+Aa-
    Zalo

    Chàng trai “thập tử nhất sinh” vì nhồi máu cơ tim, hối hận khi thường xuyên làm 2 việc quen thuộc

    ĐS&PL Chàng trai trẻ tới bệnh viện thăm khám vì bị đau ngực dữ dội, không ngờ được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng nhồi máu cơ tim cấp tính.

    Tiểu Lý là một chàng trai trẻ đến từ Trung Quốc, làm trong ngành công nghệ thông tin. Một ngày nọ, Tiểu Lý bỗng thấy ngực đau dữ dội, cố gắng tới một bệnh viện ở Vũ Hán, Hồ Bắc để khám chữa.

    Sau khi tiến hành các kiểm tra cần thiết, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lý mắc chứng nhồi máu cơ tim cấp tính. Dù vậy, chàng trai trẻ này vẫn rất chủ quan, không mấy để tâm tới bệnh tình của mình cùng như các triệu chứng.

    Anh được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi nhưng vẫn ra khỏi phòng 2 lần mà không được bác sĩ cho phép. Lần thứ nhất ra khỏi phòng, Tiểu Lý gọi điện cho gia đình. Lần thứ hai là để gọi điện giải thích với sếp.

    Bác sĩ phát hiện Tiểu Lý biến mất khỏi phòng chăm sóc đặc biệt liền vội vàng đi tìm kiếm. Nguyên nhân là vì tình trạng của Tiểu Lý đã rất nguy hiểm, nếu đi xa thì có thể không cứu chữa nổi nữa.

    Các nhân viên y tế nhanh chóng tìm được Tiểu Lý, yêu cầu anh quay về phòng chăm sóc đặc biệt. Vừa về tới phòng, chưa kịp nhận thuốc từ bác sĩ, Tiểu Lý đốt nhiên ôm ngực hét lên “Đau quá” rồi bất tỉnh.

    Bác sĩ Vương Điềm Điềm ngay lập tức tiến hành hô hấp nhân tạo cho chàng trai trẻ. Trong khi đó, các y tá thay phiên nhau ép ngực, thực hiện khử rung tim cho anh.

    Khoảng 8 phút sau, Tiểu Lý mở mắt ra và nói “Tôi đau quá”. Thời điểm đó, Tiểu Lý mới tạm tính qua cơn nguy hiểm. Sau khi được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật, Tiểu Lý qua cơn nguy kịch. Hiện, tình hình sức khỏe của Tiểu Lý đã ổn định trở lại.

    chang trai thap tu nhat sinh vi nhoi mau co tim hoi han khi thuong xuyen lam hai viec quen thuoc
    Tiểu Lý vô cùng hối hận khi biết thói quen ăn uống và sinh hoạt tồi tệ là nguyên nhân khiến bản thân mắc bệnh.

    Trò chuyện với bác sĩ, Tiểu Lý nhận ra chính thói quen sinh hoạt và ăn uống tồi tệ đã khiến anh suýt vào “cửa tử”. Tiểu Lý cho biết, anh làm trong ngành công nghệ thông tin nên rất mệt mỏi, thường phóng túng bản thân để tìm lại cân bằng tâm lý.

    Cậy mình tuổi còn trẻ, sức khỏe tốt, mỗi ngày anh hay thức tới 1h, 2h mới đi ngủ, có lúc vào ngày nghỉ còn thức đến 4h, 5h. Không chỉ thức đêm thường xuyên, Tiểu Lý còn liên tục ăn đồ cay và uống nước đá. Lâu dần, cơ thể anh bắt đầu rệu rã và sinh bệnh. Chàng trai trẻ hiện vô cùng hối hận, quyết sẽ tạo cho mình lối sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh.

    Ngoài việc tránh thức khuya, ăn đồ cay, uống nước đá như Tiểu Lý, bạn nên bỏ một số thói quen sau để có trái tim khỏe mạnh:

    Xem tivi quá nhiều

    Việc ngồi hàng giờ trước màn hình tivi có thể làm tăng mạnh nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, ngay cả khi bạn tập luyện thường xuyên.

    Theo Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ), việc luyện tập đều đặn không đủ để bù lại khoảng thời gian bạn ngồi quá lâu. Nguyên nhân là vì việc ít vận động gây xáo trộn mạnh lượng đường huyết, chất béo trong máu.

    Luôn có những cảm xúc tiêu cực

    Theo Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore Trực thuộc đại học HealthSystem, những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, khó chịu, tức giận sẽ tác động không tốt tới trái tim của bạn.

    Ăn quá nhiều

    Việc ăn uống vô tội vạ trong thời gian dài sẽ khiến dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Thực quản, tim và dạ dày nằm tương đối gần nhau. Việc ăn quá nhiều có khả năng kích thích tim, gây chứng co giật.

    Làm việc quá sức

    Nghiên cứu đã chỉ ra những người làm việc hơn 55 giờ/tuần sẽ có nhiều nguy cơ bị rung nhĩ hơn so với người làm việc 40 giờ/tuần hay ít hơn. Rung nhĩ là một chứng loạn nhịp tim, góp phần dẫn tới đột quỵ và nhiều vấn đề sức khoẻ khác như suy tim hay sa sút trí tuệ liên quan đến đột quỵ.

    Ít vận động

    Những người ít vận động có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim gấp hai lần so với người tập thể dục thường xuyên. Vì vậy, bạn nên tập luyện, vận động thường xuyên khi ở nhà và tại nơi làm việc. Ví dụ, thay vì trao đổi với đồng nghiệp qua các ứng dụng chat, bạn có thể đứng lên và đi tới chỗ của họ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-thap-tu-nhat-sinh-vi-nhoi-mau-co-tim-hoi-han-khi-thuong-xuyen-lam-2-viec-quen-thuoc-a503949.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan