+Aa-
    Zalo

    Châu Âu bị "thiêu đốt" bởi nắng nóng kỷ lục, hơn 1.000 người tử vong

    • DSPL
    ĐS&PL Những ngày qua, nhiều nước ở khu vực Tây Âu đã bị "thiêu đốt" bởi đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ quá cao đã dẫn đến các vụ cháy rừng diện rộng liên tiếp ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước khác. Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán và hàng nghìn lính cứu hỏa từ nhiều quốc gia ngày đêm tham gia cuộc chiến chống cháy rừng.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 01
    Ngày 16/7 (giờ địa phương), ở Lantiras, Tây Nam nước Pháp, làn khói đen dày đặc do cháy rừng ập đến trong lúc khách du lịch đang nghỉ ngơi trên bãi biển.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 02
    Khu vực phía tây nam Pháp đang chứng kiến những đợt cháy rừng tồi tệ nhất, khiến hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa đi di tản. Ngày 17/7 (giờ địa phương), 15 tỉnh nước này đã phải kích hoạt tình trạng "báo động đỏ".
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 03
    Bức ảnh do đội cứu hỏa địa phương cung cấp cho thấy một đám cháy rừng gần Lantiras, cách Bordeaux, Pháp, khoảng 40 km về phía nam vào ngày 17/7 (giờ địa phương)
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 04
    Ngày 16/7, ở Gironde, Pháp, có thể cảm nhận rõ nắng nóng gay gắt tại cồn cát Pilat trong khi một đám cháy rừng đang bùng cháy cách đó không xa.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 05
    Bầu trời bị che phủ bởi khỏi lửa bùng lên từ đám cháy lớn tại khu rừng gần Lantiras ở Tây Nam nước Pháp, ngày 17/7.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 06
    Theo hãng tin AP, thậm chí một số máy bay và thiết bị chữa cháy ban đầu dự kiến ​​trưng bày tại Paris vào ngày Quốc khánh Pháp cũng đã được điều động đến các khu rừng để dập lửa. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, diện tích rừng bị đốt trong năm nay lớn gấp 3 lần so với năm 2020. "Chúng ta đang trải qua một mùa hè đặc biệt khó khăn", ông nói.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 08
    Lực lượng cứu hỏa chống chọi với đám cháy lớn ở Tây Nam nước Pháp ngày 17/7.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 09
    Trong khi đó, đợt nắng nóng từ Bắc Phi đã tràn vào bán đảo Iberia ở tây nam châu Âu kể từ ngày 8/7, khiến nhiệt độ tại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha luôn duy trì ở mức cao trong nhiều ngày. Các đợt nắng nóng kéo dài đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người ở cả hai quốc gia.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 10
    Bộ Y tế Bồ Đào Nha ngày 16/7 cho biết, 659 người đã chết trong đợt nắng nóng kéo dài cả tuần qua, đa số là người già. Trong đó, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở thị trấn Pinian ở miền bắc Bồ Đào Nha lên tới 47 độ C vào ngày 14/7, mức nhiệt cao nhất được ghi nhận tại Bồ Đào Nha từ trước đến nay.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 11
    Tây Ban Nha đang cũng đang trải qua đợt nắng nóng thứ hai trong năm nay. Kể từ ngày 10/7, nhiệt độ ngày càng gia tăng và nhiều khu vực nước này phải ban bố cảnh báo nguy hiểm. Nhiệt độ cao nhất ở một số khu vực lên tới 45 độ C khiến nhiều người bị say nóng hoặc thậm chí thiệt mạng. Theo Tân Hoa Xã, nắng nóng gay gắt từ ngày 10 đến 15/7 đã khiến ít nhất 360 người ở Tây Ban Nha thiệt mạng.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 12
    Vương quốc Anh đang bắt đầu "tuần cực kỳ nóng". Vào ngày 15/7, cơ quan khí tượng của nước này đã đưa ra cảnh báo đỏ đầu tiên về mức nhiệt độ cao bất thường. Dự báo, nhiệt độ cao nhất tại các khu vực của Anh trong ngày 18 và 19/7 có thể lên tới 41 ℃, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao của nước này.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 13
    Cơ quan An toàn và Sức khỏe Vương quốc Anh cũng nâng cảnh báo nắng nóng lên cấp độ 4, lần đầu tiên kể năm 2004. Ở cấp độ này, nguy cơ tử vong do nhiệt có thể xảy ra với nhiều người, không chỉ ở nhóm nguy cơ cao.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 14
    Các nhà khoa học từ Met Office của Anh chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan chưa từng có trên quy mô toàn cầu. Tốc độ biến đổi khí hậu nhanh hơn các hành động thích ứng của xã hội loài người.
    hon 1 000 chet vu nang nong ky luc o chau au 15
    Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng, hiện tượng ấm lên toàn cầu sẽ còn lớn hơn và những gì đang trải qua hiện tại chỉ là "điềm báo của tương lai".

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-bi-thieu-dot-boi-nang-nong-ky-luc-hon-1000-nguoi-tu-vong-a545056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan