+Aa-
    Zalo

    Chất lượng khu tái định cư: Bao giờ dân mới hài lòng?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian qua, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nhằm nâng cấp, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, tại khu tái định cư Dự án đường Song Trạng ở phường Đức Thuận, công trình vừa mới làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp.

    (ĐSPL) - Thời gian qua, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nhằm góp phần nâng cấp, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, tại khu tái định cư Dự án đường Song Trạng ở phường Đức Thuận thì ngược lại với những kỳ vọng ban đầu, khi công trình vừa mới làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp.

    Chủ trương nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ dường như đã không trở thành hiện thực, nhiều tháng nay, gia đình anh L. (một hộ dân tái định cư ở phường Đức Thuận) luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm lo âu. Bởi, toàn bộ tài sản, vốn liếng anh đầu tư vào xây dựng một căn nhà kiên cố nhưng không biết có trụ vững được hay không khi mà hạ tầng xung quanh đang xuống cấp nhanh chóng.  

    Người dân lo lắng, bởi hạ tầng tái định cư xuống cấp nhanh!

    Anh L. buồn rầu chia sẻ: “Sau nhiều lần phản ánh về hệ thống nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng, gia đình tôi và nhiều hộ dân khác đã được các bên liên quan thay thế bằng ống dẫn nước mới. Còn về hệ thống đường giao thông, mương thoát nước, vỉa hè, điện, nước sinh hoạt… có đảm bảo hay không thì ai chứng kiến mới thấu hiểu được nỗi lòng của người trong cuộc".

    Hạ tầng tái định cư trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân!

    Theo quan sát, toàn bộ hạng mục công trình gần như đã trở thành một một bãi chăn thả trâu bò của nhân dân. Rác rưởi, phân trâu bò, nước uế thải… tràn ngập lênh láng khắp mọi nơi.  Khuôn viên tái định cư đã vậy, chất lượng công trình mới là vấn đề đáng quan tâm. Trên toàn tuyến, nhiều chỗ gạch block lát vỉa hè đã bị sụp lún thành hố sâu, hệ thống bó vỉa, tấm đan mương thoát nước bị nứt nứt nẻ, bong tróc. Chưa hết, dọc theo mương chỗ thì có lưới chắn rác, nhưng có chỗ lại không được lắp đặt, xây dựng. Hệ luỵ tất yếu là có nơi rác ứ đọng cả mấy tháng trời vì không có ai dọn dẹp, nạo vét, nhưng có nơi rác cứ thế tuồn vào lấp kín hố ga, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

    Lưới chắn rác không được dọn dẹp, vệ sinh dẫn đến ứ đọng
    Thiếu lưới chắn, hố ga thành điểm tập kết rác

    Trao đổi về vấn đề trên, ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đức Thuận cho biết: “Đây là công trình hạ tầng vừa phục vụ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đường Song Trạng, nhưng đồng thời cũng là quỹ đất của thị xã Hồng Lĩnh để bán cho những ai có nhu cầu”.

    Theo ông Dũng, khu quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng có tổng diện tích 1,2ha. Ban đầu giao cho phường Đức Thuận làm chủ đầu tư, nhưng khi phường đang triển khai thiết kế, lập bản vẽ thi công thì thị xã Hồng Lĩnh lại rút về làm chủ đầu tư.

    “Mặc dù địa phương biết công trình xuống cấp, nhưng chủ đầu tư là cấp trên nên chẳng xâm xỉa vào làm gì, đặc biệt đơn vị thi công lại là Công ty TNHH Như Nam - một doanh nghiệp mạnh ở thị xã Hồng Lĩnh”, ông Dũng giải thích.

    Trước những trăn trở của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự lo lắng của người dân, chúng tôi đã nhiều lần đến làm việc với chủ đầu tư mà trực tiếp ở đây là Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản (Ban A) thị xã Hồng Lĩnh, nhưng đều không gặp.

    Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Văn Nhơn, Trưởng Ban A cho biết: “Tôi chỉ quản lý chung các dự án, còn về chi tiết thì chú tìm gặp anh Hiệp, Phó Ban A là người trực tiếp quản lý theo dõi công trình này. Nhưng hiện nay anh Hiệp đang có việc riêng của gia đình, anh ấy đang xin nghỉ mấy ngày nên hẹn gặp chú vào dịp khác, bây giờ tôi đang bận làm việc ở nhà máy nước…". Sau đó, ông này tắt máy.

    Sau những cuộc điện thoại với ông Nhơn, cuối cùng PV cũng đã nhận được một cuộc điện thoại từ phía đơn vị thi công. Ông Ý, Công ty TNHH Như

    Nam
    biện bạch: “Gạch block lát vỉa hè bị sụt lún là do người dân tập kết vật liệu thiếu ý thức, để xe quá tải trọng đi lên vỉa hè. Còn hệ thống lưới chắn rác dọc mương thoát nước nơi có, nơi không cũng là do người dân  phá phách, gây hư hỏng".
    Không có dấu vết của xe chở vật liệu, nhưng gạch block lát vỉa hè vẫn sụt lún nhiều nơi

    Theo quan sát tại hiện trường, những chỗ gạch block lát vỉa hè bị sụt lún không có dấu vết của xe tải tập kết vật liệu, hay bất cứ những tác động nào từ phía con người. Vậy phải chăng sự hư hỏng đó cũng chỉ vì công trình không được lu lèn, đầm chặt đúng quy trình hoặc đơn vị thi công cố tình bỏ qua những công đoạn cần thiết (!?).

    Thiết nghĩ, để nơi ở mới được tốt hơn, sinh hoạt ổn định hơn, cơ quan chức năng cần có các biện pháp giúp dân an tâm định cư lâu dài. Đồng thời, những bất cập trong quá trình xây dựng hạ tầng khu tái tái định cư và quỹ đất bán đấu giá ở phường Đức Thuận cần được giải quyết dứt điểm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-luong-khu-tai-dinh-cu-bao-gio-dan-moi-hai-long-a87292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quốc lộ xuống cấp: Có thể xử lý hình sự chủ đầu tư!

    Quốc lộ xuống cấp: Có thể xử lý hình sự chủ đầu tư!

    (ĐSPL) - “Bắt mạch” tình trạng tai nạn giao thông gia tăng trong thời gian gần đây, nhiều người giật mình khi các chuyên gia nhắc đến yếu tố chất lượng xuống cấp của các công trình giao thông trọng điểm. Nếu việc “bắt bệnh” là chính xác và cụ thể với từng công trình hiện hữu, những nhà làm luật cho rằng, có thể khởi tố chính các chủ đầu tư và đơn vị thi công đường kém chất lượng, đẩy tính mạng người dân treo trên đầu... sợi tóc.