+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 27 tuổi tìm thấy kho báu bằng dụng cụ khó ai ngờ tới

    ĐS&PL Kho báu nghìn năm tuổi do nhà sử học Hà Lan tìm ra bằng máy dò kim loại vừa mới được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Quốc gia Hà Lan (Rijksmuseum van Oudheden).

    Nhà nghiên cứu lịch sử 27 tuổi - Lorenzo Ruijter - chia sẻ với Reuters, anh có đam mê tìm kiếm báu vật từ khi anh lên 10. Nhờ máy dò tìm kim loại, anh đã phát hiện ra kho báu vào năm 2021 ở thành phố nhỏ phía Bắc vùng Hoogwoud. 

    Ruijter chia sẻ: “Tôi thực sự vô cùng hạnh phúc và bất ngờ khi tìm thấy một món đồ giá trị như vậy. Thực tình tôi chưa từng nghĩ mình có thể tìm thấy món bảo vật quý giá đến thế”.

    Anh cũng thổ lộ mình rất vất vả để giữ kín bí mật này suốt 2 năm. Kho báu gồm 4 mặt dây chuyền vàng, 2 dải vàng và 39 đồng xu bạc đã được tìm ra cách đây 2 năm nhưng đã được giữ bí mật đến bây giờ mới công bố.

    rszhttpcdncnncomcnnnextdamassets230309233052 03 dutch medieval treasure 030923
    Một phần báu vật được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Quốc gia Hà Lan - Nguồn: Reuters

    Các chuyên gia của Bảo tàng Cổ vật Quốc gia Hà Lan cần thời gian để xác định niên đại của kho báu và phát hiện ra rằng, đồng xu cổ có niên đại khoảng năm 1250, và nhận định báu vật có thể có chôn từ thời điểm đó. Theo Bảo tàng chia sẻ: “Sợi dây chuyền vàng từ thời trung cổ là đồ vật cực kỳ hiếm thấy ở Hà Lan”. 

    Dù lý do kho báu được chôn cất còn là điều bí ẩn, tuy nhiên, vào thời kỳ trung cổ, từng có cuộc chiến tranh khốc liệt giữa các vùng thuộc Hà Lan, mà tâm điểm là Hoogwoud. Nhà sử học Ruijter cho biết, rất có thể chủ nhân của kho báu đã chôn nó và hy vọng sẽ đào lên sau khi chiến tranh kết thúc. 

    Vì những giá trị khảo cổ học, bảo tàng hiện đang mượn hiện vật để trưng bày trước công chúng, tuy nhiên đây vẫn là tài sản cá nhân hợp pháp của nhà sử học Lorenzo Ruijter. 

    Đức Anh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-27-tuoi-tim-thay-kho-bau-bang-dung-cu-kho-ai-ngo-toi-a568473.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan