+Aa-
    Zalo

    Chàng lập trình viên thoát nguy cơ tàn phế sau phẫu thuật thay thế khớp háng bằng titanium

    ĐS&PL Nam bệnh nhân mắc bệnh u xương vùng chậu phải vừa được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay thế khối khung chậu - khớp hàng bằng titanium.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ TS.BS Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương hỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đơn vị này đã thực hiện thành công ca mổ thay thế khối khung chậu - khớp háng bằng titanium cho bệnh nhân 35 tuổi mắc bệnh hiếm gặp.

    Trước đó, vào đầu năm 2018, anh Dương Quốc Hội (lúc đó 32 tuổi, lập trình viên, sống và làm việc tại TP.HCM) phát hiện không cử động được chân phải. Bệnh hình của anh Hội sau đó ngày càng diễn tiến nặng hơn.

    Anh được mẹ đưa đến rất nhiều bệnh viện tại TP.HCM để thăm khám. Đa số các bệnh viện đều chẩn đoán anh bị viêm khớp háng. Sau khi tiến hành chụp MRI, các bác sĩ mới phát hiện anh mắc bệnh u xương vùng chậu phải. Thời điểm này, khối xương chân của anh Hội ngày càng yếu dần, bị tiêu hủy và xâm chiếm bởi khối u lớn.

    Các bệnh viện đều từ chối phẫu thuật vì đánh giá đây là ca mổ khó do khối u to lớn gây hủy xương chậu - ổ cối. Khối u đã xâm lấn vào các cơ quan nội tạng quý trong ổ bụng như niệu quản, mạch máu vùng chậu, bàng quang và trực tràng.

    Gia đình anh chuyển sang điều trị bằng Đông y nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, khối u ngày càng phát triển, tình trạng hủy họai xương mỗi lúc một nghiêm trọng.

    chang lap trinh vien thoat nguy co tan phe sau phau thuat thay the khop hang bang titanium1
    Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật cho nam bệnh nhân 35 tuổi. Ảnh: BVCC/ Nhân Dân

    Theo Nhân Dân, tới năm 2020, anh Hội tìm gặp bác sĩ Trần Bình Dương, Phó khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Bác sĩ Dương đã kiên trì theo dõi tình trạng của anh Hội, đồng thời bàn bạc với các đồng nghiệp để chuẩn bị ca đại phẫu lần đầu thực hiện ở Việt Nam.

    TS.BS CK2 Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ rẫy cho biết, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã phải suy tính và trăn trở rất nhiều trước ca bệnh rất khó này. Nhiều cuộc hội chẩn liên chuyên khoa, liên lệnh viện đã được tổ chức để lên kế hoạch, tính toán trước những khó khăn cần phải vượt qua, những khả năng có thể xảy ra nếu thực hiện cuộc phẫu thuật.

    “Sau nhiều cuộc hội chẩn, chúng tôi nhận thấy mặc dù khối u xâm lấn rất sâu và rất to vào trong ổ bụng, nhưng khả năng phẫu thuật vẫn khả thi. Vì thế, chúng tôi đã thông báo với bệnh nhân, với gia đình họ và quyết định thực hiện ca này”, TS.BS Lê Văn Tuấn cho biết.

    Các bác sĩ sau đó đã chuyển thông tin, hình ảnh CT-scan dựng hình sang Đức để nhà sản xuất dựng mô phỏng 3D, sản xuất ra khối khung chậu – khớp háng titanium cá thể hóa phù hợp dành riêng cho anh Hội.

    chang lap trinh vien thoat nguy co tan phe sau phau thuat thay the khop hang bang titanium
    Nam bệnh nhân và mẹ trong một làn tái khám. Ảnh: BVCC/ Nhân Dân

    Vào ngày 15/6, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ca đại phẫu để theo kịp lộ trình điều trị cho bệnh nhân. Ca đại phẫu kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ với sự tham gia của ekip phẫu thuật đến từ nhiều chuyên khoa như Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tiêu hóa, Ngoại tiết niệu, Phẫu thuật mạch máu, Trung tâm Ung bướu, Gây mê hồi sức…

    Các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u khổng lồ và tạo hình khớp háng - xương chậu cho anh Hội. Được biết, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật thành công tạo hình cá thể hóa khớp háng - xương chậu do bướu nguyên bào sụn hiếm gặp ở vùng chậu - ổ cối.

    Sau cuộc đại phẫu, anh Hội được chuyển tới khoa Nội tổng quát 10B1 để điều trị hơn 1 tháng, được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và nhiều chuyên khoa kacs theo dõi sát tình hình sức khỏe. Quá trình hồi phục của anh Hội diễn ra thuận lợi, xương phát triển tốt. Theo dự kiến, anh Hội có thể đi đứng bình thương trong vài tháng tới.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-lap-trinh-vien-thoat-nguy-co-tan-phe-sau-phau-thuat-thay-the-khop-hang-bang-titanium-a515630.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan