+Aa-
    Zalo

    Chân dung tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Pháp

    (ĐS&PL) - Tổng thống Cộng hòa Pháp đã bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm Thủ tướng. Trước đó, tân Thủ tướng 34 tuổi của Pháp đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Giáo dục, ông sẽ trở thành người kế nhiệm bà Elisabeth Borne sau khi bà tuyên bố từ chức ngày 8/1.

    Dân trí dẫn thông tin trên tờ Politico, ngày 9/1, Tổng thống Pháp ra thông cáo báo chí tuyên bố: "Tổng thống Cộng hòa Pháp đã bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm Thủ tướng và giao nhiệm vụ cho ông thành lập chính phủ".

    Ở tuổi 34, ông Attal trở thành Thủ tướng đồng tính công khai trẻ nhất và đầu tiên trong lịch sử nước Pháp. Theo AFP, ông dự kiến mang đến sự thay đổi lớn về phong cách làm việc của Văn phòng Thủ tướng.

    Như đã đưa tin, trước đó, ngày 8/1, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bất ngờ tuyên bố từ chức giữa lúc Tổng thống Emmanuel Macron chuẩn bị chiến lược cải tổ nội các nhằm tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

    Vào cuối ngày hôm qua, ông Macron đã chấp nhận đơn từ chức của bà Borne, 62 tuổi. Bà Borne từ chức cùng với toàn bộ nội các sau khi nắm quyền chưa đầy 2 năm. Bà Borne, 62 tuổi, nhậm chức hồi tháng 5/2022, là nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử Pháp.

    chan dung tan thu tuong tre nhat trong lich su nuoc phap00
    Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: Dân trí, CAND

    Tân Thủ tướng được bầu vào Quốc hội Pháp vào năm 2017, gia nhập chính phủ một năm sau đó với tư cách là Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên, qua đó trở thành thành viên nội các trẻ nhất kể từ khi bắt đầu nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp. Sau đó, tân Thủ tướng Pháp từng giữ chức vụ người phát ngôn chính phủ Pháp từ năm 2020 đến năm 2022. Tiếp đó, ông Attal giữ chức phát ngôn viên Chính phủ, rồi Bộ trưởng Ngân sách.

    Gần nhất, từ tháng 7/2023, ông giữ vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Ông được nhận định là một trong những trợ thủ đắc lực của Tổng thống Macron.

    Theo báo Công an nhân dân, trong các cuộc thăm dò gần đây, ông Attal là lựa chọn hàng đầu của công chúng Pháp để thay thế bà Borne cho vị trí Thủ tướng, với 36% số người được hỏi đồng ý rằng ông sẽ “trở thành một Thủ tướng giỏi”. 

    Là một trong những chính trị gia được yêu thích nhất nước Pháp theo kết quả thăm dò, Reuters cho biết, ông Attal đã tạo dựng được tên tuổi của mình với tư cách là một chính trị gia hiểu biết và luôn sẵn sàng bày tỏ quan điểm trên các chương trình phát thanh cũng như trên nghị trường.

    Tờ VnExpress đưa thông tin tổng hợp từ AFP, Reuters, Tổng thống Pháp Macron từng làm dấy lên đồn đoán về cải tổ Chính phủ hồi tháng trước, khi hứa hẹn về một sáng kiến chính trị mới sau năm 2023 nhiều tranh cãi liên quan đến các cải cách về hệ thống lương hưu và luật nhập cư cũng như tình trạng bạo loạn tại một số đô thị. Việc thông qua luật nhập cư cứng rắn gần đây đã gây rạn nứt trong liên minh cầm quyền, buộc ông Macron hứa hẹn về một sáng kiến chính trị mới.

    Tại Pháp, Tổng thống là người đưa ra các chính sách chung, nhưng thủ tướng quản lý hoạt động của chính phủ, đồng nghĩa sẽ chịu trách nhiệm khi chính quyền gặp bê bối.

    "Bộ đôi Macron - Attal có thể mang đến luồng sinh khí mới cho Chính phủ Pháp", nhà thăm dò Jean-Daniel Levy của công ty nghiên cứu Harris Interactive nhận định.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-tan-thu-tuong-tre-nhat-lich-su-nuoc-phap-a606618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan