+Aa-
    Zalo

    Chăn thả trâu, bò phải đóng phí đồng cỏ: Sẽ xin lỗi và trả lại tiền cho dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ chăn thả trâu, bò phải đóng phí... đồng cỏ, lãnh đạo xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19

    Liên quan đến vụ chăn thả trâu, bò phải đóng phí đồng cỏ, lãnh đạo xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân lên họp để xin lỗi và trả lại tiền cho dân trong tuần tới.

    Chiều 19/4, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), cho biết xã này đã có kết quả xác minh về việc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh thu phí chăn thả trâu, bò của người dân.

    Theo ông Tuấn, sau khi nhận tin, xã đã mời lãnh đạo HTX lên làm việc và khẳng định chuyện thu phí là có thật.

    "Việc thu này là không đúng quy định pháp luật. Quy ước đồn điền không ai quy định thu tiền này. Quy ước này chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con", ông Tuấn khẳng định.

    Người dân muốn chăn thả trâu bò ra đồng phải đóng phí đồng cỏ - Ảnh: Dân trí

    Cũng theo vị phó chủ tịch xã, cơ quan này đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân (xã Thiệu Dương 15 hộ, Thiệu Vân 4 hộ) lên họp để xin lỗi và trả lại tiền cho dân trong tuần tới.

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân trí thông tin thêm, ngay sau khi báo chí phản ánh về vấn đề trên, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết, đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn tiến hành kiểm tra, làm rõ vấn đề này.

    Cũng theo khẳng định của ông Xuân, trong ngày mai (20/4), lãnh đạo thành phố cùng các phòng ban sẽ có buổi làm việc trực tiếp với xã Thiệu Dương. “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Xuân cho biết.

    Trao đổi trên Dân Việt, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn bày tỏ: Nông dân đem trâu bò ra đồng chăn thả, không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương cớ sao lại phải nộp phí, nếu không nộp phí thì lại bị cấm. Việc HTX Dịch vụ Minh Anh đang ép người dân địa phương muốn nuôi trâu, bò và đem ra đồng chăn thả thì phải nộp phí đồng cỏ 100.000 đồng/năm cho HTX này là rất vô lý.

    Bên cạnh đó, quy định về tiền thuế chấp thu trước 300.000 đồng/con cũng vô lý nốt. Nếu chăn thả trâu bò bừa bãi phá hoại hoa màu, bờ vùng, bờ thửa của người khác thì chủ trâu bò sẽ có trách nhiệm bồi thường, việc HTX tự ý đứng ra quy định thu trước tiền thuế chấp này là không đúng và rất vô lý.

    Biên lai thu tiền thế chấp thả trâu bò - Ảnh: Lao động

    “Là tổ chức chính trị xã hội đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho giai cấp nông dân Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam hết sức phản đối những khoản thu phí vô lý và biến tướng như đóng phí cỏ rồi tiền thuế chấp mà các hộ dân nuôi trâu, bò ở Thanh Hóa đang phải chịu” –Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn bày tỏ.

    Theo Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn, liên quan đến vụ chăn thả trâu, bò cũng phải đóng phí... cỏ, Hội Nông dân Việt Nam sẽ có văn bản chỉ đạo Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt những tâm tư, bức xúc và phối hợp với các ban ngành liên quan sớm giải quyết những yêu cầu, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân của mình…

    “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân cũng là 1 trong 3 nhiệm vụ cốt lõi, xuyên suốt được các cấp Hội Nông dân Việt Nam thực hiện trong thời gian qua” - Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn khẳng định.

    Trước đó, người dân xã Thiệu Dương phản ánh Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh ép họ phải đóng phí chăn thả trâu, bò ngoài đồng.

    Các khoản phí mà HTX này đặt ra, gồm có phí đồng cỏ 100.000 đồng/1 con/năm.

    Ngoài ra còn có phí thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Cụ thể, hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

    Cũng theo phản ánh, những hộ gia đình có máy gặt, máy lồng còn phải đóng 5 triệu đồng thế chấp cho HTX, ngoài ra mỗi máy còn phải đóng thêm 10 %/đầu sào phí dịch vụ.

    Lãnh đạo HTX đã thừa nhận có thu những khoản tiền nêu trên. Tuy nhiên, HTX thu tiền trên tinh thần tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-tha-trau-bo-phai-dong-phi-dong-co-se-xin-loi-va-tra-lai-tien-cho-dan-a226926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan