Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về việc phạt nhà báo tự ý ghi âm, ghi hình phiên tòa


Thứ 5, 18/08/2022 | 18:35


Cùng sự kiện

Livestream không được phép của chủ tọa phiên tòa thì đó là vi phạm quyền con người, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình lý giải quy định cấm ghi âm, ghi hình trong phiên toà.

Sáng 18/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật, với 100% thành viên đồng ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Trước khi biểu quyết thông qua, một trong những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau là liên quan đến quy định về hành vi ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa. Một số ý kiến đề nghị rà soát lại quy định này tại dự thảo để bảo đảm thống nhất với các luật tố tụng.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói nội dung này được rất nhiều người quan tâm.

"Lần họp trước, một số nhà báo gọi điện cho tôi hỏi tại sao lại quy định không cho nhà báo ghi âm, ghi hình với livestream. Đó là quyền nhà báo để thông tin với công chúng", Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Bình.

Tin trong nước - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về việc phạt nhà báo tự ý ghi âm, ghi hình phiên tòa

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: PLO)

Theo Chánh án, nhà báo có quyền như vậy nhưng con người cũng có quyền rất thiêng liêng. "Anh có một người em gái đang liên quan đến một vụ án hôn nhân, bây giờ trước phiên tòa người ta phải trình bày lý do tại sao người ta ly hôn, tài sản người ta có gì, tiền tài bao nhiêu và phân chia… Trong khi có một người nào đó livestream đưa hết mạng cho thế giới người ta xem thì anh có chịu được không? Anh có đồng ý việc đó không?", ông Bình nói.

Báo Đầu tư cho hay, cũng theo Chánh án: "Nguyên tắc lớn ở đây là bảo vệ quyền con người. Anh không thể sẵn sàng ghi âm, ghi hình để đưa lên mạng được. Cho nên luật của chúng ta, mà không phải chỉ riêng luật của ta đâu, phải bảo vệ quyền riêng tư của con người".

Vẫn theo Chánh án thì kể cả trong vụ án hình sự cũng vậy, không phải chỉ có bị can, bị cáo là những người bị hạn chế về quyền con người, tham gia vụ án hình sự còn có những người khác như bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đều có quyền bảo vệ bí mật tài sản của họ.

Vì thế, các vụ án xâm hại nhân thân, xâm hại nhân phẩm mà livestream đưa hết lên mạng, là vi phạm quyền con người. Đó là lý do tại sao pháp luật phải có quy định để bảo vệ quyền con người.

Ngoài ra, theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình thì tổ chức một phiên tòa mục tiêu tối thượng là hướng đến một bản án đúng pháp luật, công tâm, tâm phục khẩu phục, không phải là dịp để truyền thông.

"Thử hình dung là hàng trăm máy điện thoại đưa lên để livestream thì sự toàn tâm, toàn ý cho nhiệm vụ chính của phiên tòa là đưa ra các bản án đúng pháp luật sẽ bị xao nhãng. Tâm trạng của bất cứ ai cũng thế thôi, đứng trước ống kính và đứng trước các máy truyền thông thì bị xao nhãng. Rất mong các nhà báo chia sẻ với áp lực này", ông Bình nói.

Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-nguyen-hoa-binh-noi-ve-viec-phat-nha-bao-tu-y-ghi-am-ghi-hinh-phien-toa-a548283.html