+Aa-
    Zalo

    Chặt đứt “vòi bạch tuộc” siết cổ người lao động thu lợi bất chính

    • DSPL
    ĐS&PL Cho vay nặng lãi và đòi tiền “bảo kê” đang là những vấn nạn “siết cổ” những người lao động nghèo. Công an các địa phương đã quyết liệt ra quân, bắt giữ.

    Cho vay nặng lãi và đòi tiền “bảo kê” đang là những vấn nạn “siết cổ” những người lao động nghèo. “Trót” sa vào “mê hồn trận” của tội phạm tín dụng đen, người vay tiền chỉ có nước “ra đê mà ở”. Trong khi đó những kẻ “giang hồ chợ” lại là nỗi khiếp đảm của các tiểu thương buôn bán nhỏ. Nếu muốn yên ổn kinh doanh, họ không thể không “chung chi” cho đám “đầu trâu mặt ngựa” này. Chính vì thế công an các địa phương đã quyết liệt ra quân, bắt giữ những kẻ chuyên “hút máu người” này...

    Quảng cáo tín dụng đen nhan nhản khắp nơi trên đường phố.

    Bắt nhóm đối tượng cho vay nặng lãi, cướp tài sản

    Ngày 7/8, văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang tạm giữ các đối tượng Nguyễn Văn Xanh, Tạ Quang Du (cùng SN 2000) và Ngô Văn Trung (SN 1991, cả 3 đều trú tại xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

    Cho con nợ vay 10 triệu đồng, đến khi cả gốc lẫn lãi lên tới 55 triệu đồng và con nợ mất khả năng trả lãi, nhóm của Xanh đã đánh dằn mặt và bắt con nợ viết giấy nợ. Khi đang nhận tiền từ gia đình con nợ, Xanh và đồng bọn đã bị cơ quan công an bắt giữ.

    Trước đó, vào đầu năm 2018, do có quen biết từ trước, anh Trần Đức Khu (SN 1998, trú tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) có đến vay của Xanh số tiền 10 triệu đồng, lãi suất 5 nghìn đồng/1 triệu/ngày.

    Sau khoảng 6 tháng, Khu đã trả được 10 triệu đồng tiền gốc cho Xanh, còn tiền lãi không trả được. Đến ngày 30/7/2020, qua 2 lần chốt sổ, tiền vay nợ của Khu đã lên đến 45 triệu đồng. Trong những lần chốt sổ và thông báo cho Khu, phía chủ nợ (Xanh) không thấy Khu trả, bức xúc vì không đòi được tiền, Xanh đã bảo Trung, nếu thấy Khu ở đâu thì giữ lại đánh dằn mặt để lấy tiền nợ.

    Khoảng 17h30 ngày 4/8, khi thấy Khu đi xe máy trên đường, Trung và Du đã báo cho Xanh sau đó yêu cầu Khu vào quán bia của Trung để thanh toán về số tiền vay trước đó. Khi Xanh hỏi Khu về số tiền nợ không trả, Khu bảo em trả hết tiền gốc rồi còn tiền lãi cao quá em không trả được.

    Ngay lúc đó Xanh, Trung và Du đã đánh đập Khu, trong đó Du không những dùng tay chân đấm đá, tát vào mặt Khu mà còn dùng gậy bóng chày vụt vào người Khu. Mặc dù được Khu xin để thu xếp thời gian trả nợ, nhưng cả ba đối tượng không nghe, vẫn tiếp tục đánh Khu đồng thời yêu cầu Khu gọi điện về cho vợ mang tiền đến trả.

    Sau đó, Xanh yêu cầu Khu viết giấy vay nợ số tiền 45 triệu đồng với Tạ Đình Sênh (SN 2001, trú tại thôn Vĩnh Lâm, xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn), giấy vay nợ thể hiện Khu dùng xe SH màu trắng, BKS: 34D1 - 415.28 của Xanh để cầm cố làm tin.

    Đến 20h ngày 4/8, trong khi đang nhận tiền của vợ Khu mang đến trả thì cả 3 đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an xã Lê Ninh bắt giữ.

    Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ 45 triệu đồng cùng 2 giấy vay tiền của Trần Đức Khu viết (1 giấy vay 20 triệu đồng viết ngày 29/6/2019 và 1 giấy vay 45 triệu đồng viết ngày 30/7/2020). Tiến hành khám xét nơi ở của Trung và Xanh, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 9 giấy vay tiền của một số người với Trung, thời gian từ năm 2019 đến nay. Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

    Khởi tố đối tượng thu tiền “bảo kê” của tiểu thương

    Cùng thời gian trên, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội vừa khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với đối tượng Phạm Thế Hiệp về hành vi thu tiền “bảo kê” của những người bán hàng tại chợ hoa quả Quảng An.

    Cụ thể, ngày 7/8, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Phạm Thế Hiệp (SN 1977; trú tại Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

    Tài liệu điều tra ban đầu cho thấy, thời gian gần đây, Công an quận Tây Hồ nhận được đơn tố cáo của nhiều người dân ở khu vực chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ) phản ánh bị 1 đối tượng nam giới đe dọa, thu tiền của những người bán hàng, đỗ xe tại khu vực chợ này.

    Cũng theo đơn phản ánh, khi những người đi chợ phản ứng lại đã bị đối tượng nam giới cầm kéo đe dọa không được để xe hoặc không được tiếp tục bán hàng. Do sợ hãi, nhiều người đành chấp nhận nộp tiền cho hắn mà không có bất cứ phiếu thu hay giấy tờ gì.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận Tây Hồ đã khẩn trương điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan. Qua quá trình trinh sát, cảnh sát xác định đối tượng “thu tiền” của người đi chợ hoa quả Quảng An là Phạm Thế Hiệp (SN 1977; trú tại Tứ Liên, Tây Hồ). Đây là đối tượng từng có tiền án về tội Cướp tài sản.

    Sau khi tiến hành theo dõi, đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Tây Hồ tiến hành bắt quả tang đối tượng Hiệp đang cầm kéo đe dọa, thu tiền người dân đỗ xe tại phía trong đường Âu Cơ, gần khu vực chợ hoa quả Quảng An.

    Tại cơ quan công an, Hiệp khai nhận, do không có công ăn việc làm ổn định nên đối tượng đã ra khu vực đường Âu Cơ, đối diện chợ hoa Quảng An để bắt những người dân đi chợ nộp tiền chỗ ngồi bán hoa và những người đỗ xe ở đường Âu Cơ. Hiệp thường xuyên cầm kéo đe dọa bắt nhiều người phải nộp tiền một cách vô lý cho Hiệp. Việc thu tiền của người dân là tự ý, không có cơ quan, tổ chức nào cấp phép cho Hiệp làm việc này.

    Đến nay, cơ quan công an đã nhận được hàng chục đơn của nạn nhân trình báo về việc bị Hiệp đe dọa thu tiền bất chính. Công an quận Tây Hồ tiếp tục đề nghị, những ai là nạn nhân bị đối tượng Hiệp đe dọa thu tiền thì đến trình báo Công an quận Tây Hồ để phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.

    Minh Sơn – Nguyễn Hường

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (127)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-dut-voi-bach-tuoc-siet-co-nguoi-lao-dong-thu-loi-bat-chinh-a334986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan