Chân dung tân Tổng thống Đức đắc cử có quan điểm chống Trump


Thứ 2, 13/02/2017 | 03:39


Cùng sự kiện

Hôm 12/2, cựu ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier được bầu làm tổng thống mới của nước này, kế nhiệm ông Joachim Gauck.

Hôm 12/2, cựu ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier được bầu làm tổng thống mới của nước này, kế nhiệm ông Joachim Gauck.

[mecloud]T4ybcdowf2[/mecloud]

Với 931 trên 1.260 phiếu bầu từ một hội đồng nghị viện, ông Frank-Walter Steinmeier, 61 tuổi, chính thức trở thành tân tổng thống Đức. Hội đồng bầu cử đặc biệt bao gồm 630 nhà lập pháp từ Hạ viện cùng 630 đại diện từ 16 bang, Vnexpress dẫn tin Fox News cho biết.

Ông Steinmeier 61 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Xã hội, là một trong những chính trị gia được yêu mến nhất tại Đức. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 19/3, kế nhiệm Tổng thống Joachim Gauck, người quyết định không tranh cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm thứ hai do đã 77 tuổi.

Tân tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Steinmeier đã miêu tả tỷ phú Donald Trump là “người thuyết giáo thù hận” và dự đoán mối quan hệ thách thức hơn Washington và Berlin dưới thời ông Trump, theo Dân Trí.

Ông Steinmeier cũng chỉ trích những người “tạo nên nền chính trị sợ hãi” và lên tiếng phản đối chủ nghĩa dân túy cánh hữu.

Ông đã hai lần giữ chức ngoại trưởng Đức trong tổng cộng 8 năm. Cả hai nhiệm kỳ của ông đều diễn ra dưới thời Thủ tướng Angela Merkel.

Là người thẳng thắn, ông Steinmeier rất được tôn trọng vì có lập trường mạnh mẽ về các vấn đề quan trọng đối với cử tri Đức. Nhiều người kỳ vọng rằng ông sẽ nỗ lực để thúc đẩy danh tiếng của Đức với tư cách là người bảo vệ toàn cầu các giá trị tự do khoan dung.

Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, ông Steinmeier đã dự đoán mối quan hệ giữa Đức và Mỹ sẽ trở nên "khó khăn hơn", đồng thời cho biết đội ngũ nhân viên của ông đang gặp khó khăn trong việc xác định chính sách ngoại giao "rõ ràng và mạch lạc" từ chính quyền Trump.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhanh chóng chúc mừng ông Steinmeier, nói rằng bà tin tưởng ông sẽ trở thành tổng thống giỏi và là người có được sự ủng hộ rộng rãi của người dân. “Đây là một ngày tốt cho nước Đức”, bà nói.

Thủ tướng Merkel chúc mừng ông Steinmeier đắc cử - Ảnh: Reuters.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã lên tiếng chúc mừng cựu Ngoại trưởng Đức. Independent cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Steinmeier và mời ông tới điện Kremlin.

Tổng thống Putin “bày tỏ tin tưởng rằng với tư cách là tổng thống Đức, ông Steinmeier sẽ thúc đẩy quan hệ Nga - Đức và sự hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau, mang lại lợi ích cho công dân cả hai nước, đồng thời thúc đẩy sự ổn định và an toàn ở châu Âu cũng như trên toàn cầu”, thông cáo báo chí của Kremlin cho biết.

Tổng thống Đức là nguyên thủ quốc gia nhưng có các quyền hạn chính trị hạn chế.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-tan-tong-thong-duc-dac-cu-co-quan-diem-chong-trump-a180731.html