Chân hoại tử tím đen, suy gan thận do loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ


Thứ 3, 13/09/2022 | 14:44


Cùng sự kiện

Kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân về sau 3 ngày cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm Vibrio vulnificus - loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho nam bệnh nhân L.C.Ch (62 tuổi, quê Giao Thủy, Nam Định) bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nặng kèm viêm mô bào cẳng bàn chân phải - suy gan thận - rối loạn đông máu do bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Được biết, bệnh nhân làm nghề nuôi tôm nước mặn. Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân thực hiện vét và vệ sinh khu vực nuôi tôm của gia đình. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các nốt phỏng nước hoại tử đen ở cẳng chân phải, kèm sốt cao và mệt mỏi nhiều. Người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn với nhiều nốt phỏng nước hoại tử đen lan rộng cả cẳng chân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Chân hoại tử tím đen, suy gan thận do loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ
Hình ảnh chân bệnh nhân lúc nhập viện. Ảnh: VietNamNet

Do tình trạng diễn biến nặng, kèm sốc và toan chuyển hóa nên bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm Cấp cứu A9 rồi chuyển vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai. ThS. BS Nguyễn Quang Huy – bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ, người bệnh nhập viện ngày 18/8 trong tình trạng sốc, nhiễm khuẩn huyết đã phải duy trì vận mạch, kèm theo nổi ban phỏng nước tím đen ở chân phải.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định đây là tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng có thể gây ra bởi các loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, trong đó có Aeromonas hydrophila và Vibrio vulnificus. Kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân về sau 3 ngày cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Sau 6 ngày điều trị tích cực và chăm sóc ở Phòng Cấp cứu của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, tình trạng của người bệnh hiện đã dần ổn định, chân đỡ sưng, không cần dùng vận mạch và qua cơn nguy kịch, có thể tự ăn uống, nói chuyện. Tuy nhiên, các nốt phỏng tiếp tục chảy dịch và thoát huyết tương trên nền bệnh nhân đái tháo đường và xơ gan nên các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân.

VietNamNet dẫn lời PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết, những trường hợp nhiễm khuẩn do Vibrio vulnificus thường rất nặng. Những năm gần đây, mỗi năm đơn vị này tiếp nhận 2-3 trường hợp là ngư dân đi biển mắc phải. Các bệnh nhân thường đi vào sốc nhiễm khuẩn, tổn thương tiến triển nhanh dẫn tới suy đa phủ tạng, nhiều trường hợp đã được lọc máu nhưng tỷ lệ tử vong rất cao.

Người có bệnh nền như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm Vibrio vulnificus -  loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ. Đây là loại bệnh cảnh dễ nhầm với các bệnh cảnh nhiễm trùng huyết khác như vi khuẩn liên cầu lợn, nhiễm não mô cầu, tụ cầu, liên cầu... nên mọi người cần cảnh giác, nhất là ngư dân làm nghề nuôi trồng hải sản.

PGS.TS Cường khuyến cáo mọi người nên có biện pháp bảo hộ như mặc đồ bảo hộ, sử dụng các phương tiện phòng hộ thích hợp khi làm việc trong môi trường nước mặn. Nếu thấy các triệu chứng xuất hiện tổn thương bọng nước hoại tử ngoài da, sốt, mệt mỏi…, cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-hoai-tu-tim-den-suy-gan-than-do-loai-vi-khuan-song-o-vung-nuoc-man-nuoc-lo-a550901.html