+Aa-
    Zalo

    Chanh đào ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu mắc những sai lầm này thì chanh đào ngâm mật ong sẽ biến thành ... "thuốc độc"

    (ĐS&PL) - Chanh đào và mật ong là hai thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và thường được kết hợp với nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi ngâm và sử dụng chanh đào mật ong, khiến bài thuốc này không còn giá trị, thậm chí vô cùng nguy hại cho sức khỏe.

    Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì?

    chanh dao ngam mat ong rat tot cho suc khoe nhung neu mac nhung sai lam nay thi chanh dao ngam mat ong se bien thanh thuoc doc 1

    Trong mỗi trái chanh luôn chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin A, vitamin nhóm B (B1 và B2) hỗ trợ thanh lọc cơ thể. Còn mật ong cũng tập trung nhiều dưỡng chất có lợi. Khi phối hợp hai nguyên liệu này với nhau, bạn dễ dàng thu được hỗn hợp chanh đào mật ong tốt cho sức khỏe.

    Trị ho

    Theo VTC News, hàm lượng lớn tinh dầu trong vỏ chanh đào có tác dụng trị ho, trị cảm lạnh, viêm họng cực tốt.

    Trong khi đó phần tép chanh lại chứa Acid Ascorbic, nhiều loại vitamin có tác dụng giải nhiệt, làm giảm tình trạng viêm nhiễm, trị khàn tiếng.

    Vitamin C và một số loại vitamin khác đóng vai trò như chất chống oxy hóa, thúc đẩy sản sinh tế bào. Từ đó làm giảm tổn thương tại vùng niêm mạc họng, làm dịu cơn đau.

    Bên cạnh mật ong thì khi ngâm chanh đào, người ta còn kết hợp thêm cả đường phèn. Mà theo Đông Y, đường phèn vốn sở hữu tính bình và vị ngọt có tác dụng tiêu đờm, bổ trợ khí quản, làm giảm cơn đau rát họng khá nhanh.

    Mỗi sáng, bạn hãy uống một ly nước chanh đào ngâm mật ong để làm dịu cổ họng, giữ ấm cơ thể, phòng và trị ho.

    Nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch

    Hàm lượng cao chất chống oxy hóa trong chanh đào và mật ong hỗ trợ cực tốt quá trình nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch. Nhất là vào những ngày mùa đông, uống đều đặn một ly chanh đào mật ong mỗi sáng sẽ làm ấm cơ thể, giúp bạn chống chọi với thời tiết lạnh.

    Hỗ trợ giảm cân

    chanh dao ngam mat ong rat tot cho suc khoe nhung neu mac nhung sai lam nay thi chanh dao ngam mat ong se bien thanh thuoc doc 3
    Chú thích ảnh

    Hỗn hợp nước chanh đào ngâm mật ong giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn pectin, một chất xúc tác làm giảm cảm giác thèm ăn. Như vậy, nước chanh đào mật ong rất phù hợp với người cần giảm cân.

    Nhưng nếu muốn duy trì hiệu quả giảm cân thì bạn còn phải chịu khó luyện tập, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh.

    Kích thích hoạt động đường tiêu hóa

    Thành phần vitamin trong chanh đào có khả năng kích thích gan tạo mật, duy trì hoạt động hiệu quả cho đường tiêu hóa. Đồng thời, đào thải độc tố tồn dư trong dạ dày từ các bữa ăn trước đó.

    Còn mật ong lại đóng vai trò kháng khuẩn, ngăn chặn hoạt động các loại virus gây bệnh nhiễm trùng. Thành phần dưỡng chất trong mật ong cũng tạo điều kiện cho chất nhầy ở niêm mạc ruột sản sinh, kích thích hoạt động cho đường tiêu hóa.

    Giúp hơi thở thơm tho hơn

    Sử dụng nước chanh đào hàng ngày là cách đơn giản giúp bạn trị hôi miệng. Bởi axit trong chanh đào sẽ tham gia tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, trị ho, dứt đờm khiến hơi thở trở nên thơm tho hơn.

    Những điều cần lưu ý khi sử dụng chanh đào ngâm mật ong

    chanh dao ngam mat ong rat tot cho suc khoe nhung neu mac nhung sai lam nay thi chanh dao ngam mat ong se bien thanh thuoc doc 2

    Tiền Phong dẫn lời lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội Dược liệu TP.HCM cho biết, dân gian thường dùng chanh đào, tắc chưng hoặc ngâm với đường phèn, mật ong để trị ho, cảm cúm như một bài thuốc truyền miệng hiệu quả. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20 loại chanh và chanh đào là một trong số đó. Rất nhiều chị em luôn nghĩ rằng chanh đào ngâm mật ong có thể điều trị tất cả những loại bệnh vặt hằng ngày. Nhưng theo khoa học chứng minh, chanh đào ngâm mật ong chỉ có tác dụng với một số căn bệnh ho hay cảm nhẹ. Và không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng hỗn hợp này, như thuốc chữa bệnh. Tuyệt đối, không được dùng hỗn hợp này thay thế kháng sinh sẽ vô cùng nguy hiểm cho gia đình bạn. Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe, song lương y Nghĩa lưu ý bài thuốc này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp mới chớm bệnh như đau họng, ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết. Không dùng chanh đào cho bệnh nhân ho kèm theo sốt.

    Các trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi... không được tự ý dùng chanh mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm. Sử dụng đường Theo các bác sĩ, chanh đào và mật ong chứa rất nhiều đường. Do đó, khi ngâm không cần cho thêm đường, nhất là đường phèn, không tốt cho những người bị tiểu đường, thừa cân, béo phì. Khi pha có thể thêm một ít đường vào ly nếu thích uống ngọt. Ngâm trong hũ nhựa

    Nhiều người không chỉ ngâm chanh đào mà còn ngâm nhiều hoa quả khác như sấu, mơ, mận,… trong các hũ nhựa. Tuy nhiên, axit trong những loại quả này sẽ phản ứng với chất dẻo của nhựa, sản sinh chất độc, lâu ngày hình thành chất gây ung thư.

    Một điều các mẹ cần lưu ý đó là chất BPA trong nhựa có thể gây biến dị nhiễm sắc thể với thai nhi, gây khuyết tật bẩm sinh, rối loạn hormone, dễ khiến trẻ dậy thì sớm. Hộp nhựa bán tràn lan trên thị trường, không nguồn gốc, nếu là nhựa tái chế gây độc hại trực tiếp đến sức khỏe. Hũ nhựa chất liệu polyethylene terephthalate (PET hay PETE) nhìn chung an toàn nhưng chỉ để chứa đồ khô, không gây phản ứng hóa học. Tốt nhất là ngâm chanh đào trong hũ thủy tinh.

    chanh dao ngam mat ong rat tot cho suc khoe nhung neu mac nhung sai lam nay thi chanh dao ngam mat ong se bien thanh thuoc doc 3

    Cách bảo quản

    Không nên ngâm quá lâu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng trong mật ong và chanh đào. Chanh đào có thể sử dụng sau ngâm một tuần, song phải mất ít nhất một tháng mới lên men hoàn toàn và hết sủi bọt. Mật ong ngâm chanh đào chỉ để tối đa trong một năm. - Bảo quản hũ chanh đào mật ong ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. - Thời gian đầu mới ngâm chanh sẽ sủi bọt, bạn dùng thìa hớt bỏ đi. Ngâm khoảng hơn một tháng là có thể dùng được. - Nên sử dụng bình thủy tinh để ngâm, thời gian sẽ lâu hơn và an toàn hơn.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-dao-ngam-mat-ong-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-neu-mac-nhung-sai-lam-nay-thi-chanh-dao-ngam-mat-ong-se-bien-thanh-thuoc-doc-a595437.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan