Lettice, Theodore Apollo, Cassia Peaches và Milo Arthur. Ông có hai người vợ là bà Marina Wheeler (kết hôn từ năm 1993 đến nay) và bà Allegra Owen (từ 1987 - 1993)

    Theo BBC, trích dẫn hồ sơ khai sinh chính thức, ông nội của ông Boris Johnson là Osman Wilfred Kemal, trong khi ông cố của ông là Ali Kemal - một nhà báo và chính trị gia người Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu những năm 1900. Hơn nữa, tổ tiên khác của cha ông là những người có thể nói cả tiếng Anh và tiếng Pháp, bao gồm dòng dõi từ Vua George II của Vương quốc Anh.

    Mẹ của ông Johnson là Charlotte Fawcett, một nghệ sĩ, người đã kết hôn với ông Stanley vào năm 1963 trước khi họ chuyển đến Mỹ. Bà Charlotte là cháu gái của Elias Avery Lowe, một người nhập cư Do Thái gốc Nga đến Mỹ và Helen Tracy Lowe-Porter - một dịch giả lỗi lạc. Ông cố của bà là một giáo sĩ Do Thái gốc Litva.

    Ông Boris Johnson được đào tạo tại Trường Châu Âu Brussels, Ashdown House và Eton College. Ông cũng từng học tại Oxford và được bầu làm Chủ tịch Liên minh Oxford năm 1986. Ông bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà báo tại The Times nhưng đã bị sa thải sau đó vì một lỗi trích dẫn sai. Sau đó, ông Johnson trở thành phóng viên tại Brussels cho tờ Daily Telegraph.

    Cuối cùng, ông đã trở thành trợ lý biên tập của Telegraph vào năm 1994. Năm 1999, ông rời Telegraph để trở thành biên tập viên của The Spectator.

    Ông Johnson từng làm nhà báo trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ảnh: Getty

    Ông đã được bầu làm MP cho Henley vào năm 2001. Vào thời điểm đó, ông chủ yếu tuân thủ đường lối của đảng Bảo thủ. Ông có lập trường tự do xã hội hơn về các vấn đề như quyền của người đồng tính. Sau này, ông được chọn là ứng viên bảo thủ cho cuộc bầu cử thị trưởng London năm 2008. Sau khi đánh bại đại diện đảng Lao động đương nhiệm Ken Livingstone trong cuộc bỏ phiếu, ông Boris Johnson đã từ chức tại Hạ viện.

    Trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Thị trưởng London, ông đã cấm tiêu thụ rượu trên phương tiện giao thông công cộng của thành phố và giới thiệu xe buýt Routemaster mới cùng với chương trình cho thuê xe đạp và cáp treo tại sông Thames.

    Năm 2012, ông được bầu lại làm Thị trưởng, một lần nữa đánh bại ông Livingstone. Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông giám sát Thế vận hội Olympic 2012. Đến năm 2015, ông trở lại Nghị viện với tư cách là nghị sĩ cho Uxbridge và South Ruislip, từ chức Thị trưởng vào năm sau đó.

    Có những tư tưởng tự do và phát ngôn mạnh miệng, Boris Johnson cũng là một chính trị gia gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, việc ông trở thành tân Thủ tướng Anh cũng không phải điều bất ngờ. Ông tiếp quản vị trí từ người tiền nhiệm giữa lúc thỏa thuận Brexit còn bế tắc. Ông Johnson từng tuyên bố Anh sẵn sàng rời Liên minh châu Âu (EU) mà không cần đạt thỏa thuận nào vào hạn chót 31/10.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Gulf News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-tan-thu-tuong-anh-boris-johnson-manh-me-quyet-doan-va-gay-tranh-cai-a285661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan